นายกรัฐมนตรีอังกฤษประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคง หลังเหตุก่อการร้าย 2 จุด ในกรุงลอนดอน ตาย 4 เจ็บ40สิบ

23 มีนาคม 2560, 05:44น.


มีเหยื่อเสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บ 40คน จากเหตุคนร้ายขับรถพุ่งชนผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน จากนั้นก็ไล่แทงตำรวจที่รัฐสภาอังกฤษ ก่อนถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุระทึกที่ตำรวจระบุว่าเป็น "ก่อการร้าย" คนร้ายถูกตำรวจยิงบริเวณด้านใต้หอนาฬิกาบิ๊กเบน ระหว่างที่เขาพยายามหลบหนีมุ่งหน้าไปยังลานหญ้าแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ด้านนอกของรัฐสภา มาร์ค โรวลีย์ เจ้าหน้าที่ต่อต้านก่อการร้ายระดับสูงของอังกฤษ เปิดเผยว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตนั้นเป็นตำรวจ 1 นาย ส่วนอีก 2 คนเสียชีวิตบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวาระครบรอบ 1 ปี พวกนักรบอิสลามิสต์โจมตีในบรัสเซลส์ คร่าชีวิต 32 ศพ  





บีเจ แฮร์ริงตัน ผู้บัญชาการตำรวจ  เปิดเผยว่า  มีตำรวจหลายนายได้รับบาดเจ็บ แต่ยังไม่สามารถยืนยันถึงจำนวนที่แน่ชัดและลักษณะอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บ เราได้รับรายงานต่างๆนานา รวมถึงบุคคลคนหนึ่งที่ได้รับความช่วยเหลือขึ้นจากแม่น้ำ รถยนต์พุ่งชนผู้คน และชายคนหนึ่งใช้มีดเป็นอาวุ แบร์นาร์ด กาเซเนิฟ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสบอกว่ามีพลเมืองฝรั่งเศส 3 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ขณะที่สื่อแดนน้ำหอมระบุว่าทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนระดับมัธยมปลายรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุม ต้องระงับการประชุมในทันทีและเจ้าหน้าที่ร้องขอให้เหล่าส.ส.อยู่แต่ภายในห้อง ขณะที่โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี "ปลอดภัยดี" แต่ปฏิเสธยืนยันว่าเธออยู่ที่ไหนในตอนเกิดเหตุเควนติน เลตต์ส ผู้สื่อข่าวของเดลิเมล์ อ้างว่าเขาเห็นเหตุการณ์ตอนตำรวจถูกแทงและคนร้ายถูกยิง จากที่ทำงานของเขาในอาคารรัฐสภา "มือจู่โจมวิ่งผ่านประตูที่เปิดอยู่เข้ามา เขาแทงตำรวจนายหนึ่ง จนล้มลง มันเป็นภาพน่าสยดสยอง เขาหลุดเป็นอิสระและวิ่งตรงไปที่ทางเข้าอาคารรัฐสภา และเข้าไปได้ราว 20 หลาหรือมากกว่านั้น จนกระทั่งตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นายยิงเขาสำนักงานตำรวจประจำกรุงนิวยอร์กประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยแก่สถานที่ต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับชาวอังกฤษ หลังเกิดเหตุโจมตีนอกอาคารรัฐสภาอังกฤษในวันนี้





ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงลอนดอนในวันนี้แล้ว ขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความเสียใจต่อผู้ที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐก็ได้ทำการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงความมั่นคงของอังกฤษ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จัดประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการความมั่นคงในวันนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงลอนดอน





ล่าสุด เหตุการณ์โจมตีกรุงลอนดอนในวันนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 4 ราย โดย 2 รายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่มีผู้ขับรถยนต์คันหนึ่งแล่นเข้าใส่ฝูงชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภาอังกฤษ ขณะที่อีกเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเป็นการกราดยิงด้านนอกอาคารรัฐสภาก็ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยรายหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกผู้ก่อเหตุใช้มีดแทง ขณะที่คนร้ายก็ได้ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตเช่นกัน ด้าน สถานทูตไทย ในกรุงลอนดอน ยืนยันไม่มีคนไทย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ



 

ข่าวทั้งหมด

X