รัฐบาลเดินหน้าสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร/เหลือ9เดือนเร่งปฏิรูปตร./ค้านไพรมารีโหวต/อำนาจเจริญหาปอบ

28 มิถุนายน 2560, 08:04น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30  น.



+++ครม.อนุมัติให้โครงการพัฒนาที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.3257 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ สามารถดำเนินการคัดเลือกเอกชน โดยไม่ใช้วิธีประมูล เพื่อก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร มูลค่าการก่อสร้างกว่า 4,621 .47ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าหากเปิดให้มีการประมูลจะทำให้เกิดความล่าช้า  แบ่งเป็นงบลงทุนประมาณ 4,422 ล้านบาทและที่ดินประมาณ 198.51 ล้านบาท การก่อสร้างนี้จะเป็นต้นแบบ ในการน้อมนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย โดยจะมีการก่อสร้างอาคารขนาดสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งนี้สาเหตุที่มีการขอยกเว้น ดำเนินการโดยไม่ใช้วิธีการประมูล เนื่องจากจะทำให้เกิดความล่าช้าและเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่อาจไม่มีเอกชนใดสนใจเข้ามาประมูล จึงใช้วิธีการคัดเลือกเอกชนในการดำเนินงาน โดยบริษัทเอกชนนี้จะต้องจัดทำแผนการสัญจร เพื่อที่จะบรรเทาปัญหาการจราจรที่จะติดขัดในช่วงดำเนินการ รวมถึงนำงบประมาณที่เหลือจากการก่อสร้างโครงการ ไปใช้ประโยชน์ในด้านสังคมต่อไป นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำถึงการดำเนินงานในครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส และในตอนท้ายของการประชุมคณะรัฐมนตรีนายกรัฐมนตรี ได้ฝากกลอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ใช้เวลาว่างในการแต่งกลอนนี้ ชื่อกลอนประเทศไทย 4.0



+++การปฎิรูปตำรวจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เน้นย้ำในที่ประชุม ครม. และได้ให้คณะกรรมการภายในของตำรวจพิจารณา สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปหารือกับทุกภาคส่วน ซึ่งตอนนี้ได้รวบรวมรายชื่อมาไว้ที่ฝ่ายกฎหมาย โดยคณะนี้ต้องทำงานสอดคล้องกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ขณะนี้ เหลือเวลาอีก 9 เดือน จึงเน้นย้ำ 3 กลุ่มงานหลัก คือ 1.การปฏิรูป องค์กรตำรวจ 2.การปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการ ยุติธรรม 3.เรื่องบุคลากร ขณะที่คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจของรัฐบาลจะไปดำเนินการให้สอดคล้องกัน พร้อมกับเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง



++++ขณะที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะไปดำเนินการปฏิรูปตำรวจว่าจะต้องมีคณะกรรมการ ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และรัฐบาล ส่วนรายชื่อนั้น นายกฯ ยังพิจารณาอยู่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีใครบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการทั้ง 2 ส่วน จะต้องมีแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกัน โดยนายกฯให้แนวทางว่า ต้องพิจารณาในเรื่ององค์กร ในเรื่องโครงสร้าง ระบบงาน ภารกิจ อำนาจหน้าที่และบทบาทว่าจะเป็นอย่างไร ในเวลาที่เหลือ 9 เดือน จึงกำหนดตารางเวลาว่าจากนี้ไป 2 เดือน ให้ ทั้ง 2 คณะแรกรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วศึกษาปัญหาเหล่านั้น จากนั้น 4 เดือนจะกำหนดวิธีการปฏิบัติ ปรับแก้ไขกฎหมาย และอีก 3 เดือนสุดท้ายจะทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดให้เข้าใจว่าการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงไปแล้วมีผลดีอย่างไร อุดช่องโหว่ ข้อบกพร่องในอดีตอย่างไร เพื่อให้สังคมยอมรับ เมื่อสังคมยอมรับแล้ว เชื่อมั่นว่าการทำงานของตำรวจจะได้รับการเชื่อมั่น เชื่อถือ ศรัทธาจากประชาชน



+++พรรคการเมืองเตรียมที่จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพระราชบัญญัติ(พร.บ.)ยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูป ว่าขัดต่อมาตรา 77 บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในเรื่องของการรับฟังความเห็นหรือไม่นั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) กล่าวถึงเรื่องนี้โดยเชื่อว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย อีกทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่เริ่มร่างกฎหมายแล้วดังนั้นหากยื่นศาลก็ยื่นไป ส่วนตัวคงให้เป็นเรื่องของศาลที่จะพิจารณา ย้ำ ไม่คิดเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหรือการจัดตั้งพรรคการเมือง ขณะนี้คิดเพียงว่าจะแก้ไขบริหารราชการแผ่นดินอย่างไรในขณะที่มีรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว ดังนั้นจะมุ่งเน้นการเมืองไม่ได้ ส่วนการเมืองเป็นเรื่องที่แม่น้ำ 5 สายต้องช่วยกันทำในเรื่องกฎหมายลูก และในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่ต้องทำให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล



ส่วนกรณีพรรคการเมืองรุมค้านระบบไพรมารีโหวตนั้น นายกฯกล่าวว่า กรอบงานคือทำอย่างไรไม่ให้โรดแมพขยับเขยื้อน ถ้าหาข้อยุติไม่ได้ก็ไม่ใช่เรื่องของตนแล้ว เพราะไม่ได้ไปให้สัญญาณให้ไม่ผ่าน แต่ได้มีการถกแถลงกันในรัฐสภาที่อาจมีการแสดงความคิดเห็นไปคนละทางด้วยความหวังดีต่อบ้านเมือง แต่ต้องไปหาวิธีการทำอย่างไรไม่ให้ล่าช้าและกระทบต่อการเลือกตั้ง



+++นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านบริหารกลาง ปฏิเสธในกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. ออกมาระบุว่า กกต.ถูกสั่งให้ตอบว่าร่างกฎหมายพรรคการเมืองว่าด้วยไพรมารีโหวตนั้นไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า ในส่วนของกกต.เอง ก็คงไม่อยากให้มีไพรมารีโหวต เพราะเป็นการเพิ่มขั้นตอน มีความยุ่งยากในการทำความเข้าใจ ลำบากในการกำกับ และยังต้องตรวจสอบว่า การทำไพรมารีของพรรคเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่ กกต.เอง กลับบอกว่า ถ้ากฎหมายระบุให้ทำ กกต.ก็พร้อมทำอย่างไม่มีปัญหา เพราะเมื่อ สนช.ผ่าน กฎหมายแล้วเราก็พร้อมน้อมรับปฏิบัติ แม้จะยากลำบากก็ตาม ซึ่งคนที่เอาจริงเอาจังกับการคัดค้านกลับกลายเป็น กรธ.



สำหรับการตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายในการพิจารณาร่างพ.ร.ป. กกต.นั้น สนช.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งในวันที่ 30 มิ.ย. และในวันที่ 3 ก.ค. น่าจะเป็นการประชุมนัดแรกกมธ.ร่วม ซึ่งกกต.ก็ได้เสนอประเด็นที่เห็นว่า ร่างพ.ร.ป.กกต.มีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญรวม 6 ประเด็น โดยประธานกกต.พร้อมเป็นตัวแทนของกกต.ไปเข้าร่วมประชุม แม้ว่าจะเป็นเพียงเสียงเดียวก็ตาม



+++กรณีนิสิติดูงานและพนักงานบริษัทซีพีเอฟ ตกบ่อบำบัดเสียชีวิต 5 รายนั้นนายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านทรัพยากรบุคคล บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบริษัทฯ ยืนยันจะให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มที่ นอกเหนือจากความช่วยเหลือตามระเบียบของบริษัท  เบื้องต้นได้ประสานกับทุกครอบครัวเรียบร้อยแล้วและจะส่งมอบเงินช่วยเหลือทุกครอบครัวๆ ละ 3 ล้านบาท หากผู้เสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัวที่มีบุตรธิดาที่ยังศึกษาอยู่ บริษัทจะขอมอบทุนการศึกษาให้จนถึงระดับปริญญาตรี สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ควบคุมที่ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งจะต้องได้รับการอนุญาตจึงจะเข้าเยี่ยมชมได้ ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าวอาจมีแก๊สที่สามารถทำให้หมดสติ ยืนยันว่าทุกพื้นที่ในโรงงานปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุในโรงงาน และระบบบำบัดน้ำเสียอย่างเคร่งครัด ทั้งยังได้ดำเนินการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า หลังตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายกับนายปรีชา ตามพร หัวหน้าส่วนดูแลบ่อบำบัด บริษัท ซีพีเอฟก่อนจะปล่อยตัว พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม โดยยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนหรือรายละเอียดตัวบุคคลได้



++++หลังโลกออนไลน์แชร์หนังสือของ นายจักรี ทองเจริญ ที่ขอกำลังตำรวจ สภ.ปทุมราชวงศา เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านตายโดยไม่ทราบสาเหตุในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะโคหรือวัว ที่กำลังตั้งท้องและคลอดลูกตายไปแล้ว 4 ตัว ขณะที่ชาวบ้านเริ่มเจ็บป่วยเสียชีวิต กระทั่งครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอย เจ็บป่วยพร้อมกัน 4 คน จนชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการกระทำของปอปในหมู่บ้าน  ช่วงเช้ามืดวันนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางในจังหวัดอำนาจเจริญ ทั้งฝ่ายปกครอง และกำลังตำรวจทหาร และสาธารณสุขจังหวัดได้ร่วมกันเดินทางไปยังโรงเรียนบ้านภูดานกอย โรงเรียนในสังกัดตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอย เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามคำสั่งของนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.อำนาจเจริญ หลังจากทราบเรื่องความเดือดร้อนในพื้นที่ อ.ปทุมราชวงศาแล้ว ทั้งนี้ในพื้นที่ดังกล่าว เป็นจุดที่ห่างไกลความเจริญ อีกทั้งยังติดกับชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งชาวบ้านยังมีความเชื่อเรื่องภูติผีอยู่มาก



+++ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก  พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ อดีตอายุรแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ผู้ต้องหาคดีฆ่าแล้วฝังแรงงานชาวพม่า หลบหนีคำพิพากษาประหารชีวิตไปอยู่ประเทศพม่า ยืนตามศาลอุทธรณ์ภาค 7 พิพากษาสั่งจำคุก 8 ปี 9 เดือน พร้อมชำระค่าสินไหมทดแทนรวม 9 แสนบาท ส่วนนายอัครลูกชายอีกคนที่ร่วมก่อคดีขณะเกิดเหตุอายุ 19 ปียังไม่บรรลุนิติภาวะ ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่งพิพากษาลงโทษจำคุก 25 ปี 3 เดือน อยู่ระหว่างพิจารณาคดีของศาลฎีกาต่อไป

ข่าวทั้งหมด

X