*รองโฆษกตร. เตือนสงฆ์นัดชุมนุมวันรับทราบข้อกล่าวหา ระวังขัดกฎหมาย*

24 กุมภาพันธ์ 2559, 11:52น.


หลังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค7 เตรียมส่งสำนวน ให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมที่พุทธมณฑล เมื่อวันที่ 15 ก.พ.มารับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่ พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) หรือเจ้าคุณประสาร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ในฐานะเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ออกมาระบุว่าหากมีการออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมมารับทราบข้อกล่าวหา จะมีการเคลื่อนไหวออกมาชุมนุมที่สถานีตำรวจภูธรพุทธมณฑล พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ว่า ในวันนี้(24 ก.พ.)ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้มีการหารือกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาข้อสรุปว่าจะสามารถดำเนินคดีกับบุคคลใดได้บ้าง เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยการโต้แย้งลักษณะนี้ดังถือเป็นการข่มขู่หรือไม่นั้น พล.ต.ต.ทรงพล เปิดเผยว่าการชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดต่อข้อกฎหมาย



 รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังเปิดเผยว่าได้มีการส่งสำนวนคดีของพลตำรวจเอกประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตที่ปรึกษา(สบ10) ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 "ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" ในกรณีที่ดำเนินการติดตั้งเสาส่งสัญญานวิทยุ บนอาคารตึกใบหยก ไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ดำเนินการแล้ว ซึ่งต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป



ส่วนการเสียชีวิตของนายสมนึก จรูญจิรเสถียร หรือเสี่ยตุ้ม อายุ 51 ปี หุ้นส่วนบ่อนกาสิโน จังหวัดไพลิน ที่เสียที่เสียชีวิตในประเทศกัมพูชา



พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า  เบื้องต้นทางการไทยได้รับแจ้งแค่คนหาย โดยตำรวจไทยมีหน้าที่เพียงสืบสวนข้อเท็จจริงและประสานข้อมูลให้พนักงานสอบสวนกัมพูชา เนื่องจากเหตุเกิดในประเทศกัมพูชา จึงต้องให้พนักงานสอบสวนของกัมพูชาเป็นเจ้าของคดี ทั้งนี้หากประเทศกัมพูชาต้องการข้อมูลหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องกับคดีการอุ้มฆ่าเสี่ยตุ้มเพิ่มเติม ตำรวจไทยจะรวบรวมข้อมูลและส่งให้พนักงานสอบสวนของกัมพูชาดำเนินการต่อไป ส่วนข้อมูลการเดินทางเข้าออกประเทศของเสี่ยตุ้มจะต้องมีการประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้ง และยังไม่ยืนยันว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร  ส่วนกรณีทีมีกระแสข่าวว่าสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยของคดีนี้ได้ 2 คน  สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่รับรายงาน และยังไม่มีหลักฐานว่า หุ้นส่วนกาสิโนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอุ้มฆ่า ซึ่งต้องรอการรวบรวมพยานหลักฐานที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง

ข่าวทั้งหมด

X