นายกฯเผยปชช.คิดเองได้ลงประชามติ/DSI-อัยการตรวจสำนวนรถหรู 28ก.ค./พณ.ยันบ.น้ำอัดลมไม่ขึ้นราคา

27 กรกฎาคม 2559, 19:04น.


+++หลังจากทีมกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และมีศักดิ์เป็นหลานสาวของ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่(อบจ.) เชียงใหม่ พร้อมพวกรวม 11 คน ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่จดหมายบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ น.ส.ทัศนีย์ ถูกนำส่งมณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11) ที่กรุงเทพฯ ยังเหลือนายบุญเลิศ อยู่ต่างประเทศ กำลังประสานงานให้กลับมารายงานตัว ขณะที่นายกฤตกร ไพทะยะ และนายเทวรัตน์ อินต้า ลูกจ้างอบจ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกหมายเรียกเช่นกัน เชื่อว่ายังอยู่ จ.เชียงใหม่และกำลังเร่งประสานตามตัวเพื่อมาสอบสวน 



+++มีรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองนำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานของอบจ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดซีพียู คอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง คอมพิวเตอร์จำนวน 2 ชุด และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ของกล้องวงจรปิด และเอกสารส่วนหนึ่งภายในห้องของนายบุญเลิศ ไปตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อหาหลักฐานที่เกี่ยวโยงกับการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ



+++กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ไม่รับก็ไม่รับ ส่วนตัวเชื่อว่า ประชาชนคิดเองได้ ขอให้ทุกคนกำหนดชีวิตตัวเอง อย่าให้นายกฯ เป็นคนกำหนด ผลในวันที่ 7 ส.ค. จะออกมาอย่างไรรัฐบาลก็พร้อมรับ และดำเนินการต่อตามตามกฎหมายและโรดแม็พที่วางไว้  



+++นายกฯ ย้ำว่า หากไม่ผ่านการทำประชามติ ก็ต้องยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่มีทางออกหรือวิธีอื่น ทั้งนี้ การทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะนำสิ่งที่ดีของรัฐธรรมนูญทุกฉบับมารวมกัน และเชื่อว่าจะไม่กระทบโรดแม็พ ขอให้เห็นใจและสงสารคณะร่างรัฐธรรมนูญชุดที่ผ่านมาด้วย เพราะเชื่อว่าทุกคนหวังดีและต้องการสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจระหว่างประชาชนกับนักการเมือง จึงขออย่าโจมตีคนร่าง ในส่วนตัวไม่สามารถร่างคนเดียวได้



+++ในวันพรุ่งนี้ นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะแถลงประเด็นที่นายอภิสิทธิ์แถลงในวันนี้ด้วย



+++พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) พนักงานสอบสวนคดีรถจดประกอบเลี่ยงภาษีจะประชุมร่วมกับพนักงานอัยการสำนักการสอบสวน เพื่อตรวจสอบสำนวนพร้อมหลักฐานประกอบการดำเนินคดีกรณีรถเบนซ์ที่มีชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช และรถหรูทะเบียนกก.1177ที่มีชื่อพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม เป็นผู้ครอบครอง ว่า สำนวนคดีครบถ้วนเพียงพอจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่ เบื้องต้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาใดกับบุคคลใดบ้าง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอัยการที่ร่วมสอบสวนด้วยว่าจะมีข้อท้วงติงใดหรือไม่



+++นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่7 สิงหาคมนี้ แม้จะผ่านหรือไม่ผ่าน เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ศูนย์วิจัยยังประมาณการเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ครึ่งปีหลังปีว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ2.9 ส่งผลทั้งปี ขยายตัวได้ร้อยละ3 ตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากภาครัฐมีกลไกขับเคลื่อนงบประมาณรองรับรายจ่ายภาครัฐเดินหน้าได้



+++นายเชาว์ กล่าวว่า ปัจจัยที่น่าเป็นห่วงในครึ่งปีหลังคือเรื่องการส่งออกที่ทั้งปียังติดลบที่ร้อยละ2 แม้ว่าตัวเลขการส่งออกเดือนมิถุนายน 2559 จะหดตัวร้อยละ 0.1 ซึ่งเป็นการหดตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ ครึ่งปีหลังมีโอกาสติดลบมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจาก ได้รับผลกระทบจากการที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ทำให้การค้าของสหราชอาณาจักรและยุโรป ชะลอตัวลง ต้องจับตาการเจรจาระหว่างสหราชอาณาจักรและยุโรป จะเกิดขึ้นเร็วหรือไม่ เพราะหากล่าช้าจะยิ่งมีผลกระทบมากขึ้น ส่วนกระแสเงินทุนไหลเข้าไทยในช่วงนี้ เป็นผลจากตลาดมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 26-27กรกฎาคมนี้  แต่เชื่อว่าจะขึ้นดอกเบี้ยหนึ่งครั้งในปลายปีนี้



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดที่ 1,515.40 จุด เพิ่มขึ้น 10.59 จุด มูลค่าการซื้อขาย 59,855.06 ล้านบาท นักวิเคราะห์ มองว่า ตลาดหุ้นไทยอยู่ในทิศทางขาขึ้นตามตลาดต่างประเทศ จากความคาดหมายว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะไม่ปรับเพิ่มดอกเบี้ยในการประชุมคืนนี้และคาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะมีมาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มในการประชุมพรุ่งนี้ สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยพรุ่งนี้ ต้องรอดูผลการประชุมเฟด และ BOJ แต่นักลงทุนยังมีมุมมองบวก



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวญี่ปุ่น ปิดพุ่งขึ้น 281.78 จุด แตะที่ 16,664.82 จุด หลังจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะระดมเม็ดเงินกว่า 28 ล้านล้านเยนมาใช้กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าBOJ จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 89.26 จุด ปิดที่ 22,218.99 จุด



+++เรื่องน้ำอัดลม น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง กรณีที่น้ำอัดลมยี่ห้อหนึ่ง ขึ้นราคาขายชนิดขวดแก้ว และกระป๋องอีก 2 บาท เป็นขวดละ 12 บาทว่า กรมการค้าภายใน สอบถามไปยังผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ทั้ง 3 ราย ยืนยันว่า ไม่ได้ขึ้นราคาขาย ทั้งขวดแก้ว และกระป๋อง โดยขายราคาเดิมที่ขวด และกระป๋องละ 10 บาท กรณีที่ร้านค้าร้องเรียน อ้างสายส่งแจ้งให้ปรับขึ้นราคา เป็นไปได้ว่า สายส่งฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอง โดยที่บริษัทแม่ไม่ทราบเรื่อง เพราะสายส่งน้ำอัดลม มีทั้งแบบที่มาจากบริษัทแม่ และแบบที่เป็นตัวแทนจำหน่าย กรมการค้าภายในจะตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง ถ้าสายส่งฉวยโอกาสขึ้นราคาเอง จะมีความผิดตามกฎหมายราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 โดยมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกัน ด้านผู้บริโภค หรือร้านค้า หากพบเห็น พฤติกรรมสายส่งฉวยโอกาสขึ้นราคา ก็แจ้งมาที่กรมการค้าภายใน ได้ที่สายด่วน 1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบโดยเร็ว



+++หลังจากที่มีกระแสข่าวออกไปแล้ว ปรากฏว่า ร้านค้า แจ้งกลับว่า สายส่งแจ้งไม่ขึ้นราคาแล้ว โดยไม่ให้เหตุผลใด ๆ



+++การดูแลความปลอดภัย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้โอวาทเจ้าหน้าที่กงสุล ในงานสัมมนา เจ้าหน้าที่กงสุล ที่ประจำการอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย 96 แห่งทั่วโลก ประจำปี 2559 เน้นให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด โดยเฉพาะงานด้านการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ของคนไทย ทั้งในประเทศและที่อยู่ในต่างแดน ตามนโยบายที่ยกให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง (People Center Policy) รวมทั้งงานด้านการทูต ซึ่งต่างเป็นงานสำคัญที่กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบ ประกอบกับสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงไป เช่น ภัยคุกคามด้านการก่อการร้าย ซึ่งถือว่าเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่กงสุล จึงควรติดตามความคืบหน้าสถานการณ์และข้อมูลข่าวสาร เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ก็จะสามารถแจ้งให้คนไทยได้ทราบว่ามีสถานการณ์อะไรบ้างเกิดขึ้นในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ รวมทั้งจะได้สามารถรับมือและให้การช่วยเหลือได้ทันที



+++ทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียอาจจะพยายามเข้ามาชี้นำการเลือกตั้ง ด้วยการโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันเทคะแนนเสียงให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่านายทรัมป์ย้ำมาตลอดว่าชื่นชอบประธานาธิบดีปูติน เขาคิดว่านายทรัมป์คงได้รับการเสนอข่าวในเชิงบวกมากในรัสเซีย



+++นักวิเคราะห์จากสภาความมั่นคงแห่งชาติและหน่วยเอฟบีไอของสหรัฐฯพบหลักฐานการแอบล้วงข้อมูล รวมถึงไอพีแอดเดรสและข้อมูลอื่นๆที่แฮกเกอร์สามารถใช้ล้วงข้อมูลลับจากหน่วยงานอื่นๆที่ไม่องค์กรรัฐ รวมถึงดีเอ็นซี พนักงานสอบสวนของสหรัฐฯเชื่อว่า แฮกเกอร์ชาวรัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีระบบข้อมูลทางไซเบอร์เกี่ยวกับองค์กรทางการเมืองและแม้กระทั่งสถาบันวิจัยหลายแห่งของสหรัฐฯ นอกจากนี้การที่แฮกเกอร์ใช้เวลาช่วงนี้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกล้วงทำให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯเกิดความสงสัยว่า กลุ่มแฮกเกอร์รัสเซียอาจจะมีเป้าประสงค์เพื่อกำหนดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ



+++หลังเกิดน้ำท่วมและดินสไลด์ในหลายท้องที่จากฝนตกต่อเนื่องในเนปาล นายจันกา นัธ ธากัล รองโฆษกกระทรวงความมั่นคงภายในของเนปาล กล่าวว่า มีคนเสียชีวิต 33 ศพและมีคนสูญหาย 23 คน ทีมกู้ภัย ใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือยางอพยพชาวบ้านหลายร้อยคนจากพื้นที่ประสบภัย นายธากัล กล่าวว่า รัฐบาลเนปาล เพิ่มการเฝ้าระวังน้ำท่วม ทีมกู้ภัยปฏิบัติงานตลอดคืนเพื่อค้นหาและกู้ภัย



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X