สหรัฐฯเปลี่ยนกลยุทธ์มาใช้วิธีปิดล้อมฆ่ากลุ่ม IS ในซีเรีย

20 พฤษภาคม 2560, 09:52น.


นายจิม แม็ททิส รมว.กลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ สั่งการให้กระทรวงกลาโหมทำลายกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ในซีเรีย โดยเปลี่ยนกลยุทธ์จากการขับกลุ่มดังกล่าวออกจากที่ตั้ง เพื่อกำหนดเป้าหมายโจมตีในขณะหลบหนี เป็นการปิดล้อมกลุ่ม IS ไว้ในฐานที่มั่น แล้วสังหารลงมือ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้กลุ่มนักรบต่างชาติที่เดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่ม IS เดินทางกลับประเทศ แผนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเร่งด่วนในการหยุดยั้งกลุ่มนักรบต่างชาติมิให้นำอุดมการณ์ที่ได้รับการปลูกฝังและทักษะความรู้ความชำนาญกลับมาโจมตีหรือก่อการร้ายตามสถานที่ต่างๆ เช่น ในยุโรป และที่อื่นๆ นอกจากนี้ นายแม็ททิส ซึ่งเรียกกลุ่มนักรบต่างชาติว่าเป็นภัยคุกคามทางยุทธศาสตร์ ยังเห็นว่า การทำลายกลุ่มดังกล่าวเท่ากับเป็นการช่วยป้องกันปัญหาในการถ่ายทอดอุดมการณ์หรือการก่อการร้ายจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้เพิ่มอำนาจในการตัดสินใจบัญชาการรบให้แก่นายทหารระดับผู้บัญชาการสหรัฐฯ มากขึ้น ทั้งยังอนุญาตให้สหรัฐฯ ติดอาวุธให้แก่กลุ่มเคิร์ดในการปราบปรามกลุ่ม IS ในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย



ทั้งนี้ แม้กลุ่ม IS จะสูญเสียดินแดน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยยึดครองในอิรักและซีเรียไปร้อยละ 55 แต่กลุ่มดังกล่าวยังคงควบคุมฐานที่มั่นในเมืองรากาของซีเรีย พื้นที่ในแถบหุบเขาริมแม่น้ำยูเฟรติส และพื้นที่อื่นๆ ครอบคลุมถึงพื้นที่ขนาดเล็กในเมืองโมซุลของอิรัก 



ทีมต่างประเทศ 



CR:REUTERS

ข่าวทั้งหมด

X