สสส. ร่วมกับสตช. จำลองสถานการณ์เมาแล้วขับ หวังเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างจิตสำนึกผู้ขับขี่ ช่วยลดอุบัติเหตุปีใหม่

22 ธันวาคม 2559, 11:46น.


การเตรียมความพร้อมมาตรการต่างๆ เพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)และภาคีเครือข่ายต่างๆ จัดกิจกรรมรับมืออุบัติเหตุปีใหม่ภายใต้แนวคิด กลับบ้านปลอดภัย มีวินัย มีน้ำใจ ไม่ดื่ม ไม่ซิ่ง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนระมัดระวัง และตระหนักถึงความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่





นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า จากข้อมูลศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 7วัน ช่วง 3 ปีที่แล้ว พบว่ามีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 52 คน บาดเจ็บวันละ 474 คน โดยในปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 380 คน ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ไม่เคารพกฎหมาย ขาดวินัยและมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  และเกิดจากความอ่อนเพลีย จึงอยากให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีน้ำใจ มีวินัย เคารพกฎจราจร ไม่ดื่มสุรา หรือหากดื่มก็ควรเลือกใช้บริการรถสาธารณะแทน ถึงจะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตและการเกิดอุบัติเหตุได้





ด้านพลตำรวจโทวิทยา ประยงค์พันธ์ รักษาราชการผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลด้านการจราจร กล่าวถึงมาตรการรับมือช่วงปีใหม่ ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมร่วมกับตำรวจในพื้นที่ต่างๆ เกี่ยวกับการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และความเร็ว รวมถึงจุดบริการอำนวยความสะดวก ให้ประชาชนกว่า 2,000 จุด พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง เช่น ทางโค้ง ทางลาดชัน อีก 2,602 จุด





อย่างไรก็ตาม การตั้งจุดตรวจ จะไม่สามารถลดอุบัติเหตุได้ หากผู้ขับขี่รักษากฎจราจร เพียงเฉพาะขณะที่ผ่านจุดตรวจเท่านั้น ซึ่งการจัดกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวหวังว่า ผู้ขับขี่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีจิตสำนึก มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ต่อตัวเองและผู้อื่น





ทั้งนี้ กิจกรรมวันนี้ได้มีการจำลอง สถานการณ์ที่คนขับรถเมาแล้วขับ ทำให้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อให้เห็นถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นหากเมาแล้วขับ จากนั้น พลตำรวจโทวิทยา เดินแจกสติกเกอร์ที่ระบุข้อความว่า กลับบ้านปลอดภัย มีวินัยมีน้ำใจ ไม่ดื่ม ไม่ซิ่ง ให้กับ ประชาชนที่ผ่านไปมา พร้อมปล่อยขบวนรถสามล้อ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิด้วย





ผู้สื่อข่าว: ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ  

ข่าวทั้งหมด

X