เมืองไทยฯ(1):รัฐบาลรอหารือสปท./ยืนยันแก้ไขปัญหาเกษตรกรทุกกลุ่ม/ผว.ภูเก็ตตรวจสอบเหตุจลาจลเป็นไปตามหลักฐาน

12 ตุลาคม 2558, 07:32น.


นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการสร้างความปรองดองกับการนิรโทษกรรมจะนำมารวมกันไม่ได้ แม้มีความเชื่อมโยงกัน แต่จะนำมาเป็นเงื่อนไขซึ่งกันและกันไม่ได้ เพราะแต่ละเรื่องมีรายละเอียดที่แตกต่างกันและคิดว่ากระบวนการยุติธรรมมีความสำคัญที่สุด ส่วนการทำงานของ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นั้นต้องถือเป็นงานยาก และกรธ.กำลังตั้งอนุกรรมการขึ้นอีกหลายชุดเพื่อแยกทำงานตามความเหมาะสม ส่วนการทำงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ต้องมีความเชื่อมโยงกับงานของรัฐบาล และต้องมีการพูดคุยเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งต้องรอให้ สปท.เป็นรูปเป็นร่างก่อน จึงจะมีการพูดคุยกัน



โดยในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ สปท. จะมีการลงมติเลือกประธานและรองประธาน สปท.



และในวันนี้ นายสุวพันธุ์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล



พลตำรวจเอกเอก อังสนานนท์ เข้าปฎิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี



ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลรับทราบข้อเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนยางที่ต้องการให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างราคายางพาราที่ กก. ละ 60 บาท และให้ชะลอการโค่นยางตามนโยบายทวงคืนผืนป่า โดยรัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และให้เข้าใจเจตนาของรัฐบาลที่ไม่ต้องการแก้ไขปัญหาเดิมด้วยการให้เงินเพียงอย่างเดียวจนทำให้ประเทศต้องเป็นหนี้ และเกษตรกรต้องประสบปัญหาซ้ำซาก



ส่วนเหตุการความวุ่นวายที่มีประชาชนปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรอำเภอถลาง ตั้งอยู่ที่ 75 หมู่ 1 ถนนเทพกระษัตรี ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพราะไม่พอใจตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.ถลาง ติดตามจับกุมวัยรุ่น 2 คน และทำให้ทั้งคู่เสียชีวิต ทราบชื่อคือนายปฐมวัฒน์ ปะณะรักษ์ อายุ 22 ปี และนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ซึ่งนำไปสู่การวางเพลิงและทำลายทรัพย์สินของ สภ.ถลาง



พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป 2) ลงพื้นที่ไปติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ถลาง 4 นายไปช่วยราชการที่กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานผลให้ทราบภายใน 7 วัน ซึ่งประกอบด้วย 1.ร.ต.ท.สุชาติ ลือชา 2.ด.ต.ประสาย ผึ้งผล 3.ส.ต.ต.กัณฑพล คงหนูเกตุ และ 4.ส.ต.ต.ภานุวิทย์ แก้วสังข์



ส่วนในการที่พล.ต.ธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 พร้อมด้วยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ร่วมพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตทั้งสองคน โดยมีประชาชนมาร่วมรับฟังประมาณ 300 คน การพูดคุยมีบรรยากาศที่ดีขึ้น โดยมีตัวแทน 8 คน ทั้งพ่อแม่และญาติผู้เสียชีวิตเข้าพูดคุย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่าจะดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างเป็นกลางและเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งนอกจากคณะกรรมการตรวจสอบในระดับจังหวัดแล้ว ยังมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีก 1 ชุด ประกอบด้วย แพทย์ พนักงานสอบสวน ฝ่ายปกครอง และอัยการ ที่จะเร่งทำสำนวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันตามระเบียบ หากเจ้าหน้าที่ผิดก็ว่าตามผิด ถูกก็ว่ากันตามหลักฐาน



ส่วนกรณี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งเปลี่ยนชุดเครื่องแบบสนามหรือชุดฝึกลายพรางของกองทัพบกที่ออกแบบและใช้ในสมัย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมเป็น ผบ.ทบ. ซึ่งพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกชี้แจงกรณีว่าเป็นมติของที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงระดับกองทัพภาคลงไปเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ซึ่งมีความเห็นว่าเครื่องแบบสนามของปี 2558 มีข้อจำกัดหลายด้าน จึงให้กลับไปใช้เครื่องแบบสนามของปี 2557 และให้มีการแก้ไขแบบกระเป๋าเสื้อและเครื่องหมายให้เป็นแบบเย็บติดทั้งหมด ส่วนเครื่องแบบสนามของปี 2558 ยังสามารถนำมาใช้งานได้ต่อไป



ในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย จะไปยื่นหนังสือถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้ดำเนินการตามกฎหมายกรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบแล้วเห็นว่านายภักดี โพธิศิริ มิได้เป็นกรรมการสำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) มาตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2549 เพราะไม่ได้ลาออกจากกรรมการบริษัทองค์การเภสัชกรรม -เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัดภายในกำหนดเวลา



 ..

ข่าวทั้งหมด

X