กอร.รส.อบรมอาสาสมัครช่วยแจ้งเหตุ ด้านกทม. ขยายพื้นที่ติดกล้อง-คัดกรองคน

27 พฤษภาคม 2560, 11:34น.


การอบรมอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยและการแจ้งเหตุ กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) ที่จัดขึ้นในหอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พลตรีสันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะประธานเปิดการอบรม กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยใช้ภาคประชาชนและจิตอาสาทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมตรวจตรา และระวังป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุ ซึ่งภายในงานมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จิตอาสา, อาสาจักรยานลาดตระเวน, ตัวแทนสำนักงานเขตพระนคร, กรมการขนส่งทางบก, การประปานครหลวง, การไฟฟ้านครหลวง เข้าร่วมอบรม และเมื่อเข้ารับการอบรมแล้ว จะมีบัตรประจำตัวผู้ผ่านการอบรมด้วย และเมื่อเกิดเหตุสามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจาก มีความรู้เบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป เมื่อพบเจอเหตุผิดปกติ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ผ่านหมายเลขโทรศัพท์และแอพพลิเคชั่นไลน์ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที





พลตำรวจตรีมนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การอบรมวันนี้ประกอบด้วย ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายเบื้องต้น, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวัตถุระเบิด, การจดจำบุคคล, ช่องทางการแจ้งเหตุ, สถานการณ์ฉุกเฉิน, การตรวจค้นจับกุม, การเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน



ด้านพลตำรวจตรีอำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดูในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น โดยการอบรมวันนี้ในภาคเช้า มีผู้เข้าร่วมประมาณ 600 คน นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หลังจากนี้ จะมีการขยายโครงการอีกหลายรุ่น และจะแจกคู่มือสังเกต คัดกรองบุคคลต้องสงสัย สิ่งผิดปกติด้วย โดยตั้งแต่วันนี้ - เดือนตุลาคม ที่เป็นช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จะเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางจำนวนมาก จะมีการขยายจุดคัดกรองบุคคลเข้า-ออก เพื่อรองรับประชาชน สั่งให้สำนักเขตไปทำความเข้าใจกับชุมชนโดยรอบสนามหลวง ให้ช่วยกันคัดกรองคนในชุมชนว่ามีจำนวนเท่าใด และสำรวจผู้ที่มาพักอาศัยในชุมชนเพิ่มเติม โดยเฉพาะบริเวณถนนข้าวสารที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ความคืบหน้าการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในสนามหลวง  ล่าสุด กรุงเทพมหานคร ติดตั้งกล้องวงจรปิดคุณภาพสูง ในระยะ 2 กิโลเมตร บริเวณรอบสนามหลวงเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมขยายไปบริเวณพื้นที่ถนนราชดำเนิน





ผู้สื่อข่าว:สมจิตร์ พูลสุข 

ข่าวทั้งหมด

X