อังกฤษเเจ้งข้อหาตำรวจ-อดีตจนท.ฆาตกรรรมแฟนบอล กรณีสนามฟุตบอลเชฟฟีลด์เวนส์เดย์ถล่มปี 2532

28 มิถุนายน 2560, 20:56น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนางซู เฮมมิง หัวหน้าแผนกคดีอาญาพิเศษและปราบปรามก่อการร้าย สำนักงานอัยการของอังกฤษว่า หลังการสอบสวนคดีมา 28 ปีและการรื้อคดีรอบใหม่เมื่อปีที่แล้วสรุปว่าเป็นการฆาตกรรม สำนักงานอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อหาตำรวจและอดีตเจ้าหน้าที่รวม 6 คนในข้อหาฆาตกรรมแฟนบอลจากกรณีสนามฟุตบอลเชฟฟีลด์เวนส์เดย์ถล่มลงมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2532 เหตุเกิดขณะสโมสรนอตทิงแฮมฟอเรสต์ลงแข่งขันในศึกเอฟเอคัพ รอบรองชนะเลิศ กับ สโมสรลิเวอร์พูล ทำให้แฟนบอลลิเวอร์พูลเสียชีวิต 96 ศพ



ขณะนี้อัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้ว ทั้ง 6 คน มีสิทธิ์จะต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรมในชั้นศาลต่อไป สำหรับอดีตตำรวจระดับสูงที่ถูกแจ้งข้อหารวมถึงนายเดวิด ดักเคนฟีลด์ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจมณฑลยอร์คเชียร์ใต้ ผู้ควบคุมดูแลการแข่งขันฟุตบอลในวันเกิดเหตุ ส่วนสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เกิดจากแฟนบอลแออัดเข้าไปในสนามมากเกินกว่าที่สนามจะรับได้ และบุคคลที่ถูกแจ้งข้อหายังเปิดประตูทางออกให้แฟนบอลเข้าไปเพิ่ม เกินกว่าที่จะรับได้จนทำให้เกิดโศกนาฎกรรมขึ้น



ผู้ต้องหาคนอื่นๆคือนายเกรแฮม เฮนรี แม็คเรลล์ เลขานุการบริษัทของสโมสรเชฟฟีลด์เวนส์เดย์และผู้ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัย นายปีเตอร์ เมทคาล์ฟ ทนายความที่ทำหน้าที่แทนสถานีตำรวจยอร์คเชียร์ใต้ระหว่างการสอบสวนของคณะทำงานชุดก่อน นายอลัน ฟอสเตอร์ อดีตสารวัตรฝ่ายสืบสวนของสถานีตำรวจยอร์คเชียร์ใต้ นายโดนัลด์ เดนตัน อดีตผู้กำกับการตำรวจและนายนอร์แมน เบตติสัน อดีตตำรวจสถานียอร์คเชียร์ใต้ และต่อมาย้ายไปเป็นผู้กำกับสถานีตำรวจเมืองเมอร์ซีไซด์



เหตุโศกนาฏกรรมสนามฟุตบอลถล่มครั้งนั้น เกิดขึ้นเมื่อเริ่มการแข่งขันได้เพียง 6 นาที ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องยกเลิกการแข่งขันในที่สุด และทำให้รัฐบาลสั่งทบทวนมาตรการของสนามฟุตบอลทุกแห่งทั่วประเทศ



ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษระบุว่าวันนี้คงจะเป็นอีกวันหนึ่งที่สร้างความยินดีในเรื่องการต่อสู้คดีสำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิต



ทีมต่างประเทศ



CR:AP



 



 

ข่าวทั้งหมด

X