สนช.พิจารณาคำแย้งกกต.29 มิ.ย./อัยการตั้งคณะทำงานพิจารณาคดีโชกุน/เปิดตัวโค้ชซิโก้ คุมทีมการท่าเรือ เอฟซี

23 มิถุนายน 2560, 18:22น.


+++นางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับคำแย้งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง จาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว และจะสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม สนช. ได้ ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณา ตั้งกรรมาธิการร่วม 11 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจาก สนช. 5 คน  คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) 5 คน และ ประธานกกต. 1 คน โดย กรรมาธิการร่วมจะมีเวลาพิจารณา 15 วัน และเมื่อพิจารณาเสร็จแล้ว ต้องส่งกลับมาให้ที่ประชุม สนช. ให้ความเห็นชอบ หากสนช. ไม่เห็นชอบ เกิน 2 ใน 3 ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถือว่าตกไป ทั้งนี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 267 



+++หลังจากที่คณะพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ได้เข้าพบรองอธิบดีอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร เพื่อส่งมอบสำนวนพยานหลักฐานคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ที่พนักงานสอบสวน รวบรวมหลักฐานเอกสาร 42 แฟ้ม พยานบุคคล 175 ปาก พร้อมความเห็นสมควรฟ้องบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด โดย น.ส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ โชกุน อายุ  30  ปี กรรมการบริษัท กับพวกรวม10 คน ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ซ่องโจร,ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์



+++ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า มอบหมายให้นายจิโรจน์ เอี่ยมโอภาส อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 รับผิดชอบสั่งคดี โดยขณะนี้นายจิโรจน์ ก็ได้มีคำสั่งแต่งตั้งอัยการในสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 จำนวน 4 คน เป็นคณะทำงานแล้ว ส่วนการพิจารณาสำนวนเพื่อทำความเห็นสั่งคดี ต้องรอคณะทำงานสรุปเสนอนายจิโรจน์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 พิจารณาต่อไป โดยอัยการก็มีระยะเวลาพิจารณาในช่วงระยะเวลาการฝากขังครั้งสุดท้ายที่เหลือที่จะครบในวันที่ 6 ก.ค.



+++นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยืนยันว่า โครงการรถไฟไทย-จีนทำอย่างรอบคอบ มีการประชุมร่วมถึง 18 ครั้ง ในช่วง 2 ปีครึ่ง และมีการเจรจาต่อรองตลอด ซึ่งไทยมีเงื่อนไขที่จีนต้องยอมรับ เป็นสิทธิ์ของประเทศไทยที่คงไว้ เช่น สิทธิ์ 2 ข้างทาง  สิทธิ์การพัฒนาสถานี การก่อสร้างต้องใช้ผู้รับเหมาไทย วัสดุก่อสร้างใช้ในประเทศไทยมากที่สุด  ไม่นำแรงงานจีนมาก่อสร้างในประเทศไทย ยกเว้นแต่งานฝีมืออย่างวิศวกรและสถาปนิก  พนักงานขับรถไฟต้องเป็นคนไทย 



+++ส่วนการถ่ายโอนเทคโนโลยีขณะนี้มีการส่งสถาปนิกและวิศวกร 250 คนไปอบรมที่ประเทศจีน เพื่อเรียนรู้วิธีการก่อสร้าง เดินรถบำรุงรักษา เพื่อมาเป็นวิศวะก่อนสนับสนุนโครงการ ส่วนวิศวกรหลัก จะต้องเป็นของจีนสามารถเซ็นแบบและควบคุมงานได้ จะต้องเข้าหลักสูตรการอบรม เพื่อศึกษาสภาพภูมิประเทศและสภาพแวดล้อมของไทย ซึ่งการยกเว้นโดยไม่ต้องมีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.วิศวกรและสถาปนิก จะเป็นเฉพาะคนที่เข้าร่วมโครงการนี้เท่านั้น



+++สำหรับเส้นทาง จะเป็นแนวเดิมร้อยละ 80 และมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางร้อยละ 20 ซึ่งจะมีการเวนคืนบ้านเรือนของประชาชนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เริ่มดำเนินการช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และจะดำเนินโครงการช่วงนครราชสีมา-หนองคายต่อไป เพื่อเชื่อมโครงการรถไฟระหว่างจีน-ลาวระยะต่อไป



+++ส่วนเงินลงทุนจะเป็นของไทยทั้งหมด ส่วนเงินกู้กระทรวงการคลัง จะเป็นผู้พิจารณาว่าดอกเบี้ยของเจ้าใดถูกที่สุด สำหรับแผนการลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟไทยจีนยังกำหนดไว้ที่เดือนกรกฎาคม และเริ่มการก่อสร้างเดือนกันยายนปีนี้



+++นพ.มรุต จิตเศรษฐสิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ... กล่าวว่า หลังจากนี้คณะอนุกรรมการดำเนินการประชาพิจารณ์พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ จะรวบรวมทั้งหมดเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ ชุด รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นประธาน จากนั้นคณะกรรมการจะนัดประชุมหารือในวันที่ 6 ก.ค.นี้ ยืนยันว่า ความเห็นทั้งหมดจะถูกนำมาพิจารณา รวมถึงประเด็นความเห็นต่างด้วย แต่ต้องพิจารณาว่าสมเหตุสมผลหรือไม่



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,582.36 จุด เพิ่มขึ้น 1.45 จุด มูลค่าซื้อขาย 39,211.62 ล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดบวก 22.16 จุด ที่ 20,132.67 จุด

+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดที่ 25,670.05 จุด ลดลง 4.48 จุด



+++การท่าเรือ เอฟซี แถลงข่าวเปิดตัว ซิโก้  เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตกุนซือทีมชาติไทย รับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร กล่าวว่า พยายามทาบทามให้มาคุมทัพการท่าเรือนานแล้ว เมื่อตกลงกันได้รู้สึกดีใจ และนักเตะก็มีขวัญกำลังใจ ส่วนสัญญาการคุมทีมเป็นสัญญาใจของทั้ง 2 ฝ่าย อยากให้ซิโก้ คุมทีมนานที่สุด ในช่วงที่ตัวเองยังได้สิทธิ์ทำการท่าเรือ เหลือสัญญาจากเอ็มโอยูที่ทำกับการท่าเรือแห่งประเทศไทยอีก 2 ปีครึ่ง แล้วจะเจรจาเพื่อต่อสัญญา



+++ด้าน โค้ชซิโก้ กล่าวว่า สาเหตุที่รับงานคุมท่าเรือ เพราะเริ่มต้นฟุตบอลระดับเยาวชนที่สนามแห่งนี้ มีตำนาน และ ย่านคลองเตย มีเยาวชนอยู่มาก อยากให้เข้ามาในสนามกันมาก ยอมรับว่าที่ผ่านมา มีทั้งระดับสโมสร และทีมชาติติดต่อเข้ามา ต้องขอขอบคุณ และเมื่อรับหน้าที่ได้คุมทีมลงฝึกซ้อมทันที เตรียมประเดิมงานแรกศึกไทยลีกเปิดสนามแพทสเตเดี้ยม พบ แบงค็อก ยูไนเต็ด วันที่ 25 มิ.ย. เวลา 19.00 น.



+++ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างสื่อของทางการรัสเซีย อ้างแถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า เรือฟริเกตแอดไมรัล เอสเซน,เรือแอดไมรอล กรีกอโรวิชและเรือดำน้ำกราสโนดาร์ของกองทัพเรือรัสเซีย ที่ประจำอยู่ในน่านน้ำสากลทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนยิงขีปนาวุธรวม 6 ลูกยังที่มั่นหลักๆของกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ในซีเรีย หน่วยบัญชาการและคลังอาวุธของกลุ่มไอเอสในจังหวัดฮามาได้รับความเสียหาย รัสเซียได้แจ้งตุรกีและอิสราเอลให้ทราบล่วงหน้าก่อนการยิงขีปนาวุธโจมตี



+++การยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังเครื่องบินรบของสหรัฐฯยิงเครื่องบินรบรุ่นซู-22 ลำหนึ่งของซีเรียตก เมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯชี้แจงว่า ก่อนเกิดเหตุ สหรัฐฯสังเกตพบความเคลื่อนไหวคือ กองกำลังรัฐบาลซีเรีย พร้อมรถถัง ปืนใหญ่และรถทหารรุกคืบเข้าไปยังที่มั่นของกองกำลังฝ่ายต่อต้านซีเรียที่สหรัฐฯให้การสนับสนุน ทำให้สหรัฐฯ ขอให้รัสเซียสั่งการให้กองกำลังรัฐบาลซีเรีย ถอยออกไป แต่ไม่เป็นผล จึงต้องใช้กำลังโจมตีเครื่องบินรบซีเรีย



 

ข่าวทั้งหมด

X