*ยูเอ็นยกย่องแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง/2ผตห.คดีทุจริตปุ๋ยเครียด/ก.เกษตรฯเร่งสรุปผลนมโรงเรียน**

09 มิถุนายน 2559, 09:24น.


+++พสกนิกรทั่วประเทศ รวมใจจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับคณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส และประชาชนทุกหมู่เหล่า ทำบุญตักบาตรและสวดถวายพระพรเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รอบวัดพระศรีรัตนศาสดาราม



+++สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เวลา08.30–12.00 น. ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง



+++นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม มอบภาพแห่งความประทับใจแก่ 7 บุคคลในภาพแห่งความทรงจำที่มีโอกาสถวายงานเบื้องพระยุคลบาทในโครงการตามหาบุคคลในภาพแห่งความทรงจำเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับ 7 บุคคลที่ได้เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนายบุญทา แสนดี อดีตผู้ใหญ่บ้านดอนมูล ที่ปัจจุบันบวชเป็นพระภิกษุ , นายเฉลิม แก้วพิมพ์ ศิลปินพื้นบ้านโนรา , นายส่อง วงค์สีดา อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน , นายปราโมทย์ อินสว่าง อดีตผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนแม่งัด, นางแมะรอ บือราเฮง ประกอบอาชีพกรีดยาง, รศ.ดร.สัณห์ชัย กลิ่นพิกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ และ น.ส.ทิพย์วรรณ ศุภกิจถาวร ครูผู้ช่วยสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่างก็ยืนยันที่จะนำแนวคิดของพระองค์ถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ต่อไป



+++ในโอกาสมหามงคลนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ส่งพระราชสาส์นถวายพระพร ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ ส่งสารถวายราชสดุดี ด้านนายสเตฟาโนส โฟทีโอ ผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ กล่าวปาฐกถาในการประชุมวิชาการนานาชาติ ในหัวข้อ ความท้าทายของการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเอเชีย เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสมหามงคล ว่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีแนวทางที่สอนให้ตระหนักถึงความสุขที่ไม่ได้ผูกพันกับเงินเพียงอย่างเดียว แต่ให้นึกถึงความสามารถและความเหมาะสมในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นประโยชน์และรับผิดชอบ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาให้ได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดความเสมอภาค เท่าเทียมกันในด้านต่างๆ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมของเอเชียเป็นอย่างยิ่ง เพราะเล็งเห็นคุณค่าของคนและสิ่งแวดล้อม จึงเป็นแนวทางที่จะช่วยนำเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลกไปสู่ความสำเร็จได้



+++ธนาคารโลก ออกรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจโลกรอบครึ่งปี มีการปรับขึ้นตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ว่าจะขยายตัวจากร้อยละ 2 มาที่ร้อยละ 2.5 และร้อยละ 2.6 ในปีหน้า โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนและการบริโภคที่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ขยายตัวลดลงจากร้อยละ 2.6 มาที่ร้อยละ 2.4 พร้อมลดการคาดการณ์ประเทศสหรัฐฯ กลุ่มประเทศยูโรโซน และญี่ปุ่น  



+++ด้านคณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจากปีที่แล้วจะฟื้นตัวต่อเนื่องค่อยเป็นค่อยไป ขยายตัวร้อยละ 3 ในปีนี้ และร้อยละ 3.2 ในปี2560 คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟ  เห็นว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ยต่ำในปัจจุบันมีความเหมาะสม  โดยระยะต่อไปแม้จะยังสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินได้เพิ่ม แต่ควรคำนึงถึงการรักษาความสมดุลระหว่างการสนันสนุน การขยายตัวของเศรษฐกิจกับการดูแลเสถียรภาพการเงิน รวมถึงการรักษาความสามารถในการดำเนินนโยบายในยามจำเป็น  พร้อมกันนี้คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟชมเชยกรอบการดำเนินนโยบายการเงินของไทยที่มีมาตรฐานความโปร่งใสสูง



+++ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เสนอเรื่องพร้อมความเห็นขอให้พิจารณาว่าพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 มาตรา 61 วรรคสอง ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมทั้งเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องจากคณะกรรมการการการเลือกตั้ง (กกต.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในส่วนของเจตนารมณ์ ความเป็นมา และเหตุผลในการบัญญัติมาตรา 61 วรรคสอง ให้ยื่นต่อศาลภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ



+++ที่ประชุมกกต. ได้รับทราบกรณีมีเพจเฟซบุ๊กเผยแพร่เพลงที่มีข้อความหยาบคาย โน้มน้าวจูงใจให้ประชาชนไปออกเสียงในทางใดทางหนึ่ง และได้มอบหมายให้คณะทำงานของสำนักงาน กกต.ไปศึกษาว่าเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่ คาดว่าภายในหนึ่งสัปดาห์น่าจะได้ข้อมูล นายสมชัย ศรีสุทธิยากร 1 ในกกต.ระบุว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหากพบเข้าข่ายมีความผิด จะส่งเรื่องให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินการ หรือกรณีการขายเสื้อโหวตโนของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ กกต.ไม่สามารถรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ เพราะตราบใดศาลยังไม่วินิจฉัยต้องถือว่า พ.ร.บ.ประชามติยังมีผลบังคับใช้อยู่ กกต.ในฐานะผู้รักษาการกฎหมายก็ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง หากหยุดดำเนินการมีโอกาสจะถูกฟ้องฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้



+++กรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ( นปช.) ระบุว่า เมื่อนายกฯย้ำชัดเจนว่า นปช.เปิดศูนย์ปราบโกงได้ ถือเป็นข้อยุติหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลายต้องรับทราบและปฏิบัติให้ตรงกัน ยืนยันว่าจะเดินหน้าเปิดศูนย์ปราบโกงส่วนภูมิภาคพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 19 มิถุนายน เวลา 11.00 น. แต่ละศูนย์จะเป็นไปตามพ.ร.บ.ประชามติ พร้อมรับผิดชอบตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง หากเกิดข้อกล่าวหาจากฝ่ายรัฐ



+++นายสมชัย กล่าวถึงกรณีการตั้งศูนย์ปราบ โกงประชามติของกลุ่ม นปช.ว่า ประชาชนจะรวมตัวกันสอดส่องการออกเสียงประชามติเป็นสิ่งที่ดี แต่ระเบียบของ กกต.ไม่ได้ส่งเสริมให้องค์กรเอกชนเข้ามาร่วมตรวจสอบประชามติเหมือนกับการเลือกตั้ง การรวมตัวกันของประชาชนแม้จะทำได้ แต่ต้อง 1.ไม่เข้าไปในหน่วยออกเสียง 2.ไม่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย 3.ไม่ก่อความวุ่นวาย หรือแสดงท่าทีโน้มน้าว จูงใจ ปลุกระดม ข่มขู่ ให้ผู้มีสิทธิออกเสียงดำเนินการออกเสียงไปทางใดทางหนึ่ง ถ้ายึดในหลักการนี้ได้ การรวมตัวสอดส่องก็ทำได้ กกต.ก็มีแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด เพื่อรับแจ้งเหตุ ประชาชนแจ้งเข้ามาได้



+++คดีทุจริตจัดซื้อปุ๋ยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกิดขึ้นเมื่อปี 2545 จนถึงวันพิพากษา ระยะเวลาผ่านมาถึง 14 ปี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุกจำเลยทั้งสองคนๆละ 6 ปี จำเลยคือ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย ศาลพิเคราะห์ว่าจำเลยที่ 1 และ 2 เร่งรีบในการพิจารณารับราคาในการประกวดราคาจัดซื้อปุ๋ย และไม่ดำเนินการตรวจสอบข้อพิรุจในการจัดซื้อที่น่าจะทราบมาตั้งแต่ต้น กลับประวิงเวลากระทั่ง กรมส่งเสริมการเกษตร ลงนามทำสัญญากับชุมนุมเกษตรแก่งประเทศไทยจัดซื้อปุ๋ยมูลค่ากว่า 367 ล้านบาทเศษ หลังรับฟังคำพิพากษาจำเลยทั้งสองคน มีสีหน้าเคร่งเครียด และมีอาการเศร้า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้นำตัวนายชูชีพและนายวิทยา เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพในทันที



+++นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รายงานว่าได้รับตัวนายชูชีพ และวิทยา ช่วงเย็นวานนี้ แพทย์ตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่านายชูชีพ อายุ 72 ปี และนายวิทยา อายุ 75 ปี มีโรคประจำตัวเช่นกัน ทั้ง 2 คน มีอาการเครียด เจ้าหน้าที่ต้องให้นักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยเพื่อปรับตัว        



+++เรื่องนมโรงเรียน นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนมีการวางจำหน่ายที่ร้านเอเชียมาร์เก็ตในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาว่า ได้มีการดำเนินการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งส่วนกลางและระดับจังหวัด โดยที่จังหวัดสระแก้วได้มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งรายงานและนำเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วลงนาม เพื่อแจ้งให้สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็นส่งหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งหลักฐานการถูกตัดสิทธิ การผลิต และการส่งออก ขณะที่ ส่วนกลางมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดกำหนดโทษและพิจารณาอัตราเบี้ยปรับ  แต่ขณะนี้พยานหลักฐานที่ได้มายังไม่ครบถ้วน จึงต้องรอข้อมูลจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัด ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วจึงจะสรุปได้ว่าสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็นมีความผิดหรือไม่



+++ขณะที่ การติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เด็กนักเรียน จังหวัดขอนแก่น ดื่มนมโรงเรียนแล้วมีอาการป่วย กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจสอบทั้งด้านคุณภาพน้ำนม น้ำดื่ม และอาหาร ที่เด็กนำไปบริโภค ซึ่งข้อมูลจะส่งมาวันนี้ รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับระบบการจัดเก็บและขนส่ง จากที่ประชุมคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม  (มิลค์บอร์ด) ระดับจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานด้วย  



 



 

ข่าวทั้งหมด

X