รองผู้ว่าฯกทม.สั่งเพิ่มเคลื่องสูบน้ำพื้นที่ถ.ลาดพร้าว และสถานีระบายน้ำคลองบางแก้ว ช่วยระบายน้ำฝน

27 พฤษภาคม 2560, 15:06น.


ช่วงบ่ายนี้ หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก น้ำท่วมขังหลายจุด ซึ่งเมื่อวันจันทร์และวันพฤหัสฯ ก็มีฝนตกหนัก หนึ่งในพื้นที่ที่น้ำท่วม คือ บริเวณถนนลาดพร้าว นายจักรพันธ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำเร่งระบายบริเวณซอยลาดพร้าว 128/1 และสถานีระบายน้ำคลองบางน้ำแก้ว นายจักรพันธ์ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักหลายชั่วโมง ทำให้บริเวณถนนลาดพร้าวและคลองบางน้ำแก้ว เกิดปัญหาน้ำท่วมขังติดต่อกัน 3 วันมาโดยตลอด ซึ่งบริเวณถนนลาดพร้าว มีปัญหาอยู่ 3 จุดได้แก่ถนนลาดพร้าวตัดกับคลองจั่น ซ.ลาดพร้าว 128/1 ซึ่งบริเวณนี้ได้มีเครื่องสูบน้ำและสถานีสูบน้ำ ไม่น้อยกว่า 4 คิว แต่จะสามารถเพิ่มเครื่องสูบน้ำได้อีก ภายในคืนนี้จำนวน 4 เครื่อง มีกำลังสูบน้ำเพิ่มอีก 1 คิว ถนนลาดพร้าวตัดกับคลองเจ้าคุณสิงห์ จุดนี้มีแผนที่จะเพิ่มเครื่องสูบน้ำ 2 คิวอยู่แล้ว แต่เนื่องจากที่ผ่านมา มีฝนตกจำนวนมากทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เกิดอุปสรรค แต่ภายใน 1-2 วันนี้ จะพยายามเพิ่มเครื่องสูบน้ำให้ได้อย่างน้อย 2 คิว ซึ่งจะมีกำลังสูบเพิ่มมากขึ้น และบริเวณประตูระบายน้ำคลองบางน้ำแก้ว มีเครื่องสูบน้ำกำลัง 9คิว จำนวน 4 เครื่อง แต่ประชาชนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จึงให้ผู้อำนวยการเขตจตุจักรและสำนักการระบายน้ำทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าในกรณีการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งอยู่บริเวณคลองบางน้ำแก้ว มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องสูบน้ำ ตรงประตูระบายน้ำคลองบางน้ำแก้ว ในกรณีที่ประตูระบายน้ำไม่สามารถทำงานได้ ตามเทคนิคที่ได้วางไว้ทำให้จะเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง บริเวณถนนรัชดาภิเษกได้ ทั้งนี้ในเวลาสูบน้ำอาจเกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่งเข้าไปภายในบ้านประชาชน ถึงจะมีการนำกระสอบทรายมากั้นตลอดแนวบริเวณประตูระบายน้ำคลองบางน้ำแก้ว เพื่อให้น้ำที่สูบมาไม่ล้นทะลักเข้าไปภายในบ้านประชาชน





ส่วนการจะเปิดเครื่องสูบน้ำในบริเวณประตูระบายน้ำคลองบางน้ำแก้ว จะเป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่างสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตจตุจักร ทั้งนี้ต้องแจ้งให้ประชาชนได้ทราบถึงความจำเป็นที่จะต้องเปิดเครื่องสูบน้ำในบริเวณคลองบางน้ำแก้วตามสภาพฝนที่ตกลงมา





อย่างไรก็ตาม การที่จะสามารถระบายน้ำได้เร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับปริมาณฝนที่ตกลงมาด้วย ส่วนขยะชิ้นใหญ่ตามคลองต่าง กรุงเทพฯ ก็พร้อมที่จะเก็บขยะให้ตามบ้านเรือนต่างๆ แต่การแก้ไขปัญหาและป้องกันน้ำท่วมขังจะต้องมีหลายวิธีประกอบกัน





ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม 

ข่าวทั้งหมด

X