หน่วยข่าวกรองเชื่อป่วนใต้ฝีมือของสูดี ปูเต๊ะ/นายกฯขอฟังหลายด้านจัดซื้อเรือดำน้ำ

28 เมษายน 2560, 18:48น.


+++สถานการณ์ไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ หลังจากที่คนร้ายซุ่มวางระเบิดและยิงทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตถึง6 นาย เมื่อวานนี้ ที่อ.จะแนะ จ.นราธิวาสพล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยทหารพรานที่ 1114 กรมทหารพรานที่ 11 จำนวน 6 นาย ประกอบด้วย ส.อ.พรชัย สงเคราะห์ อายุ 33 ปี อส.ทพ.วีรวิทย์ ธรรมนาม อายุ 29 ปี อส.ทพ.ธารา กองเกตุ อายุ 30 ปี อส.ทพ.ธนะพงษ์ ทวีประยูร อายุ 26 ปี อส.ทพ. มาโนช ไมตรีสัมพันธ์ อายุ 31 ปี และ อส.ทพ.ยุทธยงค์ มุงธิราช อายุ 30 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแล้วยิงถล่มซ้ำ ในขณะที่นั่งรถยนต์กระบะกลับฐานภาย หลังเสร็จสิ้นจากการติดต่อราชการในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เป็นตัวแทนวางพวงหรีดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งของ รมว.กลาโหม ผบ.ทบ.และของตัวเอง ก่อนที่จะได้มอบเหรียญบางระจันและเงินเยียวยาในเบื้องต้นรายละ จำนวน 500,000 บาท แก่ตัวแทนทหารกล้าทั้ง 6 นาย จากนั้นเคลื่อนศพทหารกล้าทั้ง 6 นาย ด้วยเครื่องบิน ซี-130 จากหมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ ไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด



+++จากการติดตามและประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่ จ.นราธิวาส เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของนายสูดี ปูเต๊ะ แกนนำระดับปฏิบัติการณ์ ที่ถูกออกหมายจับในคดี ร่วมก่อเหตุปล้นรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีบรอนซ์ ทะเบียน บฉ 7685 นราธิวาส ในพื้นที่ ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2560 มาใช้เป็นพาหนะในการก่อเหตุยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระแงะ ขณะยืนรับนโยบายจาก พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ บริเวณหน้าเสาธง ซึ่งเหตุครั้งนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย และคนร้ายกลุ่มนี้เชื่อว่าน่ามีส่วนร่วมในการก่อเหตุ บุกยิงนายบุญเลิศ จินดาธนนันท์ ปลัด อบต.ร่มไทร อ.สุคิริน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2558 ด้วย จากการติดตามความเคลื่อนไหวของคนร้ายกลุ่มนี้ พบว่า มีจำนวนประมาณ 10 ถึง 15 คน หลังก่อเหตุแล้วเสร็จ คนร้ายกลุ่มนี้ได้แยกย้ายกันหลบหนีไปกบดานอยู่บนเทือกเขาหลังหมู่บ้าน 3 จุด ในพื้นที่ ต.ร่มไทร อ.สุคิริน ประกอบด้วย เทือกเขาหลังหมู่บ้านลูโบ๊ะลาเซาะ ม.1 เทือกเขาหลังหมู่บ้านบาลูกายาอิง ม.2 และเมือกเขาหลังหมู่บ้านกูยิ ม.4 ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้สนธิกำลังกันออกแผนปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้แล้ว



+++การจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเริ่มมาจากการกำหนดความต้องการของกองทัพเรือในการพัฒนาระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ และผ่านคณะกรรมการพิจารณามาหลายระดับตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในระเบียบ จนถึงกระทรวงกลาโหม จึงนำเข้าสู่การพิจารณาในคณะรัฐมนตรี( ครม.) เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณของกองทัพเรือ ในส่วนที่กองทัพเรือ ได้รับการจัดสรรไปแล้ว ตามพ.ร.บ. จัดสรรงบประมาณประจำปี เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะให้กองทัพเรือจัดแถลงในเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรี ขอให้รับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน ไม่อยากให้ฟังแต่การชี้แจง และวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้แยกแยะการดำเนินงานของรัฐบาลว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน การใช้จ่ายงบประมาณเป็นตามแผนการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น เพื่อการลงทุน การสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน และความมั่นคง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนี้มีทั้งงบงานฟังชั่น หรือปฏิบัติภารกิจของแต่ละกระทรวง และงบงานบูรณาการ  พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ขออภัยที่เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในกรณี ครม.อนุมัติโครงการดังกล่าว และยืนยันว่า ทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส และดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติอย่างแท้จริง



+++มีรายงานว่า กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ แจ้งว่า ในวันจันทร์ ที่1 พ.ค.กองทัพเรือ ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมคณะ เป็นผู้ชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำอย่างเป็นทางการ  ในเวลา 15.00 น. ที่โรงเก็บอากาศยาน เรือหลวงจักรีนฤเบศร ท่าเทียบเรือ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 



+++ศาลออกหมายจับแล้ว ร.ต.อ.อาทิตย์ เกตุทองรอง สว. (สอบสวน) สน.ทองหล่อ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติออกหมายจับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอสทายาทตระกูลดัง เลขที่หมายจับ จ.138/2560 ในข้อหาขับรถโดยประมาท เฉี่ยวชนรถอื่นเสียหายมีผู้ถึงแก่ความตาย , ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันที โดยหมายจับดังกล่าวมีอายุความ 15 ปี นับตั้งแต่ 3 ก.ย.2555 ถึง 3 ก.ย.2570



+++การขยายผลติดตามจับกุมบุคคคลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ที่จ. แม่ฮ่องสอน พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.) ได้ส่งชุดสืบสวนของ บก.ปคม. ลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน และพื้นที่ใกล้เคียง ไปทำงานร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อสืบสวนขยายผลเครือข่ายค้ามนุษย์ แสวงหาผลประโยชน์จากการค้าประเวณี  ภายในสัปดาห์หน้า พนักงานสอบสวนเตรียมขอศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ราย ส่วนจะเป็นตำรวจ ข้าราชการหรือคนมีสี ตลอดจนประชาชนหรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ยอมรับว่าเป็นเครือข่ายเดียวกับ ด.ต.ยุทธชัย ทองชาติ ผบ.หมู่ สภ.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน ช่วยราชการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างกันไป  อาจจะเป็นกลุ่มแม่เล้า คนนำพาหรือเป็นธุระจัดหา สัปดาห์หน้ามีโอกาสสูงที่จะเห็นหมายจับเพิ่มเติม อาจจะมากกว่า 1 หมาย



+++หลังจากเมื่อวันที่  28 มี.ค. กรมสรรพากรพื้นที่ภาค 3 ปิดประกาศ แจ้งการประเมินการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น ของนายทักษิณ ชินวัตร วงเงินเรียกเก็บภาษี 17,600 ล้านบาท ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า วันนี้ครบระยะเวลา 30 วัน ตามระยะเวลายื่นอุทธรณ์ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า สรรพากรพื้นที่รายงานว่าทีมกฎหมายของนายทักษิณ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีแล้ว เมื่อวันที่ 25 เมษายน จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ดำเนินการ ซึ่งมีสรรพากรพื้นที่ภาค 3 เป็นประธานร่วมกับฝ่ายกฎหมายภายนอก เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี แม้ว่าคดีภาษีดังกล่าวมีความซ้ำซ้อนและมูลค่าเรียกเก็บสูง แต่ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมต่อสู้คดีนี้เพิ่มหรือดำเนินการเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากต้องการดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติปกติตามช่องทางกฎหมายที่มีอยู่ในการเรียกเก็บภาษี ซึ่งมีเวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี ก่อนขึ้นต่อสู้ในชั้นศาลภาษีอากรกลางต่อไป



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,566.32 จุด ลดลง 0.45 จุด มูลค่าซื้อขาย 46,059.66 ล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 55.13 จุด ปิดที่ 19,196.74 จุด นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นแข็งแกร่งก่อนหน้านี้ โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างไร้ทิศทางขณะที่บริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยผลประกอบการ

+++ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดบวกติดต่อกัน 6 วัน ขณะเดียวกันภาวะการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ขู่ยกเลิกข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับเกาหลีใต้ และจี้ให้เกาหลีใต้จ่ายค่าติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ให้สหรัฐฯ

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (KOSPI) ลดลง 4.02 จุด ปิดที่ 2,205.44 จุด

+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดปรับตัวลดลง 83.35 จุด ปิดที่ 24,615.13 จุด



CR:คลังภาพ รัฐบาลไทย



 





 

ข่าวทั้งหมด

X