นายกรัฐมนตรี เปิดการทดลองเดินรถโครงการรถไฟฟ้า บางใหญ่-เตาปูน

14 ธันวาคม 2558, 09:14น.


ในวันนี้ มีพิธีเปิดการทดลองเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีซึ่งมีขึ้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ จ.นนทบุรี จัดโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ผู้ได้รับสัมปทานการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยนายกรัฐมนตรี จะทดลองนั่งรถไฟฟ้า จากศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ ไปยังสถานีตลาดบางใหญ่ รวมระยะทางไป-กลับ ประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการเริ่มทดสอบการวิ่งบนเส้นทางที่จะให้บริการอย่างเป็นทางการ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล ภายหลังจากที่ได้ดำเนินการทดสอบวิ่งภายในศูนย์ซ่อมบำรุงแล้ว




โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เป็นโครงการที่จะเชื่อมโยงการเดินทางของผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและนนทบุรี  เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัด มีระยะทางประมาณ 23 กม.มีสถานียกระดับ 16 สถานี อาคารจอดแล้วจร 4 แห่ง และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า 1 แห่ง โดยรฟม.ได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จสมบูรณ์ 


สำหรับงานจัดหาระบบไฟฟ้า การให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา รฟม.ได้ให้สัมปทานกับBMCL เป็นผู้ลงทุนจัดหาระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นเวลา 30 ปี โดยดำเนินงานตามสัญญา ซึ่งแบ่งเป็น การดำเนินระยะที่ 1 คือ จัดหาและติดตั้ง ทดสอบระบบไฟฟ้า มีกำหนดแล้วเสร็จสิ้นปี 2559 ซึ่ง BMCL ได้ดำเนินการสั่งผลิตขบวนรถไฟฟ้าจาก บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าความเร็วสูงอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ทั้งสิ้น 21 ขบวน รวม 63 ตู้ ซึ่งขบวนรถไฟฟ้าจะทยอยส่งมอบจนครบทั้งหมดตามจำนวนประมาณเดือนกุมภาพันธ์2559 โดยปัจจุบันงานเดินรถมีความก้าวหน้า ร้อยละ 85.34 


 และการดำเนินงานระยะที่2 คือการเดินรถและซ่อมบำรุงไปจนจบอายุสัญญาสัมปทาน ปี 2586


หลังจากนี้ รฟม.และ BMCL จะร่วมมือกันดำเนินงานในการทดลองเดินรถ เพื่อให้เกิดความพร้อม โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการเสมือนจริง ประมาณเดือนพฤษภาคม 2559 และเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2559


 


...ผสข.พนิตา สืบสมุทร 
ข่าวทั้งหมด

X