พณ.ตามต่อเรื่องเทียร์ 2/มีชัย ยันไม่2มาตรฐานเรื่องการเซตซีโร่/ชาวจีนกว่าแสนคนเดือดร้อนน้ำท่วมหนัก

28 มิถุนายน 2560, 19:18น.


+++ตามที่ไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (เทียร์ ทู วอทช์ลิสต์) เป็นปีที่ 2 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)ในสหรัฐฯ และทูตพาณิชย์ทั่วโลก ติดตามสถานการณ์การนำเข้าสินค้าไทย หลังจากสหรัฐฯคงเทียร์ 2 ประเทศไทย และชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำเข้าสินค้าจากไทยอย่างต่อเนื่อง ถึงความตั้งใจและจริงจังต่อการดูแลปัญหาการค้ามนุษย์ รวมถึงทำความเข้าใจกับประเทศนำเข้าอื่นๆด้วย กระทรวงพาณิชย์ ยังเดินหน้าผลักดันการส่งออก และยืนยันเป้าหมายการส่งออกทั้งปี 2560 ไว้ที่โตร้อยละ 5 ปัจจัยสนับสนุนคือแนวโน้มการค้าโลกเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะตลาดจีน กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี( กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) และสหรัฐฯ รวมทั้ง การสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ กับญี่ปุ่น รัสเซีย อาเซียน และคาซัคสถาน การสร้างความเข้มแข็งให้เอสเอ็มอี พร้อมก้าวสู่ตลาดโลกผ่านสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่(เอ็นอีเอ)



+++สภาพอากาศในช่วงนี้ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการบินสำรวจพื้นที่ทางการเกษตรที่ขอรับบริการฝนหลวง โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ พบว่าพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่กำลังเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าว ข้าวโพดและลำไย บริเวณอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนพื้นที่บริเวณอำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอแม่สรวย อำเภอเชียงของและอำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เตรียมปลูกข้าวและบางส่วนเป็นสวนลำไย ซึ่งอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่เกษตรกรยังคงมีความต้องการน้ำเพื่อเตรียมการปลูกข้าวนาปี ข้าวโพดในระยะเติบโต และลำไยในระยะที่มีผลผลิตกำลังเจริญเติบโตก่อนการเก็บเกี่ยวช่วงเดือนส.ค. จึงมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่การเกษตรได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ เน้นเติมน้ำให้กับเขื่อนที่มีความต้องการน้ำ และสนับสนุนพื้นที่ทางการเกษตรทั่วประเทศที่ต้องการใช้น้ำช่วงฤดูกาลผลิตปีนี้



+++โครงการพาคนกลับบ้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นโครงการที่ดี ไม่อยากให้ใช้คำที่ผิดเพี้ยน เช่น โครงการพาโจรกลับบ้าน เพราะโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โอกาสคนที่หลงผิดได้กลับตัวกลับใจ และคนที่สามารถเข้าโครงการได้จะต้องไม่ทำผิดคดีอาญา หลังจากนี้การคัดกรองคนเข้าโครงการและการฝึกอบรมต่าง ๆ จะต้องมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น และยังไม่กำหนดกรอบเวลาว่าโครงการพาคนกลับบ้านจะยุติเมื่อใด



+++กรณีนายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ อดีตแกนนำขบวนการพูโลถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวจากร้านอาหารในรัฐเปรัค ทางตอนเหนือของมาเลเซีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทางการมาเลเซียตั้งข้อหานายหะยีสะมะแอว่าครอบครองอาวุธสงคราม ซึ่งทราบว่าอาวุธมีจำนวนไม่มาก และยังไม่ได้รับการปล่อยตัวตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้



+++ความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขอยู่ระหว่างดำเนินการโดยจะขอให้ทางการมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวก ประสานกับกลุ่มผู้เห็นต่างให้ตรงตัว และตรงกับวัตถุประสงค์การพูดคุยมากที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินหน้ากำหนดพื้นที่ปลอดภัย โดยตั้งคณะทำงานเฉพาะพื้นที่ หรือ JAC ที่จะให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมด้วย พร้อมทั้งเร่งซ่อมแซมกล้อง CCTV ในพื้นที่ชายแดนใต้เสียหายและใช้การไม่ได้จำนวนมาก



+++มาตรการการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช.เสนอมาตรการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากมีพฤติกรรมในทางทุจริต  ซึ่งในส่วนของการทำงานของป.ป.ช. หากชี้มูลความผิดผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นที่พ้นจากตำแหน่งและกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่ต้องส่งรายงานเอกสารพร้อมทั้งความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไปยังผู้มีอำนาจถอดถอนให้ดำเนินการ และรายงานกลับมายัง ป.ป.ช.ให้รับทราบ พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลรายงาน เอกสาร ความเห็นของป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดนักการเมืองท้องถิ่นทั้งหมด ส่งให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)พิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง นอกจากนี้จะปรับปรุงกฎหมาย ป.ป.ช.เพิ่มบทบัญญัติโทษทางวินัย เมื่อถูกชี้มูลความผิดหรืออยู่ในบังคับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้ไม่สามารถกลับเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อีก



+++จากสถิติข้อมูลปี 2542 – 2558 มีนักการเมืองท้องถิ่นที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิด 409 ราย แบ่งตามประเภทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนตำบล 262 ราย เทศบาล 114 ราย องค์การบริหารส่วนจังหวัด 27 ราย และกรุงเทพมหานคร 6 ราย พบว่ามีถึง 171 รายที่ไม่สามารถถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ เพราะพ้นจากตำแหน่งหรือลาออกก่อนถูกตรวจสอบ 



+++กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) 2มาตรฐานในการร่างกฎหมายลูกที่ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.)ที่กำลังถูกเซตซีโร่ ที่ให้โอกาสกรรมการชุดปัจจุบันสามารถกลับมาสมัครได้ ในขณะที่กกต.ชุดปัจจุบัน ไม่สามารถกลับมาสมัครได้ ด้วยเหตุผลว่ารัฐธรรมนูญระบุให้บุคคลที่เป็นองค์กรอิสระมาแล้ว ไม่สามารถสมัครองค์กรอิสระใดๆ ได้ ในขณะที่ กสม.เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. ยืนยันว่าตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กรธ.ได้รับรองให้ กสม. เป็นองค์กรอิสระแล้ว จึงไม่สามารถกลับเข้ามารับการสรรหาได้เหมือนๆกับกรรมการองค์กรอิสระอื่นๆ แม้จะอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้ก็ตาม แต่ถ้ากสม.หรือกกต.สงสัยก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความได้ว่า เป็นองค์กรอิสระหรือไม่  ซึ่งตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วย กสม.ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ กรธ.จำเป็นต้องเขียนให้มีการเซตซีโร่กสม.ยืนยันว่าไม่ได้สองมาตรฐาน เพราะกรธ.เสนออย่างเดียวกันทุกองค์กร



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ดัชนีปิดที่ 1,582.63 จุด ลดลง 3.82 จุด มูลค่าการซื้อขาย 38,885.35 ล้านบาท ภาพรวมภาวะตลาดหุ้นไทยตลอดทั้งวันนี้บรรยากาศการลงทุนพลิกกลับมาลดลง หลังจากเมื่อช่วง 4-5 วันที่แล้ว ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับภาวะตลาดหุ้นในต่างประเทศที่อ่อนตัวลดลงเช่นกัน โดยมีแรงกดดันหลักๆ 3 เรื่อง เช่น วุฒิสภาสหรัฐฯ เลื่อนการลงมติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ American Healthcare ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกไป ถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินตึงตัวมากขึ้นในปีหน้า และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่อ่อนค่าต่อเนื่อง



+++หุ้นนิเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียวญี่ปุ่น ปิดลบ 94.68 จุด ปิดที่ 20,130.41 จุด



+++ฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 156.49 จุด ปิดที่ 25,683.50 จุด



+++ไปที่จีน อุทกภัยเนื่องจากฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักในหลายมณฑลของจีน เช่นที่ มณฑลอานฮุย กุ้ยโจว หูเป่ย์ หูหนาน และมณฑลเจียงซี ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 28 ศพ สูญหายอีก 16 คน ชาวบ้าน 5 แสน 40,000 คน ได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือนเกือบ 6,500 หลังได้รับความเสียหาย พื้นที่การเกษตรจำนวนมากถูกน้ำท่วม ขณะที่ชาวบ้านประมาณ 1 แสน 86,000 คน จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X