*นายกฯลงนาม คืนตำแหน่ง ปลัดสธ. ให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ มีผลพรุ่งนี้*

04 สิงหาคม 2558, 17:46น.


หลังผลการสอบสวนข้อเท็จจริง นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เสร็จสิ้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ล่าสุด พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนาม ในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ นพ.ณรงค์ กลับไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงตามเดิม มีผลตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2558  ส่วนการสอบสวนตามคำสั่ง ถือว่า ยุติแล้ว 



ส่วน การประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มีนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านสังคม เป็นประธาน   นายแพทย์ สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกรณีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กำหนดภายใน 300 เมตร รอบอุดมศึกษา และอาชีวะศึกษา เช่นเดียวกับคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. ฉบับที่ 22/2558 โดยเฉพาะข้อ 6 ที่กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้เคียงสถานศึกษา โดยวันนี้ที่ประชุมมีมติให้บังคับใช้ตามคำสั่ง คสช. เนื่องจากเป็นกฎหมายอำนาจที่มากกว่า โดยมีเนื้อหาระบุครอบคลุมสถานศึกษาทุกประเภท ส่วนการกำหนดพื้นที่ความใกล้เคียงเบื้องต้นให้ก็ยืดหยุ่นตามเหมาะของแต่ละพื้นที่ แต่ถ้าจะใช้เป็นมาตราฐานตามคำสั่ง คสช.



ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข ,กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ,กระทรวงศึกษาธิการ ,กระทรวงมหาดไทย ,สำนักงานตำรวจแห่งขาติ ,กำลังไปพิจารณาร่วมกันเพื่อกำหนดขอบเขตให้ชัดเจนภายใน 180 วัน แต่ทางกรมสรรพสามิต คาดว่าจะสามารถกำหนดขอบเขตได้ภายใน 30 วัน  ส่วนการกำหนดบทลงโทษก็ให้ทางเจ้าหน้าที่มีอำนาจดำเนินตามกฎหมาย

ข่าวทั้งหมด

X