สเปนทลายเครือข่ายไอเอส/เยอรมนีจะรื้อเจรจาหุ้นส่วนการค้ากับสหรัฐ/ยอดคนตายจากไฟไหม้ตึกสูงในอังกฤษอาจจะสูงกว่า80คน/น้ำมันโลกขึ้น

29 มิถุนายน 2560, 05:44น.


*ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.*



++++สำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปนว่าตำรวจสเปน อังกฤษและเยอรมนีได้สนธิกำลังจับกุมเครือข่ายกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)บนเกาะมาจอร์กา อาณาเขตของสเปนในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้สำเร็จ นับเป็นการปราบปรามกลุ่มไอเอสรอบล่าสุด ในหลายประเทศทั่วยุโรป ตำรวจสามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มไอเอส 6 คนฐานระดมเงินทุนและรับสมัครนักรบให้กับกลุ่มไอเอส ในจำนวนนี้ 4 คนถูกกักขังในเมืองมาจอร์กา ส่วนอีก 2 รายถูกควบคุมตัวในเรือนจำอังกฤษและเยอรมนีตามลำดับ การสอบสวนคดีนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2558 หลังตำรวจสเปนตรวจพบคลิปวีดีโอจำนวนมากที่เผยแพร่อุดมการณ์หัวรุนแรงของกลุ่มไอเอสปรากฏอยู่ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง การสอบสวนตลอด 2 ปี ตำรวจสเปน ทราบว่า ผู้นำมุสลิมนิกายซาลาฟิสต์วัย 44 ปีคนหนึ่งที่พักอยู่ในอังกฤษเป็นผู้จัดทำคลิปวีดีโอที่มีแนวคิดหัวรุนแรงเพื่อโพสต์ลงผ่านระบบออนไลน์ ตำรวจไม่ระบุชื่อผู้นำมุสลิมคนดังกล่าว แต่ขณะนี้ถูกตำรวจอังกฤษกักขังในเรือนจำในย่านสปาร์คฮิลล์ เมืองเบอร์มิงแฮม หลังได้รับการประสานข้อมูลข่าวกรองจากตำรวจสเปน ขณะนี้หลายคนสงสัยว่าหน่วยข่าวกรองของสหภาพยุโรป(อียู)และอังกฤษจะแลกเปลี่ยนข่าวกรองอย่างใกล้ชิดหรือไม่ หลังอังกฤษถอนตัวออกจากกลุ่มอียู



+++การประชุมวิชาการทางเศรษฐกิจของพรรคคริสเตียน เดโมแครต นายกรัฐมนตรีอันเกลา แมร์เกิ้ล แห่งเยอรมนี และหัวหน้าพรรค กล่าวสนับสนุนให้มีการรื้อฟื้นการเจรจาระหว่าง สหภาพยุโรปและสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก หรือ ทีทีไอพี โดยเห็นว่าควรมีการกลับมาเจรจาการค้าเสรี เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดด้วยกัน ทั้งนี้ การเจรจาเบื้องต้นของทีทีไอพี ที่จะเป็นเขตการค้าเสรีที่ขนาดใหญ่ ต้องหยุดชะงักเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ และลงนามถอนตัวออกจากกลุ่มเพราะเห็นว่า เป็นข้อตกลงที่สหรัฐเสียเปรียบ จนมาถึงเมือเดือนก่อนที่ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะกลับมาเจรจาอีกครั้ง  รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ มีนโยบายสำคัญเรื่องหนึ่งคือการลดการขาดดุลการค้าต่างประเทศ ขณะที่เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐ  



+++ตำรวจอังกฤษเปิดเผยในวันพุธ(28มิ.ย.) คงต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะทราบตัวเลขเสียชีวิตท้ายที่สุดของเหตุไฟไหม้อาคารสูงแห่งหนึ่งในลอนดอน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เผยว่ายังมีตึกสูงอีก 120 แห่งที่ใช้วัสดุหุ้มผิวนอกอาคารที่ไม่ผ่านการทดสอบเพลิงไหม้ ตัวเลขผู้เสียชีวิต ผู้สูญหายหรือผู้สันนิษฐานว่าเสียชีวิต อยู่ที่อย่างน้อย 80 ราย ในเหตุไฟไหม้อาคารเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ สูง 24 ชั้น ทางตะวันตกของลอนดอน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ระหว่างที่พ่อแม่และลูกๆกำลังหลับใหล แต่คาดหมายยอดเหยื่อจะพุ่งสูงกว่านี้   ไฟมีต้นเพลิงจากตู้เย็นหลังหนึ่ง ก่อนลุกลามอยางรวดเร็วและโหมกระพือทั่วทั้งตึก ทั้งนี้ตำรวจบอกว่ากระเบื้องอะลูมิเนียมและฉนวนหุ้มผิวนอกอาคารไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยไฟไหม้



+++ราคาน้ำมันปิดบวกต่อเนื่องในวันพุธ(28มิ.ย.)  สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ ปิดที่ 44.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ ปิดที่ 47.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯพุ่งแรงในวันพุธ(28มิ.ย.) หลังหุ้นกลุ่มการเงินและภาคธนาคารขยับขึ้นอย่างกว้างขวาง   ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 143.95 จุด ปิดที่ 21,454.61 จุด หุ้นกลุ่มธนาคารยังขยับขึ้นก่อนหน้าที่เฟดจะเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ของสถาบันการเงินต่างๆ ที่อาจเปิดทางให้เหล่าธนาคารที่มีสถานะการเงินแข็งแกร่ง เพิ่มการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้น     ส่วนราคาทองคำในวันพุธ(28มิ.ย.) ปิดบวกต่อเนื่อง หลังดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลง โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,249.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์



++++นายอากุง ซัมเปอร์โน โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซียว่า ทางการอินโดนีเซียสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศชั่วคราวสำหรับนายแฮรี ตาโนโซดิบโจ พ่อค้าและนักการเมืองชาวอินโดนีเซีย ที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรีสอร์ท หลายแห่งบนเกาะบาหลีและเกาะชวา ซึ่งจะเข้ามาบริหารโดยบริษัททรัมป์ โฮเต็ล คอลเลคชั่น กลุ่มธุรกิจโรงแรมในครอบครัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ระบุว่า ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนคดีกรณีเขาถูกกล่าวหาว่าส่งข้อความเอสเอ็มเอสทางโทรศัพท์มือถือเพื่อข่มขู่พนักงานอัยการคนหนึ่ง นายตาโนโซดิบโจ วัย 51 ปี ถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศระหว่างการสอบสวน 20 วันคือเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนนี้ ตามคำร้องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ตำรวจจะสอบสวนเขาฐานทำผิดกฎหมายว่าด้วยข้อมูลสารสนเทศและธุรกรรมทางอิเลคทรอนิกส์หรือไม่ คดีนี้มีโทษจำคุกสูงสุดคือ 4 ปี ปรับสูงสุดคือ 750 ล้านรูเปียอินโดนีเซีย(56,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ)  ด้านนายตาโนโซดิบโจปฏิเสธข้อกล่าวหานี้เช่นเดียวกัน



+++ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนางซู เฮมมิง หัวหน้าแผนกคดีอาญาพิเศษและปราบปรามก่อการร้าย สำนักงานอัยการของอังกฤษว่า หลังการสอบสวนคดีมา 28 ปีและการรื้อคดีรอบใหม่เมื่อปีที่แล้วสรุปว่าเป็นการฆาตกรรม สำนักงานอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อหาตำรวจและอดีตเจ้าหน้าที่รวม 6 คนในข้อหาฆาตกรรมแฟนบอลจากกรณีสนามฟุตบอลเชฟฟีลด์เวนส์เดย์ถล่มลงมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2532 เหตุเกิดขณะสโมสรนอตทิงแฮมฟอเรสต์ลงแข่งขันในศึกเอฟเอคัพ รอบรองชนะเลิศ กับ สโมสรลิเวอร์พูล ทำให้แฟนบอลลิเวอร์พูลเสียชีวิต 96 ศพ ขณะนี้อัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้ว ทั้ง 6 คน มีสิทธิ์จะต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรมในชั้นศาลต่อไป สำหรับอดีตตำรวจระดับสูงที่ถูกแจ้งข้อหารวมถึงนายเดวิด ดักเคนฟีลด์ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจมณฑลยอร์คเชียร์ใต้ ผู้ควบคุมดูแลการแข่งขันฟุตบอลในวันเกิดเหตุ ส่วนสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เกิดจากแฟนบอลแออัดเข้าไปในสนามมากเกินกว่าที่สนามจะรับได้ และบุคคลที่ถูกแจ้งข้อหายังเปิดประตูทางออกให้แฟนบอลเข้าไปเพิ่ม เกินกว่าที่จะรับได้จนทำให้เกิดโศกนาฎกรรมขึ้น



++++จากนี้ไปห้องน้ำอาจเป็นพื้นที่เดียวที่คุณจะได้พักขาระหว่างเที่ยวบิน เมื่อสายการบินวิวาโคลอมเบีย จะรื้อเก้าอี้นั่งออกทั้งหมดและทำให้มันกลายเป็นตั๋วยืนสำหรับผู้โดยสารชั้นประหยัดแทน สายการบินต้นทุนต่ำแห่งนี้ หวังทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินมีราคาถูกพอที่ชนชั้นแรงงานของโคลอมเบียสามารถใช้บริการได้ ในขณะที่ปัจจุบันค่าโดยสารสำหรับการสัญจรทางอากาศ มีราคาแพงมากสำหรับกลุ่มคนเหล่านี้ วิลเลียม ชอว์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสายการบินวีวาโคลอมเบีย เปิดเผยว่า "ตอนนี้กำลังมีคนค้นคว้าวิจัยว่าคุณสามารถยืนขณะอยู่บนเที่ยวบินได้หรือไม่ และเราสนใจทุกอย่างที่ทำให้การเดินทางมีราคาถูกลง" บนเที่ยวบินยืนนี้ อาจติดตั้งเก้าอี้เหยียดตรงที่ให้ผู้โดยสารเอนตัวได้รูปทรงคล้ายๆกับเก้าอี้บาร์ คอนเซ็ปต์ที่คิดค้นโดย สกายไรเดอร์ ในปี 2010 สายการบินต้นทุนต่ำแห่งนี้ไม่ใช่สายการบินแรกที่ผลักดันแนวคิดห้องโดยสารแบบยืนบนเที่ยวบิน โดยก่อนหน้านี้ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ไมเคิล โอเลียรี บอสของไรอันแอร์ ก็เคยนึกสนุกกับแนวคิดเก้าอี้ตั้งตรงแบบนี้เช่นกัน 

ข่าวทั้งหมด

X