ผบ.ตร.เตรียมเรียกทบทวนปราบค้ามนุษย์ มั่นใจปฎิรูปตำรวจเสร็จตามกรอบเวลา

28 มิถุนายน 2560, 14:25น.


หลังสหรัฐอเมริกาเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ของประเทศไทย ประจำปี 2560 ยังอยู่ในระดับเทียร์ 2 พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ที่ประชุมเหล่าทัพวันนี้ไม่มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเรียกผู้ที่รับผิดชอบมาประชุม หารือ สรุปบทเรียน ทบทวนการทำงาน ว่ามีข้อบกพร่องส่วนใด ส่วนไหนที่จะต้องเพิ่มเติม แก้ไข เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด พร้อมยืนยันว่าทางการไทยมีความจริงใจในการแก้ปัญหาด้านการค้ามนุษย์



ส่วนที่ในรายงานจัดอันดับให้เหตุผลของการอยู่ในระดับเทียร์ 2 ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า มีการจับกุมทั้งตำรวจ และทหาร ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ขณะนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้กำชับสั่งการเรื่องนี้เป็นพิเศษ



สำหรับการปฏิรูปองค์กรตำรวจที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว 3 เดือน พลตำรวจเอกจักรทิพย์ เชื่อว่า จะสามารถดำเนินการปฏิรูปแล้วเสร็จทันเวลา ซึ่งจะขับเคลื่อนไปตามโรดแมปที่รัฐบาลวางไว้ และแม้ว่าการปฏิรูปตำรวจจะอยู่ในยุคของรัฐบาลทหาร ยืนยันว่า จะไม่มีช่องว่างในการแทรกแซงการทำงานของตำรวจ



สำหรับการขยายระยะเวลาการตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ระบุว่า ได้รับหนังสือจากพลตำรวจเอกปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติแล้ว เชื่อว่าเป็นการขยายเวลาเพื่อให้คณะทำงานสอบสวนจนสิ้นกระแสความ โดยหลังจากที่มีการโยกย้ายผู้ที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพลตำรวจโทเทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 รวมทั้งไม่ได้สั่งการใดเป็นพิเศษ มีเพียงกำชับให้เร่งรัดและทำงานอย่างครอบคลุม ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการขยายพื้นที่การตรวจสอบในเรื่องซื้อขายตำแหน่งไปยังกองบัญชาการอื่นๆ



ส่วนกรณีที่นายวิทยา แก้วภารดัย อดีตแกนนำ กปปส. ออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งตำรวจ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จะไม่ตอบโต้ให้เป็นหน้าที่ของพลตำรวจเอกปัญญา ในการตรวจสอบข้อมูล



ทั้งนี้ ในการประชุมบริหารตำรวจ ครั้งที่ 6/2560 ในช่วงบ่ายวันนี้ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ระบุว่า เป็นการประชุมตามวงรอบปกติ และจะมีประเด็นที่จะต้องสั่งการเพียง 2-3 ประเด็นเท่านั้น



ผู้สื่อข่าว:สมจิตร์ พูลสุข



 

ข่าวทั้งหมด

X