รมว.กลาโหมโต้นักวิชาการปัดสืบทอดอำนาจ/กกต.-กรธ.คุยพรุ่งนี้กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง

20 มิถุนายน 2560, 20:23น.


+++หลังจากพนักงานสอบสวน ได้สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานแน่ชัด และเชื่อได้ว่า นายวัฒนา ภุมเรศ ได้กระทำผิดจริง จึงขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาเพิ่มเติม และศาลได้อนุมัติหมายจับเรียบร้อยแล้ว ดังนี้ 1. หมายจับเลขที่ 1428/60 ลงวันที่ 20 มิ.ย.60 ของ สน.ดุสิต เหตุระเบิดที่ บก.ทบ. เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2550 เวลาประมาณ 20.15 น.2. หมายจับเลขที่ 1429/60 ลงวันที่ 20 มิ.ย.60 ของ สน.ดุสิต เหตุระเบิดที่ ปากซอยราชวิถี 24 เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2550 เวลาประมาณ 21.15 น.ในข้อหา พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,กระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นได้รับอันตรายสาหัส, มีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย, มียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต



+++กรณีนายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล อดีตคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ระบุว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)วางกลไกผ่านรัฐธรรมนูญให้ทหารอยู่ยาวถึง10ปี  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า คสช.ยังคงทำงานเดินหน้าตามโรดแมป ปี 2561 ส่วนที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อระบุไว้ว่าให้คสช. สามารถแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา(สว.) สรรหาชุดแรก ได้ก็เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ พร้อมยังปฏิเสธกรณีตั้งพรรคเองหรือมีคนสนับสนุนว่า ไม่ไปตั้งพรรคการเมืองเพราะอายุมากแล้ว



+++คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมพิจารณาเกี่ยวกับการเสนอความเห็นแย้งต่อร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (พ.ร.ป.กกต.) เพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยภายหลังการประชุม นายภูมิพิทักษ์ กองแก้ว รองเลขาธิการ กกต. แถลงข่าวว่า ที่ประชุม กกต.ได้ข้อสรุป 6 ประเด็น ที่เห็นว่าร่างพ.ร.ป.กกต.มีบทบัญญัติที่ไม่ตรงกับรัฐธรรมนูญ เช่น 1.มาตรา 11 วรรคสาม ที่กำหนดเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของคณะกรรมการสรรหากกต. ซึ่งเขียนเกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนด ที่ระบุว่าให้คัดเลือกจากบุคคลซึ่งมีความเป็นกลาง ซื่อสัตย์สุจริต มีความเข้าใจในภารกิจของกกต. และไม่มีพฤติการณ์ยอมตนอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองใดๆ ซึ่งประเด็นนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนบัญญัติไว้ และไม่ได้ระบุให้ดูคุณสมบัติของกฎหมายลูกประกอบด้วย 2. มาตรา 12 วรรคหนึ่ง ที่กำหนดเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกกต. โดยระบุว่าไม่มีพฤติการณ์ยอมตนอยู่ในอาณัติของพรรคการเมืองใดๆ รวมตลอดทั้งมีทัศคติที่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดผลสำเร็จ ซึ่งบัญญัติเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด ในมาตรา 203 วรรคท้าย ประกอบมาตรา 206 และ มาตรา 222



3.มาตรา 26 ที่ระบุอำนาจหน้าที่ของกกต. แต่ละคนในการสั่งระงับเมื่อเห็นว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตในบางหน่วย หรือทุกหน่วยเลือกตั้ง และเสนอต่อที่ประชุมกกต.เพื่อวินิจฉัย ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 224 (3) วรรคสาม ที่กำหนดอำนาจหน้าที่ของ กกต. เพียงคนเดียวสามารถดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้  4. มาตรา 27 ที่กำหนดเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. เพียงให้ควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งสมาชิสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 224 (1) และ(2) ที่กำหนดให้กกต. มีอำนาจหน้าที่เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง 5. มาตรา 42 วรรคหนึ่ง ที่ให้ กกต.มอบอำนาจให้เลขาธิการ กกต. หรือพนักงานของสำนักงาน มีอำนาจสืบสวนสอบสวน และไต่สวนได้ ซึ่งบัญญัติเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 224 วรรคสองไว้ และ 6. มาตรา 70 ที่บัญญัติให้ กกต.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ โดยกกต.เห็นว่า มาตราดังกล่าวขัดหลักนิติธรรม และนิติประเพณีที่ปฏิบัติกันมา ไม่ตรงตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง ประกอบมาตรา 26 และมาตรา 27



+++กกต.จะส่งหนังสือแย้งและเอกสารประกอบส่งไปยังสนช.ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ส่วนจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่มีการพิจารณา ซึ่งต้องให้กระบวนการเป็นไปตามขั้นตอน



+++นายธีรวัฒน์  ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านพรรคการเมือง กล่าวถึง กรณีการส่งความเห็นแย้งร่างพ.ร.ป.กกต.ในประเด็นเรื่องการเซตซีโร่ กกต. ว่า ผลการประชุมกกต. มีมติเสียงข้างมาก เห็นควรโต้แย้งประเด็นเรื่องนี้ต่อสนช. โดย มติกกต. ดังกล่าว มีตนเป็นเสียงข้างน้อยเห็นต่างจากกกต.เสียงข้างมาก ซึ่งตนเห็นว่าไม่ควรโต้แย้งในประเด็นนี้ เพราะสนช.ได้ประชุมและพิจารณาเหตุผลต่างๆอย่างกว้างขวางและมีมติด้วยคะแนนเสียง117 ต่อ 1 เสียง ดังนั้นการจะโต้แย้งมติ ดังกล่าวจะต้องมีเหตุผลที่หนักแน่น



+++ส่วนการนัดหารือกันระหว่างคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กับ กกต. ในวันพรุ่งนี้ กกต.ได้ส่งนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. เป็นตัวแทนไปร่วมหารือในการชี้แจงร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นเพียงการหารือร่วมกับกรธ.เท่านั้น ผลการพิจารณาไม่เป็นผลผูกพันกับกกต. เนื่องจากกกต.ยังไม่ได้มีการพิจารณาร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองในที่ประชุมกกต. และยังไม่มีมติ เนื่องจากยังไม่ได้รับร่างกฎหมายดังกล่าวจากสนช.



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ระดับ 1,578.62 จุด ลดลง 2.52 จุด หรือร้อยละ 0.16 มูลค่าการซื้อขาย 35,925.04 ล้านบาท การซื้อขายหุ้นวันนี้ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวแดนลบเป็นส่วนใหญ่



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวลดลง ลดลง 81.51 จุด  ปิดวันนี้ที่ 25,843.04 จุด

+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดพุ่งขึ้น 162.66 จุด ปิดที่ 20,230.41 จุด



+++สถานการณ์ที่ฝรั่งเศส หน่วยสืบสวนบุกค้นบ้านของนายอดัม ดีซาซีรี วัย 31 ปี ผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกแก๊สพุ่งชนรถตู้ของตำรวจบนถนนฌองเซลิเซ่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ช่วงค่ำวานนี้ ตรวจพบแอบซุกซ่อนอาวุธจำนวนมาก นายดีซาซีรี วัย 31 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงและติดอยู่ในรายชื่อบุคคลเฝ้าระวังของทางการ ครอบครองอาวุธอย่างน้อย 9 ชิ้น รวมถึงปืนพก 2 กระบอกและปืนไรเฟิล 1 กระบอก อย่างไรก็ดี นายดีซาซีรี กลับมีใบอนุญาตครอบครองปืนอย่างถูกกฎหมาย ทำให้นายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟีลิป ออกมาแสดงความผิดหวังที่คนร้ายได้รับอนุญาตให้ครอบครองอาวุธ ทั้งๆ ที่ติดอยู่ในรายชื่อบุคคลเฝ้าระวังว่า อาจเป็นสมาชิกนักรบจีฮัดของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส



+++ขณะที่ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ค เผยแพร่ช่องทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้ตรวจสอบแล้วขณะนี้ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้คนไทยที่อาศัยในกรุงปารีส และประเทศฝรั่งเศส ใช้ความระมัดระวังในการเดินทางหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังบริเวณดังกล่าว และติดตามข่าวสารจากทางการฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดต่อทางเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส Facbook.com/ThaiEmbassyParis  หรือฮอตไลน์สถานเอกอัครราชทูตฯ 33 6 46 71 96 94 หรือ คอลเซนเตอร์ กรมการกงสุล (66) 2 572 8442.



+++สถานการณ์ไฟป่าทางตอนกลางของโปรตุเกส ปะทุขึ้นเกือบสัปดาห์แล้วยังวิกฤติ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายร้อยนายยังต้องระดมกำลังดับไฟป่า ซึ่งล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 62 ศพ บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง รัฐบาลโปรตุเกสประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัยจากไฟป่า รวมทั้งประกาศไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่สเปนส่งเครื่องบิน 2 ลำ เข้าร่วมปฎิบัติการดับไฟป่าครั้งนี้



+++บีบีซี รายงานอ้างพนักงานอัยการสเปนว่านายโชเซ มูรีนโย ผจก.ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดของอังกฤษ ถูกอัยการของสเปนที่สอบสวนเรื่องการทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีมเรอัลมาดริดระหว่างปี 2554-2555 ว่าโกงภาษีมูลค่า 3,300,000 ยูโร อัยการกล่าวหานายมูรินโยว่าไม่แจ้งกับหน่วยงานภาษีของสเปนให้ถูกต้องว่ามีรายได้ส่วนหนึ่งจากการใช้ลิขสิทธิ์ภาพของเขา ซึ่งเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ



+++ด้านนายมูรีนโยยังไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการฟุตบอลคนอื่นๆถูกกล่าวหาว่าโกงภาษีเมื่อเร็วๆนี้ รวมถึงคริสเตียโน โรนัลโด นักเตะดังของสโมสรเรอัลมาดริด ซึ่งจะเข้าชี้แจงต่อศาลในวันที่ 31 กรกฏาคมนี้ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าปกปิดข้อมูลรายได้เพื่อไม่ให้สำนักงานภาษีของสเปนตรวจสอบ เขาปฏิเสธข้อกล่าวหานั้นว่าไม่มีมูลความจริง นายมูรีนโย ลาออกจากสโมสรเรอัลมาดริดเมื่อปี 2556 เพื่อกลับไปคุมทีมเชลซีเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือนก่อนจะถูกปลดออกเมื่อเดือนธันวาคม 2558 อีก 6 เดือนต่อมา เขาได้รับทาบทามให้เข้าไปทำหน้าที่ผจก.สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด สามารถพาทีมคว้าแชมป์อีเอฟแอลคัพและยูฟ่ายูโรปาลีกในฤดูกาลแรกที่เขาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X