สภาทนายความพร้อมช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อรถตู้ชนที่บ้านบึงตาย 25ศพ

11 มกราคม 2560, 14:11น.


ความคืบหน้า กรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารจันทบุรี-กทม. ชนประสานงานกับรถปิคอัพ ที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต25คน บาดเจ็บ2คน  เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2560  นายถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ระบุว่า ได้ประสานญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 25 คนและผู้บาดเจ็บอีก 2 คน เพื่อขอให้สภาทนายความช่วยเหลือในด้านกฎหมาย ทั้งคดีทางแพ่งและอาญา  ขณะนี้มีญาติผู้เสียชีวิตตระกูลเจือจาน3รายได้ติดต่อขอความช่วยเหลือแล้ว  เบื้องต้นจะต้องให้ญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บมายื่นเรื่องกับสภาทนายความ พร้อมกับรายละเอียดและความเสียหายเกี่ยวกับคดีทั้งหมด จากนั้นคณะกรรมการของสภาทนายความหรือทนายอาสาจะสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและจะมีการพิจารณาว่าจะให้การช่วยเหลือในด้านคดีอย่างไรบ้าง ซึ่งคดีนี้ถือว่ามีความเสียหายชัดเจน ผู้ที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้แก่ ญาติผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ แม้ว่าคนขับรถตู้คันจะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ แต่เจ้าของผู้ประกอบการคิวรถตู้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด พลอยหยก บริษัทขนส่งจำกัด(บขส.) และบริษัทผู้เอาประกันภัยต้องร่วมกันรับผิดชอบ ส่วนจะมีหน่วยงานรัฐหรือเอกชนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ต้องรอรายงานของพนักงานสอบสวนที่ทำคดีเสร็จสิ้นก่อน โดยสภาทนายความก็ได้มีการเร่งรัดคดีนี้ไปแล้ว



ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายกับคือนายสุมนต์ เอี่ยมสมบัติ คนขับรถตู้ที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่ นั้น ในทางคดีแพ่งสามารถฟ้องร้องเอาจากทายาทหรือกองมรดกได้ แต่ในคดีอาญา ศาลอาจพิจารณา ให้คดีสิ้นสุดสำหรับคนขับรถตู้ที่เสียชีวิต



นายกสภาทนายความ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบพบว่า ก่อนเกิดเหตุ  คนขับรถตู้คันดังกล่าวขับรถไปกลับ5รอบ และทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน 31 ชั่วโมง เกินขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์ และกฎหมายแรงงาน โดยผู้ประกอบการอาจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จูงใจให้คนขับยอมทำงานหนักเพื่อจะมีรายได้ที่สูงขึ้น ซึ่งบริษัท ผู้เป็นเจ้าของสัมปทาน(บขส.) ที่เป็นหน่วยงานของรัฐจะได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นการเอารัดเอาเปรียบด้านแรงงานและอาจเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านแรงงานด้วย



 

ข่าวทั้งหมด

X