ฮัสซัน รูฮานี มีคะแนนนำ คาดได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

20 พฤษภาคม 2560, 11:29น.


แหล่งข่าวทางการอิหร่านเปิดเผยโดยอ้างผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี มีคะแนนนำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน เหนือคู่แข่งอย่างนายเอบราฮิม ไรซี ซึ่งประกาศจุดยืนต่อสู้เพื่อคนจนและแข็งกร้าวต่อโลกตะวันตก และคาดว่าประธานาธิบดีรูฮานีจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยล่าสุดกวาดคะแนนไปแล้ว 21.6 ล้านคะแนน เปรียบเทียบกับนายไรซี ซึ่งได้ไป 14 ล้านคะแนน ขณะที่ยังมีบัตรเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่ได้นับอีก 4 ล้านใบ จากจำนวนผู้เดินทางมาใช้สิทธิกว่า 40 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 70 พอๆ กับการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2556 ซึ่งในครั้งนั้น ประธานาธิบดีรูฮานีกวาดชัยชนะไปอย่างถล่มทลาย อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาตามิ โพสต์ภาพนายรูฮานีลงอินสตาแกรม พร้อมข้อความเชิงสนับสนุนระบุว่า “ความหวังย่อมอยู่เหนือการโดดเดี่ยว”



ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรูฮานี ซึ่งเป็นครูสอนศาสนาสายกลางวัย 68 ปี ให้คำมั่นว่าจะเปิดอิหร่านสู่โลกภายนอกและให้เสรีภาพแก่ประชาชนมากขึ้น ขณะที่นายไรซี วัย 56 ปี ซึ่งเป็นบุตรบุตรธรรมของนายอาลี คาเมเนอิ ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวภายหลังการลงคะแนนว่า เคารพผลการออกเสียงของประชาชน แม้โดยส่วนตัวจะเห็นว่า ประธานาธิบดีรูฮานีบริหารจัดการเศรษฐกิจผิดพลาด



ทั้งนี้ แม้การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านจะมีนัยยะสำคัญระดับโลก แต่สำหรับชาวอิหร่านให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจมากกว่า แต่ประธานาธิบดีรูฮานีก็สัญญาว่าจะผลักดันให้สหรัฐฯ ยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการค้าและการลงทุนกับเอเชียและยุโรป



ทีมต่างประเทศ



CR:REUTERS

ข่าวทั้งหมด

X