รัฐบาลยันไทยได้75%รถไฟไทย-จีน/กรธ.หารือเรื่องไพรมารีโหวต/นำศพหญิงตกรถไฟฟ้ากลับถึงจ.น่านแล้ว

21 มิถุนายน 2560, 08:50น.


+++การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทยจีน เส้นทางกรุงเทพฯ- นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 179,412 ล้านบาท นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ฝ่ายไทยได้ประชุมวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์กับจีน เรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม จากการหารือฝ่ายจีนเห็นด้วยที่จะนำเงื่อนไขเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปบรรจุอยู่ในร่างสัญญาระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและรัฐวิสาหกิจของจีนทั้ง3สัญญา จากเดิมที่จะบรรจุในร่างสัญญาสุดท้ายเท่านั้น ประกอบด้วย สัญญางานออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา งานที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง และร่างสัญญาเกี่ยวกับระบบรางระบบไฟฟ้าและการจัดฝึกอบรมบุคลากร



+++รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คาดว่า จะเสนอให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบภายในเดือนนี้ แต่ถ้าไม่ทันอาจจะเลื่อนไปเล็กน้อยคือเดือนก.ค. ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) อยู่ระหว่างการพิจารณา และต้นเดือนหน้าไทยจะหารือกับจีนอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟ



+++พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เหตุที่ต้องใช้มาตรา 44 เร่งรัดโครงการเนื่องจากเป็นโครงการยุทธศาสตร์ที่ผูกพันระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล และที่มีการตั้งคำถามว่าทำไมจะต้องเป็นระบบของจีน เพราะโครงการนี้ที่ไม่เพียงเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมเท่านั้น แต่เป็นการเชื่อมระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และจีนกับยุโรป



+++รัฐบาลได้เจรจากับจีนรวม 18 ครั้ง ลดกรอบวงเงินลงทุนจาก 2.2 แสนล้านบาท เหลือ 1.79 แสนล้านบาท โดยจีน รับผิดชอบงานออกแบบ ระบบราง ตัวรถ และ อาณัติสัญญาณ คิดเป็นร้อยละ 25 ของมูลค่าโครงการ หรือกว่า 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ อีกร้อยละ 75 หรือกว่า 1.3 แสนล้านบาท ผลประโยชน์จะอยู่กับบริษัทในประเทศไทย ที่รับผิดชอบงานโครงสร้างพื้นฐาน งานโยธา



+++ในส่วนของสภาวิศวกร สภาสถาปนิก จะมีการแถลงข่าวโครงการนี้ในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ได้เดินทางไปหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี   



+++ไปที่ จ.ขอนแก่น วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ ลงพื้นที่ติดตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และความคืบหน้าการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนการดูแลความเรียบร้อย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ รองผบช.ภ.4 พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รอง ผบ.มทบ.23 ในการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัย  พล.ต.อ.เดชณรงค์ เปิดเผยว่า อยากฝากให้น้องๆ และชาวจังหวัดขอนแก่น ทำตัวสบายๆ รอรับฟังนายกฯ มีอะไรก็สอบถามนายกฯ ในทางที่ดี



+++เช้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวนายวัฒนา ภูมเรศ ผู้ต้องหาก่อเหตุลอบวางระเบิดภายในห้องวงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพเพิ่มเติมจากเมื่อวานนี้  เริ่มจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บางกรวย หรือ กฟผ.บางกรวย, หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม, หน้าโรงละครแห่งชาติ, หน้ากองบัญชาการกองทัพบกและซอยราชวิถี 24 และเมื่อวานนี้ ศาลขอหมายจับนายวัฒนาอีก 2 หมายของ สน.นางเลิ้ง และ สน.ดุสิต คือ เหตุระเบิดหน้ากองบัญชาการกองทัพบก และซอยราชวิถี 24  คดีจะเชื่อมโยงถึงบุคคลอื่นอีกหรือไม่ ต้องดูที่หลักฐาน แต่ขณะนี้ยังไม่มี ส่วนจดหมายข่มขู่ก่อนหน้านี้ ผู้ต้องหาบอกไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง



+++การขยายผลบุคคลที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่สน.พญาไท เชิญตัว ร.ต.หญิง สุพรรณี ภุมเรศ ภรรยา นายวัฒนา มาสอบปากคำเพิ่มเติม โดยมี พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.น.1 เป็นผู้สอบปากคำด้วยตัวเอง หลังจากที่เคยมีการสอบปากคำเบื้องต้นไปแล้วที่บ้านพักย่านรามอินทรา ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวหรือไม่



+++ส่วนเรื่องการรับสมัครบุคคลที่จะมาเป็นส.ส.แบบไพรมารีโหวต หรือให้สาขาพรรคเป็นคนคัดเลือก ที่หลายฝ่ายและ พรรคการเมือง มองว่าจะเป็นปัญหา วันนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะหารือร่วมกับตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอนุกรธ.มีการระบุว่าอาจจะมีการเชิญพรรคการเมืองมาหารือถึงการกำหนด เขตการเลือกตั้ง         



+++พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า หากถึงที่สุดมีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วม 3 ฝ่ายขึ้นมา ต้องมาคุยกันว่าจะทบทวนอะไร หากทบทวนแนวทางปฏิบัติระบบไพรมารีโหวตที่อาจมีปัญหาแล้วแก้ไขให้ดีก็อาจเป็นไปได้ ยอมรับว่าการปฏิบัติอาจมีปัญหาบ้าง ต้องมาปรับแก้กันทำให้ดี แต่ถ้าจะให้ทบทวนถึงขั้นตัดระบบไพรมารีโหวตทิ้ง ต้องระบุให้ชัดเจนว่าขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญอย่างไร กมธ.ยืนยันว่าไม่ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ



+++ส่วนเรื่องที่ กกต.มีมติเห็นแย้งเรื่องการเซตซีโร่ กกต.จะทำความเห็นแย้งมาที่สนช.จากนั้นจะบรรจุเป็นวาระเพื่อให้วิป สนช.ได้พิจารณาในวันที่ 27 มิถุนายน ก่อนจะเข้าสู่ที่ประชุม สนช.ในวันที่ 29 หรือ 30 มิถุนายนต่อไป จากนั้นจะตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย จำนวน 11 คน ประกอบด้วย สนช. 5 คน กรธ. 5 คน และประธาน กกต. 1 คน ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้พิจารณาให้เสร็จภายใน 15 วัน ก่อนนำเข้าที่ประชุม สนช.อีกครั้งเพื่อให้ความเห็นชอบ



+++ครอบครัวรับศพของน.ส.รสรินทร์ เปลี่ยนหล้า อายุ 31 ปี สาวตั้งครรภ์ประมาณ 6 เดือน ตกรางรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีทับช้าง และถูกรถไฟทับเสียชีวิต เดินทางถึงจ.น่าน บ้านเกิดเพื่อบำเพ็ญกุศลแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ กำหนดวันฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายนนี้ ที่ฌาปนสถานของหมู่บ้านบ้านนาสา ญาติและเพื่อนบ้านต่างเสียใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



+++นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) สั่งการให้ สปส.กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 4 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิต มีสิทธิได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม พ.ศ.2537 เบื้องต้นมีสิทธิได้รับเงินค่าทำศพ 40,000 บาท เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต 30,000 บาท และเงินชราภาพอีก 78,549.79 บาท ยังไม่รวมอัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 148,549.79 บาท สปส.กรุงเทพฯ พื้นที่ 4 ได้เร่งประสานให้ทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิตติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีเสียชีวิต



แฟ้มภาพ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X