ไม่ราบรื่น ปธน.ทรัมป์ เปิดทำเนียบขาวรับนายกฯเยอรมนีครั้งแรก บรรยากาศตึงเครียด

18 มีนาคม 2560, 11:27น.


ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนางอังเกลา แมร์เคล นายกฯเยอรมนี เป็นครั้งแรก หลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนมกราคม โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด เนื่องจากผู้นำสองฝ่ายมีความเห็นขัดแย้งกันในหลายประเด็น นับตั้งแต่ประเด็นการค้าจนถึงปัญหาผู้อพยพ ประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันมีเพียงการสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรี และการเพิ่มงบประมาณทางทหารให้แก่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต โดยประธานาธิบดีทรัมป์ย้ำการสนับสนุนนาโตอย่างเข้มแข็ง กับชื่นชมนางแมร์เคิลกรณีเพิ่มงบประมาณทางทหารตามเป้าหมายของนาโต เพื่อต่อต้านภัยคุกคามด้านความมั่นคง แต่ก็ย้ำความจำเป็นที่สมาชิกนาโตอื่นๆ จะต้องจัดสรรงบประมาณใช้จ่ายทางการทหารให้แก่นาโตด้วยเช่นกัน เพื่อความยุติธรรม เพราะยังมีบางประเทศที่ยังไม่มีส่วนช่วยเหลืออย่างเพียงพอ



นอกจากนี้ คาดหวังความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับเยอรมนีจะเป็นไปอย่างยุติธรรม และแสดงการสนับสนุนองค์กรระหว่างประเทศที่มีประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ เช่น องค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิลยูทีโอ และสหภาพยุโรป หรือ อียู โอกาสนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่า การดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ ในยุคปัจจุบันโดดเดี่ยวตัวเอง โดยระบุว่า เค้าเป็นนักค้าเสรีและมีความยุติธรรม ทั้งยังแนะนำให้ประเทศในยุโรปแต่ละประเทศหารือข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐฯ แต่นางแมร์เคลปฏิเสธ เพราะต้องการจะหารือในนามอียูกับสหรัฐฯ 



การพบปะกันครั้งนี้ถือมีความสำคัญทั้งต่อสหรัฐฯ และเยอรมนี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยวิพากษ์วิจารณ์นางแมร์เคิลในสมัยหาเสียง กรณีเปิดรับผู้ลี้ภัยหลายแสนคนเข้าเยอรมนีว่าถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง ขณะที่นางแมร์เคลก็พยายามกล่าวเตือนให้ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ คำนึงถึงค่านิยมประชาธิปไตย



ทีมต่างประเทศ 



CR:AP

ข่าวทั้งหมด

X