วีรวรรณ มอสบี้ สาวไทย รับรางวัลนักต่อสู้ด้านค้ามนุษย์ TIP Hero ยกย่องพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9ทรงเป็นแรงบันดาลใจช่วยเหลือผูู้อื่นด้วยความเสียสละ

29 มิถุนายน 2560, 06:11น.


การเปิดเผยรายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ หรือ Trafficking in Person Report (TIP Report) ประจำปี ค.ศ. 2017 ที่กรุงวอชิงตัน  จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ “TIP Hero ให้กับผู้ที่มีผลงานที่ได้รับการยกย่องในการต่อต้านการค้ามนุษย์จากประเทศต่างๆ  สำหรับในปีนี้ วีรวรรณ หรือ บุ๋ม มอสบี้ นักกิจกรรมหญิง ผู้ก่อตั้งโครงการฮัก (HUG Project) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์จากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในผู้ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ “TIP Hero” จากผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 8 ประเทศ โดยมี นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณบุคคลที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ ร่วมกับนางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางซูซาน คอปเพ็ดจ์ เอกอัครราชทูตสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาในตอนหนึ่งตัวแทนจากไทย ได้กล่าวยกย่องพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย และทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเสียสละ เธอบอกว่าพระองค์ทรงเป็นสิ่งย้ำเตือนถึงการอุทิศตนช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก และเป็นเหมือนพ่อของชาวไทย วีรวรรณกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาล ผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกและประชาชนทุกคนได้เดินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระองค์ท่าน



หลังจากนั้นเธอให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ ออฟ อเมริกาภาคภาษาไทย ถึงงานของเธอที่เริ่มต้นจากการทุ่มเท ก่อตั้งโครงการ HUG Project ในภาคเหนือ เพื่อช่วยเด็กๆ จำนวนหลายสิบคนต่อปีจากการลักลอบค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี จากที่เธอเริ่มมองเห็นปัญหาการค้ามนุษย์ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กๆ และเยาวชน เธอจึงยอมเสียสละออกจากงานในธุรกิจเทคโนโลยีและขอเงินสนับสนุนจากสามีเพื่อเริ่มโครงการนี้         หลังจากนั้น ภารกิจของ HUG Project เติบโตต่อเนื่อง เมื่อปีที่แล้วงานของเธอช่วยเด็กชายและหญิงจากการค้ามนุษย์เพื่อธุรกิจทางเพศ 30 ราย และที่ผ่านมาในปีนี้สามารถช่วยเยาวชนเพิ่ม 20 คน  เธอเตือนถึงภัยจากการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือล่อลวงเหยื่อในปัจจุบันว่า เคยพบว่าผู้กระทำผิดปลอมตัวเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกให้เหยื่อตายใจ และมีการถ่ายคลิปอนาจารไปขายเชิงพาณิชย์ต่อ



ส่วนการที่ประเทศไทยติดอันดับ Tier 2 ปีนี้ ซึ่งสะท้อนว่ายังมีปัญหาการค้ามนุษย์แต่ดีขึ้นกว่าสองปีก่อน ในรายงาน TIP Report  วีรวรรณมองว่า การทำงานแก้ไขปัญหานี้ควรทำงานด้วยความตั้งใจเพื่อช่วยเหลือเหยื่อและกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก มากกว่าการจดจ่อกับตัวเลขการจัดอันดับใน TIP Report



(ที่มา : voathai.com  สัมภาษณ์และเรียบเรียง : รัตพล อ่อนสนิท)

ข่าวทั้งหมด

X