ไฟเขียว พศ.สั่งพักงานรองผอ.พศ.เอี่ยวเงินทอนวัด/ปธ.กรธ.รับเกลาไพรมารี่ ใช้งานง่าย/ฎีกาคำพิพากษามือปืนป๊อบคอร์น/นายกฯประชุมก.แรงงาน

29 มิถุนายน 2560, 07:13น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.



++++เงินทอนพศ. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องเงินทอนวัดพนัญเชิงได้มอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนา(พศ.)ไปขอสรุปสำนวนจากตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ปปป.ตร.) ที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับข้าราชการของพศ.ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้นบุคคลที่ถูกกล่าวต้องไปมอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป เบื้องต้น ตำรวจเป็นคนแถลงว่านางสาวประนอม คงพิกุล รองผอ.พศ.มีส่วนเกี่ยวข้องขณะที่การดำเนินการนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผอ.พศ.ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องนั้น คงต้องให้เป็นการดำเนินคดีอาญาไปตามกฎหมายบ้านเมือง ไม่เกี่ยวกับการสอบสวนทางวินัยเนื่องจากเกษียณอายุราชการไปแล้ว ส่วนการสั่งพักงานางสาวประนอมควรสั่งพักราชการทันทีหรือไม่ เป็นอำนาจของผอ.พศ.ซึ่งคงพิจารณาไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป



+++นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวยืนยันว่า ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กรธ.ได้รับรองให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เป็นองค์กรอิสระ จึงไม่สามารถกลับเข้ารับการสรรหาได้เหมือนกรรมการองค์กรอิสระอื่นๆ แม้จะอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้ก็ตาม แต่ถ้า กสม.สงสัยก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความได้ว่า เป็นองค์กรอิสระหรือไม่ หรือถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สงสัยจะยื่นด้วยก็ได้เช่นกัน ซึ่งตามร่าง พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กสม.ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 30มิถุนายน กรธ.จำเป็นต้องเขียนให้เซตซีโร่กสม.โดยยืนยันว่า ไม่ได้คิดพิสดาร หรือสองมาตรฐาน เพราะกรธ.เสนออย่างเดียวกันทุกองค์กร แต่กับกสม.ถือเป็นข้อยกเว้น เพราะมีเหตุปัจจัยจากหลักการปารีสที่ผูกผันและยึดโยงกับประเทศเราอยู่



+++ส่วนการทำไพรมารี่โหวตผู้สมัครเลือกตั้งสส.นายมีชัยกล่าวว่า ยังไม่มีการตีความในประเด็นตามมาตรา 35 ของ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ เพราะ กรธ.,กกต.และพรรคการเมืองยังมองต่างกันในเรื่องของการกำหนดเขตเลือกตั้ง ง ในเมื่อ สนช.ผ่านกฏหมายให้มีไพรมารีโหวตแล้ว กรธ.ก็คงไม่ไปคัดค้าน แต่ต้องมาเกลาข้อความเพื่อไม่ให้การปฏิบัติต่างๆขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ส่วนที่พรรคการเมืองร้องเรียนว่า ไพรมารีโหวตปฏิบัติยากนั้น กรธ.คงจะมาเกลาเพื่อให้ปฏิบัติง่ายขึ้น



+++ส่วนกรณีที่ กกต.จะให้ใบเหลืองใบแดงเพื่อกำกับดูแลการทำไพรมารีโหวตนั้น ตนคิดว่าอาจขัดต่อหลักการที่ให้พรรคการเมืองและสมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ซึ่งหาก กกต.จะให้ใบเหลืองใบแดง ก็หมายความว่า กกต.ต้องเป็นผู้จัดไพรมารีโหวต ไม่ใช่ให้พรรคการเมืองจัด ยืนยันว่า กรธ.ไม่ได้วางยา กกต.ชุดใหม่ เพราะไม่ใช่ข้าศึกกัน แต่ต้องร่วมมือทำงานเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ กรธ. ไม่เคยคัดค้านการนำระบบไพรมารีโหวตมาใช้ เพราะหลักการไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่กำลังศึกษาว่า จะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หากเขียนกฎหมายออกมาไม่รอบคอบอาจเกิดปัญหา และอาจต้องทำข้อโต้แย้งไปยังประธาน สนช.เพื่อนำมาปรับปรุงในชั้นกรรมาธิการร่วม



+++ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือตั้ง (กกต) ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระ ว่า กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) กำลังถูกเซ็ตซีโร่เป็นหน่วยงานที่สอง แต่ให้โอกาสกรรมการชุดกลับมาสมัครได้ ชื่อว่าหากผ่าน สนช.จะเป็นกฎหมายที่มีปัญหา จนถึงขั้นนำสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน



++++นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ จากพรรคประชาธิปัตย์ เสนอว่า  นายกฯ ควรประกาศให้ชัดเลยหรือไม่ว่าจะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะบางเรื่องไม่ใช่การบริหารราชการแผ่นดิน มันมีเนื้อหาไปในทางการเมือง เช่น การตั้งคำถาม 4ข้อ เป็นการใช้เครื่องมือของรัฐเอาเปรียบหรือไม่ ดังนั้น ขอให้พูดให้ชัดเจนจะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย คนที่สนับสนุนท่านจะได้เฮไปสนับสนุนท่าน” เชื่อหรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมปที่นายกฯพูดไว้ว่าจะเกิดขึ้นปลายปี61 นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า “ถ้าให้ผมฟันธง เลิกคิดไปได้เลย เพราะเห็นได้จากความขัดแย้งระหว่าง กรธ.และสนช.ในการตั้งกรรมาธิการร่วมเพื่อพิจารณากฎหมายลูก ดูแล้วมันเป็นละคร เหมือนลิเก มาแสดงเอาดาบเอาไม้มาเสียบรักแร้กัน ไม่ได้แทงกันจริง



+++วานนี้ ยังคงมีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) ที่เริ่มทยอยยื่นใบลาออกเพื่อเตรียมกลับไปเล่นการเมือง โดยหลังจากมี สปท. 9 คน ยื่นใบลาออกไปเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าในวันเดียวกันนี้ ยังคงมี สปท. อาทิ นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ นายสันตศักย์ จรูญงามพิเชษฐ์ มายืนใบลาออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดสรุปรวมจำนวนสมาชิกสปท.ที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ขณะนี้เหลือ 181คน



+++ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีต สปท. ซึ่งลาออกไปก่อนหน้านี้ ได้ออกมายอมรับถึงแนวคิดการตั้งพรรคการเมือง โดยจะมีการรวมพรรรคการเมืองขนาดเล็กและขนาดกลางเข้าด้วยกันว่า  ส่วนจะรวมพรรคใดบ้างนั้น ก็ต้องดูว่าพรรคใดขนาดเล็กบ้าง เช่น พรรคมาตุภูมิของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้นำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.),พรรคทวงคืนผืนป่าแห่งประเทศไทยของ นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติและพรรคของ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมีย์เวช ที่กำลังจะตั้ง ถ้าเป็นโมเดลว่า พล.อ.สนธิ ดูภาคใต้ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ ดูภาคกลางและนายดำรงค์พิเดช ดูภาคอีสาน จะเป็นอย่างไร ส่วนจะควบรวมเป็นพรรคอะไรนั้นต้องดูอีกที อาจจะไปขายความคิดให้พรรคเดิมที่มีอยู่แล้วอย่าง พรรคชาติไทยพัฒนาก็เป็นได้ โดย นายสมพงษ์ สระกวี อดีตสปท.จะเป็นผู้ประสานงาน



++ส่วนคดียกฟ้องมือปืนถุงป๊อบคอร์น นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจากนี้อัยการคดีอาญา4 เจ้าของสำนวนจะต้องไปคัดคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ยกฟ้องจำเลยมาพิจารณาเพื่อเสนออัยการสำนักงานคดีศาลสูงพิจารณาภายใน 30วันว่าจะยื่นฎีกาหรือไม่ หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จสามารถขอขยายเวลายื่นฎีกาได้ โดยหลักแล้วเมื่อคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ออกมาขัดกัน ซึ่งการที่ศาลอุทธรณ์ไม่ได้พิพากษาว่า จำเลยไม่ได้กระทำผิด แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยว่า จำเลยกระทำผิดหรือไม่ ตามกฎหมายจึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย



+++วันนี้ เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/2560 ณ ห้องประชุม จอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน (ก่อนการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการฯ - นายกรัฐมนตรีสักการะพระพุทธสุทธิธรรมบพิตร นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมบูธของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ณ บริเวณโถง ชั้น 1 

ข่าวทั้งหมด

X