กรมศุลกากร ยกเลิกประมูลรถหรู315คันเร่งหารือขนส่ง หลังไม่จดทะเบียนให้ หวั่นเลี่ยงภาษี

28 มิถุนายน 2560, 19:49น.


นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากร ได้ยกเลิกการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลาง 315 คัน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 มิ.ย.2560  เนื่องจาก กรมการขนส่งทางบกได้ทำหนังสือด่วนถึงกรมศุลกากร เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2560 ว่ารถที่จะประมูลส่วนใหญ่กรมการขนส่งทางบก ไม่สามารถจดทะเบียนให้ได้ เพราะจะเป็นช่องทางนำเข้ารถยนต์หลบเลี่ยงภาษี หรือการนำเข้ารถมาไม่ถูกต้อง โดยอาศัยช่องทางการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ของกลางของกรมศุลกากร ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า รถยนต์ของกลาง 315 คัน มีรถยนต์เพียง 4 คันเท่านั้น ที่สามารถจดทะเบียนได้ เป็นรถยนต์โตโยต้า 2 คัน รถยนต์ฮอนด้า 1 คัน และรถยนต์นิสสัน 1 คัน



เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2560 กรมศุลกากร ได้แถลงข่าวว่ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มาประมูลครั้งนี้มี 315 คัน มีราคาการเปิดประมูลสูงสุด ได้แก่ ลำดับที่ 153 ยี่ห้อ FERRARI รุ่น CALIFORNIA T ปี 2015 เปิดประมูลด้วยราคา 20.62 ล้านบาท และลำดับที่ 170 ยี่ห้อ ASTON MARTIN รุ่น DB9 SPIDER ปี 2013 เปิดประมูลด้วยราคา 20.08 ล้านบาท รถจักยานยนต์ที่มีราคาการเปิดประมูลสูงที่สุด ได้แก่ ลำดับที่ 164 ยี่ห้อ HARLEY DAVIDSON รุ่น ELECTRA GLIDE ปี 2013 เปิดประมูลด้วยราคา 6.2 แสนบาท นายชัยยุทธ กล่าวว่า เดิมกรมศุลกากรคาดว่าการประมูลขายถอดตลาดจะได้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 550 ล้านบาท ซึ่งต้องเร่งหารือกับกรมการขนส่งทางบกว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร เพราะหากประมูลไม่ได้ จะทำให้รัฐเสียรายได้และกรมศุลกากรมีภาระต้องดูแลของกลาง โดยยืนยันการประมูลรถของกรมศุลกากรไม่ได้เป็นการฟอกรถผิดให้เป็นรถถูก เพราะราคาประมูลรถได้คิดราคารวมค่าภาษี ซึ่งผู้ประมูลรถยนต์ได้ก็ไม่ได้รถไปในราคาถูก กรมศุลกากร เห็นว่า หากปล่อยให้มีการประมูลรถยนต์ต่อไปจะเป็นภาระและปัญหากับผู้ที่ประมูลรถยนต์ จึงยกเลิกการประมูล เพื่อจะได้หารือกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะการประมูลทุกครั้งที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการจดทะเบียน



ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ตรวจสอบการนำเข้ารถหรูสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ตอนนี้ดีเอสไอได้ส่งข้อมูลรถมาให้กรมศุลกากรตรวจสอบแล้วกว่า 300 คัน ซึ่งกรมศุลกากรจะเทียบราคาของกรมศุลกากรกับข้อมูลของดีเอสไอ หากพบว่ามีการสำแดงราคาต่ำจริงก็จะเรียกให้ผู้นำเข้ามาเสียภาษีให้ครบถ้วนต่อไป



 



 

ข่าวทั้งหมด

X