กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ย้ำระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา-แม่น้ำสายหลักต่างๆยังต่ำกว่าตลิ่งและรับน้ำได้อีกมาก

27 พฤษภาคม 2560, 18:12น.


นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังมีบางพื้นที่ ที่มีน้ำท่วมขังในเขตจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย และนครสวรรค์ ส่วนประจวบคีรีขันธ์สถานการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากที่กรมชลประทาน ได้นำเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง ติดตั้งเร่งระบายน้ำออกจากเขตเทศบาลเมืองหัวหินตั้งแต่ในช่วงเย็นวานนี้(26 พ.ค.)



สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(27 พ.ค.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ 1,079 ล้านลูกบาศก์เมตร กรมชลประทาน ได้ควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์677 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมไปถึงแม่น้ำสายหลักอื่น ๆ ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งและสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก จึงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังตามพื้นที่ต่างๆ ตามที่ได้มีการเผยแพร่และแชร์กันในโลกโซเซียลมีเดียแต่อย่างใด



โดย กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในทุกพื้นที่โครงการชลประทานทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม การเร่งระบายน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังจนสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้วหลายพื้นที่ รวมถึงการติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยได้มีการประสานรายงานสถานการณ์น้ำให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่องทุกจังหวัด ตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงทีและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ข่าวทั้งหมด

X