*นายกฯรับอุทยานราชภักดิ์มีทุจริต เปิดกว้างหน่วยราชการตรวจสอบ ยังไม่ปรับครม.*

03 ธันวาคม 2558, 10:03น.


การตรวจสอบปัญหาการทุจริตโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสบบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า หลังพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว หากหน่วยงานรัฐอื่นๆต้องการเข้ามาตรวจสอบก็ยินดี โดยจะให้กระทรวงกลาโหมอำนวยความสะดวก รัฐบาลพร้อมพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน และไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เพราะมีขั้นตอนให้ดำเนินการอยู่แล้ว รวมถึงมีการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบ  ซึ่งหากเร็วไปก็ไม่ได้ ช้าไปก็ไม่ดี จึงต้องยึดหลักการตรงนี้ เริ่มแรกส่วนตัวไม่คิดว่าการจัดสร้างอุทยานจะเกิดการทุจริต แต่เมื่อเกิดแล้ว ต้องดูว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากส่วนใด ทั้งเรื่องรายรับรายจ่าย งบก่อสร้าง การเรียกค่าหัวคิว  ซึ่งต้องให้เวลาตรวจสอบ พร้อมยอมรับว่ามีบางส่วนที่ผิด แต่เป็นการกระทำผิดของคนไม่กี่คน ซึ่งมี 2 คนเท่านั้นที่จะต้องรับผิดชอบ เพราะหากไม่ผิดก็คงไม่หนี



นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ส่วนตัวเป็นห่วง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานโครงการอุทยานราชภักดิ์ ที่ได้รับแรงกดดันในเรื่องนี้ เพราะเป็นน้อง แต่ในส่วนของกฎหมาย หากผิดต้องยอมรับ  ไม่ผิดต้องหาคนมาลงโทษ และทำงานต่อ ยืนยันจะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ครม.ตามกระแส เพราะต้องรอผลการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ซึ่งขอว่าอย่านำประเด็นนี้ไปสร้างความขัดแย่งในอนาคต เพราะปัจจุบันก็มีความขัดแย้งมากพออยู่แล้ว และขอประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือในการสร้างความวุ่นวาย



ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีกลุ่มคณะนักธุรกิจเข้าพบนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเป็นการพูดคุยเพื่อที่อยากจะให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ ซึ่งในส่วนของรัฐบาลก็จะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องกฎหมาย และการดำเนินการต่างๆ ซึ่งภาพรวมก็จะดำเนินการในทุกมิติเพื่อให้ประเทศเข้มแข็ง



ส่วนการแก้ปัญหาการบินของไทยนั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัญหาต่างๆในเรื่องนี้มีมากมาย ซึ่งก็ต้องต้องแก้ให้ได้ โดยอะไรที่ทำได้ก็จะดำเนินการทันที แต่บางอย่างก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องบุคลากร ซึ่งผู้เชียวชาญที่จะมาทำงานในด้านนี้มีน้อย ซึ่งเบื้องต้นรัฐบาลก็นำบุคคลากรของกองทัพอากาศ มาช่วยก่อน แต่ถึงอย่างไรก็อยากให้ประชาชนที่มีความรู้ในเรื่องนี้เข้ามาช่วย ซึ่งทางรัฐบาลก็พร้อมรับทันที



ด้านความร่วมมือในโครงการรถไฟ ไทย จีน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า จะไม่มีการล้มอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ก็กำลังมีการพูดคุยหาข้อตกลงร่วมกันอยู่ในทุกมิติ อาทิ เรื่องเส้นทางราง การเดินรถ และระบบต่างๆ ซึ่งกำลังพิจารณาเพื่อให้โครงการดังกล่าวเกิดความเข้มแข็ง

ข่าวทั้งหมด

X