*รรท.ผบ.ตร.เร่งแก้ไขปัญหาตร.ฆ่าตัวตาย สาเหตุสำคัญ เครียดจากงาน*

29 กรกฎาคม 2557, 20:41น.


ปัญหาตำรวจฆ่าตัวตาย บ่อยครั้ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึง เหตุตำรวจฆ่าตัวตาย ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งว่า เป็นเรื่องสำคัญมาก โดย พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล ศึกษาเรื่องนี้อยู่  พบว่า จากข้อมูลที่ย้อนหลังไปประมาณ 5-10 ปี ผลวิจัยส่วนหนึ่งสามารถสรุปได้เป็นกลุ่ม ๆ มีหลายสาเหตุ และพบว่าการฆ่าตัวตายของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกิดขึ้น มีสูงกว่าคนทั่วไป 2-3 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่พบคือ เรื่องของความเครียดจากการปฏิบัติหน้าที่ที่หนักกว่าอาชีพอื่น และการที่จะต้องเผชิญกับปัญหาเฉพาะหน้าอยู่บ่อยครั้ง จึงเป็นสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง



ขณะที่ ปัญหารองลงมา เช่น ปัญหาสุขภาพ หนี้สิน และปัญหาภายในครอบครัว โดยปัญหาเหล่านี้เป็นส่วนประกอบของการคิดฆ่าตัวตาย เมื่อปัจจัยปัญหาครบรุมเร้าหลายเรื่องก็ลงมือ และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีอาวุธอยู่ใกล้ตัว ก็จะทำให้การฆ่าตัวตายนั้น ค่อนข้างไม่ยาก อันตรายกว่าอาชีพอื่น เพราะในอาชีพอื่น เมื่อคิดจะฆ่าตัวตายแล้ว แต่ไม่มีอาวุธอยู่ในมือ จึงทำให้กระทำการลงมือได้ยากกว่า         



จากการวิจัย ของโรงพยาบาลตำรวจที่ยืนยันมาคือ สิ่งที่จะช่วยได้เป็นอย่างยิ่ง ในเบื้องต้นจะเป็นการตรวจสอบพฤติกรรมเสี่ยงของบุคคลที่จะฆ่าตัวตาย ซึ่งจะสามารถตรวจสอบพฤติกรรมล่วงหน้าได้ 2-3 วัน โดยจะตรวจสอบจากอาการ ขาดงาน ซึมเศร้า ซึ่งตรงนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการแจ้งไปถึงผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของทุกหน่วยให้ทำการตรวจสอบ

ข่าวทั้งหมด

X