รมช.กลาโหม เผยมาเลย์ประสานผู้เห็นต่างพูดคุยสันติสุข ยันหะยีสะมะแอ ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

28 มิถุนายน 2560, 15:48น.


โครงการพาคนกลับบ้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นโครงการที่ดี ไม่อยากให้ใช้คำที่ผิดเพี้ยน เช่น โครงการพาโจรกลับบ้าน เพราะโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โอกาสคนที่หลงผิดได้กลับตัวกลับใจ และคนที่สามารถเข้าโครงการได้จะต้องไม่ทำผิดคดีอาญา หลังจากนี้การคัดกรองคนเข้าโครงการและการฝึกอบรมต่าง ๆ จะต้องมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น และยังไม่กำหนดกรอบเวลาว่าโครงการพาคนกลับบ้านจะยุติเมื่อใด



ส่วนกรณีนายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ อดีตแกนนำขบวนการพูโลถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวจากร้านอาหารในรัฐเปรัค ทางตอนเหนือของมาเลเซีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทางการมาเลเซียตั้งข้อหานายหะยีสะมะแอว่าครอบครองอาวุธสงคราม ซึ่งทราบว่าอาวุธมีจำนวนไม่มาก และยังไม่ได้รับการปล่อยตัวตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้



ส่วนความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขอยู่ระหว่างดำเนินการโดยจะขอให้ทางการมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวก ประสานกับกลุ่มผู้เห็นต่างให้ตรงตัว และตรงกับวัตถุประสงค์การพูดคุยมากที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินหน้ากำหนดพื้นที่ปลอดภัย โดยตั้งคณะทำงานเฉพาะพื้นที่ หรือ JAC ที่จะให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมด้วย ส่วนปัญหากล้อง CCTV ในพื้นที่ชายแดนใต้เสียหายและใช้การไม่ได้จำนวนมาก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กล้อง CCTV ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดตามตัวผู้กระทำความผิด อาจเกิดปัญหาจากสภาพอากาศ เช่น ฝนตกหนัก รวมถึงการถูกทำลายจำนวนมาก หลังจากนี้จะเร่งแก้ไขและจัดหา CCTV ที่มีคุณภาพตามนโยบายรัฐบาล



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X