สเปน ทลายเครือข่ายกลุ่มไอเอสในยุโรป

28 มิถุนายน 2560, 21:40น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปนว่าตำรวจสเปน อังกฤษและเยอรมนีได้สนธิกำลังจับกุมเครือข่ายกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)บนเกาะมาจอร์กา อาณาเขตของสเปนในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้สำเร็จ นับเป็นการปราบปรามกลุ่มไอเอสรอบล่าสุดในหลายประเทศทั่วยุโรป ตำรวจสามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มไอเอส 6 คนฐานระดมเงินทุนและรับสมัครนักรบให้กับกลุ่มไอเอส ในจำนวนนี้ 4 คนถูกกักขังในเมืองมาจอร์กา ส่วนอีก 2 รายถูกควบคุมตัวในเรือนจำอังกฤษและเยอรมนีตามลำดับ



การสอบสวนคดีนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2558 หลังตำรวจสเปนตรวจพบคลิปวีดีโอจำนวนมากที่เผยแพร่อุดมการณ์หัวรุนแรงของกลุ่มไอเอสปรากฏอยู่ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง การสอบสวนตลอด 2 ปี ตำรวจสเปน ทราบว่า ผู้นำมุสลิมนิกายซาลาฟิสต์วัย 44 ปีคนหนึ่งที่พักอยู่ในอังกฤษเป็นผู้จัดทำคลิปวีดีโอที่มีแนวคิดหัวรุนแรงเพื่อโพสต์ลงผ่านระบบออนไลน์ ตำรวจไม่ระบุชื่อผู้นำมุสลิมคนดังกล่าว แต่ขณะนี้ถูกตำรวจอังกฤษกักขังในเรือนจำในย่านสปาร์คฮิลล์ เมืองเบอร์มิงแฮม หลังได้รับการประสานข้อมูลข่าวกรองจากตำรวจสเปน



ตำรวจเชื่อว่าผู้นำมุสลิมคนนี้เคยเดินทางไปยังเกาะมาจอร์กา หลายครั้ง เพื่อจัดตั้งเครือข่ายกลุ่มไอเอสในอาณาเขตดังกล่าวของสเปน ส่วนผู้ต้องสงสัยอีกคนที่ถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในเยอรมนี ตำรวจสเปนเชื่อว่าผู้ต้องหารายนี้ทำงานร่วมกับกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและปรากฏตัวในคลิปวีดีโอโฆษณาชวนเชื่อหลายชุดของผู้นำมุสลิมที่ถูกจับกุมในอังกฤษเช่นเดียวกัน การจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากการประสานข่าวกรองระหว่างประเทศตลอด 2 ปี ขณะนี้หลายคนสงสัยว่าหน่วยข่าวกรองของสหภาพยุโรป(อียู)และอังกฤษจะแลกเปลี่ยนข่าวกรองอย่างใกล้ชิดหรือไม่ หลังอังกฤษถอนตัวออกจากกลุ่มอียู



ทีมต่างประเทศ 



CR:CNN

ข่าวทั้งหมด

X