*กนง.ปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้/เรือนจำเข้มดูผตห.คดีเกาะเต่า/รำลึก11ปี สึนามิ พรุ่งนี้*

25 ธันวาคม 2558, 21:03น.


+++นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีดัชนีความรุนแรงอุบัติเหตุทางรถเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล มีผู้เสียชีวิต 11 ศพ ต่อการเกิดอุบัติเหตุ 100 ครั้ง ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง ขณะที่หลายประเทศตั้งเป้าผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์ด้วยการใช้มาตรการต่างๆ สาเหตุความรุนแรงมาจากความเร็ว การไม่ใช้อุปกรณ์ป้องกันและสภาพถนน พบว่า ความเร็วเป็นสาเหตุร้อยละ 10-25 สภาพถนนทางหลวงร้อยละ 75 ทั้งนี้ สภาพถนนในเขตเมืองมีการใช้ร่วมกันระหว่างคนเดิน คนปั่นจักรยาน และจักรยานยนต์  พบว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เสียชีวิตสูง ทำให้มีการเสนอในงานสัมมนาระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 12 เพื่อให้เกิดการปรับลดอัตราความเร็วในเขตเมืองลง



+++นพ.ธนะพงศ์ กล่าวว่า ยิ่งเร็วยิ่งอันตราย ความเร็วเกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าชนคนจะมีอัตราตายเกินร้อยละ 80 เร็วเพิ่มขึ้น 2 เท่าแรงปะทะเพิ่มขึ้น 4 เท่า หรือ ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่ากับตกตึก 5 ชั้น ส่วนความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่ากับตกตึก 8 ชั้น  



+++นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เปิดเผยว่า ปตท.จะไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงหน้าสถานีบริการน้ำมัน ในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่เพื่อให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ในส่วนของการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. วางแผนให้คลังน้ำมันของ ปตท. ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ สำรองน้ำมันอย่างเต็มที่ และจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการตลอดในช่วงวันหยุดปีใหม่ นอกจากนี้ยังเพิ่มปริมาณรถขนส่งน้ำมัน เพื่อจัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะสถานีบริการน้ำมันที่อยู่บนเส้นทางสายหลักและจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวหนาแน่น



+++นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี ที่ให้ประชาชนนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการ ระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคม 2558 มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 15,000 บาท  ยังประเมินได้ลำบาก เพราะขึ้นอยู่กับการคาดการณ์รายได้ในอนาคตของผู้บริโภคด้วย หากผู้บริโภคเชื่อว่ารายได้ในอนาคตดี ก็จะมีการจับจ่ายมากขึ้น  ธปท. ยังขอประเมินสถานการณ์อีกระยะ แต่ยอมรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นปัจจัยเชิงบวก และ ธปท. ยังไม่ได้รวมมาตรการดังกล่าวในการประเมินจีดีพีครั้งนี้



+++คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจในปี 2558 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.7 เป็นขยายตัวร้อยละ 2.8 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวสูงกว่าที่คาด  ผลจากการลงทุนภาครัฐและการบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าที่ประเมินไว้



+++อย่างไรก็ตาม กนง. ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจในปี 2559 ลง จากร้อยละ 3.7 เหลือร้อยละ 3.5 มาจากปัจจัยเสี่ยงด้านต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด โดยเฉพาะจีน และ เอเซียประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำ ประมาณ 43 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล กดดันราคาสินค้าส่งออกไทยหลายชนิดต่ำกว่าประมาณการเดิม ส่งผลให้การส่งออกในปี 2559 ทรงตัว หรือไม่ขยายตัวเลย ดีขึ้นกว่าปีนี้ที่หดตัวร้อยละ 5.5



+++นอกจากนี้ ยังมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศที่อาจยืดเยื้อและรุนแรง จนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการลงทุน รวมทั้งยังมีปัญหาภัยแล้ง ที่กระทบต่อการผลิตสินค้าเกษตร และราคาสินค้าเกษตร ซึ่งแม้จะมีปัจจัยบวกมาจากการใช้จ่ายภาครัฐ การบริโภคภาคเอกชน และ การท่องเที่ยวมาชดเชย แต่ก็ไม่อาจชดเชยได้ทั้งหมด เนื่องจากประเทศไทยพึ่งพิงการส่งออกเป็นหลัก



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,282.93 จุด ลดลง 1.22 จุด มูลค่าซื้อขาย รวม 16,654.88 ล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 20.63 จุด ปิดที่ 18,769.06 จุด ส่วนฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 97.54 จุด ปิดที่ 22,138.13 จุด  



+++การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธาน ได้มีมติด้วยคะแนน 144 ต่อ 1 เสียง เห็นชอบรายงานการรวบรวมความเห็น และข้อเสนอแนะ ส่งให้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญตามมาตรา39 ของรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ตามที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีข้อเสนอที่น่าสนใจอาทิ ควรมีส.ส.จำนวน 500 คน มาจากแบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 150 คนใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เหมือนที่เคยใช้มา ส่วนส.ว.ควรมีจำนวน 200 คนมาจากการสรรหาทั้งหมดและคงอำนาจถอดถอนไว้ สำหรับนายกรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นส.ส.แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องมีองค์กรหรือคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่แก้วิกฤติของประเทศในกรณีที่ไม่มีบัญญัติไว้ หรือในกรณีที่ไม่สามารถใช้อำนาจบริหารประเทศได้



+++นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำหรับภารกิจด้านต่างประเทศในปี 2559 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแผนเยือนต่างประเทศอย่างต่อเนื่องยาวไปจนถึงกลางปีหน้า เริ่มตั้งแต่การเดินทางตามคำเชิญนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย  ร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ที่กรุงวอชิงตัน  ในเดือนพฤษภาคม นายกรัฐมนตรีเตรียมเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่มีความประสงค์อยากให้นายกรัฐมนตรีเยือนนานแล้วตั้งแต่ปีนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากกำหนดหาวันที่เหมาะสมของทั้งสองฝ่าย สำหรับการเยือนรัสเซียครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-รัสเซียที่จัดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย นายดอน กล่าวว่า ขณะที่จีน ก็อยากให้นายกรัฐมนตรีเดินทางไปจีนเช่นเดียวกัน และตอนนี้ได้ส่งจดหมายเชิญมาแล้ว เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-จีน ในเดือนกันยายน 2559



+++จากกรณีศาลชั้นต้นศาลจังหวัดเกาะสมุย พิพากษาประหารชีวิต 2 แรงงานชาวเมียนมา คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชายหญิงชาวอังกฤษบนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี น.ส.พรทิพย์ รัตนชัยฤทธิ์ รักษาการผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเกาะสมุย ได้ไปเยี่ยมที่แดนผู้ต้องขังและกำชับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้ดูแลเป็นกรณีพิเศษหวั่น 2 ผู้ต้องขังจะเครียดและอาจทำร้ายตัวเองได้ หลังจากศาลตัดสินประหารชีวิต



+++ด้านตัวแทนทีมงานทนายความฝ่ายจำเลย ให้ข้อมูลว่าขณะนี้ยังไม่ทำหนังสือยื่นอุทธรณ์ เนื่องจากต้องมีการนัดประชุมของทีมทนายความฝ่ายจำเลยอีกครั้งประมาณหลังปีใหม่ เพื่อหาข้อโต้แย้งการพิพากษาของศาลและแนวโน้มอาจจะต้องขอยืดระยะเวลาการอุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดเกาะสมุยออกไปอีกประมาณ 1 เดือนเพราะการยื่นอุทธรณ์ จะต้องใช้เวลาหาพยานหลักฐานมาหักล้างการพิพากษาของศาล 



+++ส่วนการขอยื่นประกันตัวจำเลยต่อศาล คงต้องยื่นขอประกันไปตามกระบวนการยุติธรรมตามสิทธิที่ได้รับ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการไปยังตำรวจทุกพื้นที่ให้จับตาดูความเคลื่อนไหวของแรงงานเมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่เกาะเต่า แม้ว่าในเบื้องต้นจะไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ เกิดขึ้นก็ตาม



+++พรุ่งนี้ครบรอบการเกิดเหตุ 11 ปีสึนามิพัดถล่มทะเลอ่าวไทยและอันดามัน  26 ธันวาคม 2547 จังหวัดภูเก็ต จัดพิธีทางศาสนา และรำลึกถึงเหตุการณ์ขึ้น 6 แห่งในจังหวัด



+++จังหวัดกระบี่ จัดสถานที่เตรียมจัดงานบริเวณชายหาดอ่าวโละดาลัม เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่  ภายในงานมีพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา พุทธ คริสต์และอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ  นอกจากนี้ มีกิจกรรมซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติที่ บริเวณสนามหน้า อบจ.กระบี่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย



+++ที่ จ.พังงา นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า โดยในปีนี้จังหวัดพังงาได้มีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดพิธีรำลึกเช่นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นอนุสรณ์สถานเรือ ต.813 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า อนุสรณ์สถานบ้านน้ำเค็ม พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเรือเกยตื้น สุสานผู้ประสบภัยสึนามิ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ได้จัดพิธีรำลึก ด้วย



+++กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส แถลงว่า เด็กหนุ่มอาสาร่วมงานกับกองทัพ มากขึ้นหลังเกิดเหตุโจมตีกรุงปารีส ไม่นานหลังเกิดเหตุโจมตี ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมสั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มมาตรการดูแลความมั่นคงขั้นสูงสุด ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ยกเลิกแผนการลดตำแหน่งงานในกองทัพฯ 15,000 ตำแหน่งภายในปี 2562 นอกจากนั้นกระทรวงกลาโหมได้ขอให้พลเรือนสมัครเข้าร่วมงานกับกองทัพผ่านเว็บไซต์ของกองทัพฯและโฆษณาเรื่องการรับสมัครผ่านทางโทรทัศน์อย่างต่อเนื่อง พบว่า ถึงต้นเดือนนี้ มีคนหนุ่มยื่นใบสมัครร่วมงานกับกองทัพฯแล้วราว 1 แสน 70,000 คน สูงกว่าตัวเลขเมื่อปีก่อนราว 50,000 คน เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า สาธารณชนตระหนักถึงความสำคัญของความมั่นคงของชาติมากขึ้น



 CR:แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X