กองทัพฟิลิปปินส์ ชี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเหตุปะทะกับกบฏในเมืองมาราวีอาจเพิ่มสูงมาก

28 มิถุนายน 2560, 15:34น.


รอยเตอร์ รายงานอ้างนายเรสติตูโต ปาดิลลา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ว่ามีแนวโน้มสูงมากที่ตัวเลขพลเรือนที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกับฝ่ายกบฏมาอูเตในเมืองมาราวีทางภาคใต้ของประเทศที่ยืดเยื้อมา 5 สัปดาห์จะเพิ่มสูงมาก ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกสังหารโดยกลุ่มกบฏมาอูเต ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ของอิรักและซีเรีย สำหรับตัวเลขชาวบ้านที่เสียชีวิตเดิมตามที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้คือ 27 ศพเป็นเพียงตัวเลขเบื้องต้นที่ทางการฟิลิปปินส์สามารถตรวจพิสูจน์จากหลักฐานการตายคือศพในที่เกิดเหตุแต่อาจจะมีชาวบ้านเสียชีวิตเพิ่มอีก โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่พยายายามจะหลบหนีออกจากพื้นที่สู้รบ แต่ขณะนี้กองทัพฯยังไม่สามารถระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่อย่างชัดเจน แต่คาดว่าส่วนใหญ่เป็นผลจากการสังหารของกลุ่มผู้ก่อการร้าย นอกจากนั้นกลุ่มกบฏได้บังคับชาวบ้านที่ถูกจับเป็นตัวประกันให้ปล้นสะดมภ์บ้านเรือน จับอาวุธขึ้นต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงหรือกรณีตัวประกันสตรีจะถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศ



สำหรับการสู้รบเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม หลังความพยายามของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของฟิลิปปินส์ในการจับกุมแกนนำระดับบัญชาการของกบฏ แต่ล้มเหลว ขณะนี้การสู้รบกับฝ่ายกบฏย่างเข้าสู่วันที่ 36 แล้วในวันนี้ ยังคงมีการสู้รบอย่างดุเดือด ทั้งการปะทะกันด้วยปืนและระเบิดในใจกลางเมือง



สำหรับตัวเลขเจ้าหน้าที่ความมั่นคงฟิลิปปินส์ที่เสียชีวิตคือ 71 ศพ ส่วนฝ่ายกบฏเสียชีวิต 299 ศพ ประชาชน 246,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตระบุก่อนหน้านี้ว่ากองทัพฟิลิปปินส์พร้อมจะสู้รบกับกบฏยืดเยื้ออย่างไม่มีกำหนด ตั้งข้อสังเกตว่าสมาชิกกบฏบางคนที่เคยเดินทางไปร่วมการสู้รบกับกลุ่มไอเอสในตะวันออกกลาง กลับบ้านพร้อมกับอุดมการณ์หัวรุนแรงและมุ่งจะประกาศสงครามทำร้ายประชาชนที่บริสุทธิ์



ทีมต่างประเทศ



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X