รฟท.คาดใช้เวลา7-10วันซ่อมรางรถไฟที่จ.ปัตตานี หลังกระทบประชาชนในพื้นที่่

05 กันยายน 2559, 15:18น.


หลังคนร้ายได้ลอบวางระเบิดรางรถไฟในพื้นที่ ม.9 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี จนทำให้ตู้โบกี้รถไฟขบวนสุไหงโกลก-หาดใหญ่ ถูกแรงระเบิดจนขาด ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3 ราย นายสุรจิตร โชติอรรคณิต รักษาการนายสถานีรถไฟปัตตานี กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุ  รถไฟทุกขบวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องหยุดวิ่ง และกระทบวิถีชีวิตของคนในพื้นที่อยู่แล้ว ส่วนประชาชนที่ต้องเดินทางออกขึ้นไปภาคใต้ตอนบนหรือสุดปลายทางกรุงเทพก็ต้องเปลี่ยนการเดิน ตลอด 2 วันที่รถไฟหยุดวิ่งก็มีประชาชนโทรเข้ามาสอบถามเป็นระยะว่ารถไฟจะวิ่งวันไหน และยังให้กำลังใจพนักงานรถไฟด้วย ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้คนรถไฟทุกคนมีกำลังใจเพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ต่อไป



ส่วนการกู้ซากโบกี้รถไฟและซ่อมแซมรางรถไฟที่ได้รับความเสียหายจากระเบิดนั้น ในวันนี้เจ้าหน้าที่ช่างการรถไฟแห่งประเทศ พร้อมเครื่องจักรเตรียมที่จะเข้าทำการกู้ซากโบกี้ จำนวน 2 ท่อน ที่อยู่ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร และจะดำเนินการเปลี่ยนรางรถไฟที่เสียหาย ระยะทาง 1 กิโลเมตร พร้อมหมอนรางรถไฟ ให้เร่งแล้วเสร็จคาดว่าภายใน 7-10 วัน



ด้านความคืบหน้าคดี ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง เปิดเผยว่า หลังที่ได้มีการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุดใน อ.โคกโพธิ์ และอำเภอใกล้เคียง ปรากฏว่าไม่พบเป้าหมายคาดน่าจะไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนหน้านี้ สำหรับแนวทางการสืบสวนสอบสวนล่าสุดมีรายงานว่าก่อนเกิดเหตุระเบิด พบว่า 6 ผู้ต้องสงสัยตามข้อมูลว่าจะเป็นผู้ก่อเหตุได้ใช้รถกระบะมิซซูบิชิ สีเทา โดยมี นายเปาซี เป็นคนขับพาเข้าไปในพื้นที่ ต.ท่าเรือ อ.โคกโพธิ์ เพื่อประชุมวางแผนก่อนจะขับออกไปจากพื้นที่ ขณะนี้รอผลตรวจพิสูจน์วัตถุพยานในพื้นที่เพื่อเทียบข้อมูลจากพยานหลักฐานว่าจะเชื่อมโยงกับ 6 ผู้ต้องสงสัยหรือไม่ โดยมีนายยะโก๊ะ ลาเตะ เป็นแกนนำระดับสั่งการเป็นผู้วางแผนการปฏิบัติการในครั้งนี้จากนอกพื้นที



แหล่งข่าวยังเผยรายงานการสืบสวนสอบสวนลึกลงไปถึงแผนการก่อเหตุร้ายในครั้งนี้ว่า แบบล็อคเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถไฟในโบกี้ที่ 6 ซึ่งเป็นการก่อเหตุแบบมีเป้าหมายจัดเจนด้วยมุ่งหวังทำร้ายและสังหารเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถไฟ โดยคาดว่ามีการทดสอบและการซ้อมแผนการติดตามเป้าหมายก่อนการก่อเหตุจริง



ด้าน พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาค 4  เป็นประธานประชุมสรุปผลความคืบหน้ากรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขนวนรถไฟ โดยมี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน  43 และเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษร่วม รายงานผลความคืบหน้าว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าในแนวทางการสืบสวนสอบสวนที่ชัดเจนมากขึ้น หลักฐานพยานบุคคลในขณะนี้ยังสามารถโยงใยให้ทราบถึงชื่อตัวกลุ่มและบุคคลที่ร่วมกระทำผิดและยังจัดชุดออกติดตามไล่ล่าเกาะติดเป้าหมาย รอเพียงผลตรวจดีเอ็นเอที่จะออกมาเทียบเคียงกับหลักฐานที่เกิดเหตุตรงตามที่วางไว้ จะทำการเข้าติดตามควบคุมตัวผู้ที่คาดว่ามีส่วนร่วมและผู้ที่ก่อเหตุในทันที่

ข่าวทั้งหมด

X