ผู้ว่ากทม.รับฟังปัญหาแม่ค้าตลาดดอกไม้ย่านตลิ่งชัน เตรียมคุยกลุ่มค้านจัดระเบียบ

28 มิถุนายน 2560, 17:14น.


การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมปากคลองตลาดแห่งใหม่ ที่ย้ายจากปากคลองตลาด เขตพระนครมาอยู่ที่ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ บริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ ตัดถนนกาญจนาภิเษก เขตตลิ่งชัน หลังกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประมาณ 1เดือน หลังจากการจัดระเบียบผู้ค้าและคืนทางเท้าให้กับประชาชน พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า หลังจากพูดคุยกับผู้ค้าชาวปากคลองตลาดที่ย้ายมา ในช่งแรกยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร แต่ได้ชี้แจงถึงปัญหา ทั้งความสะอาด ความสะดวก การจราจร จนมีความเข้าใจ ตลาดแห่งนี้ถือเป็น 1 ใน 5 แห่ง ที่กรุงเทพมหานครได้จัดไว้ใหม่ให้ผู้ค้า เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 5 มิ.ย.2560 มีเนื้อที่ 50ไร่ จอดรถได้ 2,000 คัน จากการพูดคุยกับผู้ค้า พบว่าก็พอที่จะขายได้ นอกจากนี้ ตลาดยังทำที่ดักไขมันไว้จำนวน 2 แห่ง ซึ่งเป็นเป้าหมายของกรุงเทพมหานคร ที่ไม่อยากให้มีไขมันลงไปอุดตันท่อระบายน้ำ





ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มผู้ค้า เชื่อว่าไม่นานก็จะตามมาขายเรื่อยๆ ส่วนเรื่องการเดินทางขณะนี้ก็มีรถประจำทางผ่านตลาดแล้ว 3 สาย ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ซื้อ นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครก็จะช่วยประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรู้จักและเดินทางมาซื้อดอกไม้ด้วย ขณะนี้ มีผู้ค้าย้ายมาแล้ว 200 ราย จาก 500 ราย ที่ได้พูดคุยกันก่อนหน้านี้ และย้ายไปตลาดอื่นๆที่จัดไว้ให้ ส่วนการจัดระเบียบผู้ค้าในบริเวณอื่นๆ กรุงเทพมหานคร ก็ทำการหาจุดค้าใหม่ไว้ให้ แต่ก็เข้าใจความรู้สึกของผู้ค้าที่ไม่อยากย้ายไป แต่อยากให้นึกถึงชาวกรุงเทพฯ คนอื่นๆที่อาจได้รับความลำบาก





ส่วนที่มีผู้ค้าบางกลุ่ม จะออกมาเรียกร้องให้หยุดการจัดระเบียบและเตรียมเคลื่อนไหว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จะต้องมีการนัดมาหารือ อย่างไรก็ตาม ทุกที่ที่จัดระเบียบ ก็ได้จัดที่แห่งใหม่ไว้ให้ทุกที่ และหลายๆแห่ง เพื่อเป็นตัวเลือก ส่วนที่ผู้ค้าบางรายต้องเลิกขายของไป เพราะการจัดระเบียบของกทม. ก็เป็นเพียงส่วนน้อย จะให้ทุกคนได้ประโยชน์คงเป็นไปไม่ได้ บางคนเลิกขายเพราะมีลู่ทางจะไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะให้ผู้ค้าเลิกขาย ทั้งนี้จำเป็นต้องมีการทำความเข้าใจกัน





ด้านนางเผือน จันทร อายุ 85 ปี แม่ค้าขายดอกมัม กล่าวว่า จากเดิมที่ขายอยู่ที่ปากคลองตลาด และย้ายมาอยู่ที่ตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่แห่งนี้ หลังเริ่มเปิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ยอมรับว่าขายได้บ้างในบางวัน แต่บางวันก็ขายไม่ได้เลย อย่างเช่นในวันนี้ที่ขายได้เพียงไม่กี่ร้อยบาท อีกทั้งที่ตลาดนี้ปริมาณดอกไม้มีไม่มาก บางครั้งเมื่อผู้ซื้อมาซื้อก็ได้ของที่ไม่ครบ ทำให้สุดท้ายแล้วก็ต้องไปซื้อที่ปากคลองตลาดที่เดิม ยอมรับว่าเรื่องของสถานที่ที่นี่ค่อนข้างสะดวกกว่าสำหรับผู้ซื้อ เพราะมีที่จอดรถเพียงพอ แต่เรื่องของดอกไม้นั้นก็ไม่ได้มีเพียงพอกับความต้องการของผู้ซื้อ ส่วนตัวเองนั้น ที่นำดอกไม้มาขายที่นี่ก็ไม่ได้เตรียมมามาก เพราะกลัวจะขายไม่หมด ทำให้ดอกไม้ที่เหลือต้องเน่าเสีย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ส่วนหนึ่งจึงต้องแบ่งไปให้หลานสาวขายที่ปากคลองตลาด เรื่องของสถานที่ตลาดแห่งนี้ ค่อนข้างที่จะมีอากาศร้อนกว่าที่ปากคลองตลาด แม้ว่าจะมีการทำเป็นหลังคาสูง แต่อากาศก็ถ่ายเทได้ไม่สะดวก ซึ่งส่วนหนึ่งจะเกิดผลกระทบกับดอกไม้ที่เตรียมมา นอกจากนี้นางเผือน กล่าวว่า หากบริเวณนี้ขายดีมีลูกค้ามามาก ก็เชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าจะอยู่กันได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งที่จะทำให้ตลาดเป็นที่รู้จัก





ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม



 

ข่าวทั้งหมด

X