*ทันสถานการณ์โลกเวลา06.30น.*

27 พฤษภาคม 2558, 06:00น.


+++น.ส.คิมเบอร์ลี ชไนเดอร์ โฆษกตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตำรวจรัฐสภา อพยพประชาชนออกจากอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตันรวมทั้งในศูนย์ผู้เข้าเยี่ยมชม เนื่องจากมีเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องเสียงสัญญาณเตือนภัยขณะเกิดเหตุ อยู่ในช่วงวันหยุดยาวจึงไม่มีการประชุมสมาชิกรัฐสภา หลังเวลาผ่านไป 1ชั่วโมงเจ้าหน้าที่ได้กลับเข้าไปในอาคารรัฐสภาได้อีกครั้ง ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม เจ้าหน้าที่ให้ออกจากอาคารรัฐสภาทางสนามหญ้าฝั่งตะวันออกระหว่างอาคารรัฐสภากับอาคารหอสมุดรัฐสภาเพื่อความปลอดภัย



+++สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างนายยานิส วารูเฟกิส รัฐมนตรีคลังของกรีซว่า กรีซมุ่งมั่นจะเปิดเสรีระบบเศรษฐกิจ ปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญและกำหนดเป้าหมายการจัดทำงบประมาณเกินดุลแบบสมเหตุสมผล แต่กรีซไม่สามารถจะทำตามข้อเรียกร้องจากคณะเจ้าหนี้ที่ต้องการให้ใช้มาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในปีนี้และปีต่อๆไป เนื่องจากอาจจะกระทบต่อการดำเนินมาตรการปฏิรูปของรัฐบาล ก่อนหน้านี้ กรีซ ระบุว่า อาจจะผิดนัดชำระหนี้คืนแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ในสัปดาห์หน้าสั่นสะเทือนตลาดการเงิน เนื่องจากกระพือความกังวลต่อการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซ ที่อาจบีบให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน



+++สภาพอากาศในสหรัฐฯ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของฮิวสตัน จมอยู่ใต้น้ำท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย  ออกไปชมบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอของฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ ในนัดมันเดย์ไนท์ ต้องติดค้างอยู่ที่สนามแข่งขันเป็นจำนวนมาก ภาพรวมทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 20 ศพทั้งในสหรัฐฯและเม็กซิโก ก่อนหน้านี้ มลรัฐเทกซัสและโอคลาโฮมา ทางภาคใต้ของสหรัฐฯและทางเหนือสุดของเม็กซิโก ต้องประสบกับความทุกข์ยากจากสภาพอากาศรุนแรงมานานหลายวันแล้ว ภาพข่าวจากเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในฮิวสตัน เผยแพร่ให้เห็นรถยนต์นับร้อยคันที่ถูกทิ้งไว้จมอยู่ใต้น้ำตามถนนสายต่างๆ ขณะที่ท้องถนนกลายสภาพเป็นสายน้ำ      



+++ที่อินเดีย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากจากคลื่นความร้อนที่กระหน่ำทั่วอินเดีย ถนนหลายสายในกรุงนิวเดลี ยางมะตอยละลาย เนื่องจากอุณหภูมิขยับเข้าใกล้ 50 องศาเซลเซียส ขณะที่ โรงพยาบาลเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรักษาเหยื่อที่เป็นลมแดด และเจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนพักอยู่แต่ในบ้านและดื่มน้ำมาก ๆ ทั้งนี้ สภาพอากาศที่ร้อนจัดแผ่ปกคลุมใน 2 รัฐที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ทางตอนใต้ของอินเดียตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. โดยรัฐอานธรประเทศมีผู้เสียชีวิตประมาณ 852 ศพ ส่วนอีกแห่งคือรัฐเตลันกานาที่อยู่ติดกัน มีผู้เสียชีวิต 266 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากพิษคลื่นความร้อนนับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วใน 2 รัฐนี้ ขยับขึ้นเป็นอย่างต่ำ 1,118 คน รัฐบาลแนะนำประชาชนว่าอย่าออกนอกบ้านโดยไม่สวมหมวกหรือใช้ร่ม, ให้ดื่มน้ำมาก ๆ และใช้มาตรการอื่น ๆ ในการป้องกันตัวเอง นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งของเอ็นจีโอ และรัฐบาล ตั้งซุ้มบริการน้ำดื่มตามเมืองต่าง ๆ อย่างทั่วถึง เพื่อให้บริการประชาชน โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของอินเดีย ซึ่งรวมทั้งกรุงนิวเดลี ต้องทนอยู่กับคลื่นความร้อนจัดมาหลายวันแล้ว กระตุ้นให้เกิดความหวาดกลัวว่า อาจขาดแคลนพลังงาน เพราะมีการใช้เครื่องปรับอากาศมากตลอดเวลา



+++นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับผู้หญิงทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำปี2015ผลปรากฏว่านางอังเกลา แมร์เคิล นายกฯหญิงของเยอรมนี ครองอันดับ1เป็นปีที่ 5ติดต่อกันแล้ว โดยนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มาเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ3ได้แก่นางเมลินดาเกตส์ ประธานร่วมของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ อันดับ 4 นางจาเนตเยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ อันดับ 5นางแมรี บาร์ราประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจเนอรัลมอเตอร์ส อันดับ 6นางคริสตีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ อันดับ 7 นางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงแห่งบราซิลอันดับ 8นางเชอริล แซนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊กอันดับ 9นางซูซาน วอซซิซกิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูทูบและ อันดับ 10นางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ  สำหรับผู้เข้ามาอยู่ใน100อันดับผู้หญิงทรงอิทธิพลที่สุดในโลกของฟอร์บส์หน้าใหม่นั้นได้แก่ป็อปสตาร์ชาวอเมริกันเทย์เลอร์ สวิฟต์ อยู่อันดับที่64และอายุน้อยที่สุดในอันดับที่25



+++นายโจชัว หว่อง วัย18ปี นักศึกษาแกนนำกลุ่มประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกงหรือกลุ่มเคลื่อนไหวปฏิวัติร่ม ถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียที่สนามบินปีนังส่งตัวกลับฮ่องกงทันที หลังเดินทางถึงสนามบินเกาะปีนัง เนื่องจากได้รับเชิญให้มาเล่าประสบการณ์การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว และวันครบรอบเหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีน ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้เนรเทศนายหว่องกลับฮ่องกง ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม  นายหว่อง ได้ถามเหตุผลจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับคำตอบกลับมาเพียงว่า เป็นคำสั่งรัฐบาล ก่อนจะพยายามลากตัวเขาออกไป ขณะที่นายหว่องกล่าวว่า เขาไม่เข้าใจว่าการเดินทางมาเล่าถึงประสบการณ์การประท้วงในฮ่องกงนั้นส่งผลต่อความมั่นคงของมาเลเซียอย่างไร และเชื่อว่าการที่เขาถูกเนรเทศต้องเป็นเหตุผลทางการเมือง



+++ไปที่เมียนมาร์ วันนี้ พระสงฆ์ จะเดินขบวนในกรุงย่างกุ้ง เพื่อตอบโต้เสียงเรียกร้องให้เมียนมาร์ จัดหาความช่วยเหลือให้แก่ผู้อพยพและเรียกร้องให้แก้ปัญหาที่สาเหตุ เป็นการประท้วงบางประเทศที่พยายามกดดันเมียนมาร์รับผู้อพยพไว้ ทำราวกับว่าผู้อพยพเหล่านี้มาจากเมียนมาร์ทั้ง ๆ ที่พวกคนเหล่านี้เป็นผู้อพยพมาจากบังคลาเทศ



+++ องค์กรบรรเทาทุกข์ออกซ์แฟม รายงานว่า เกือบสองในสามของประชาชนในเยเมน ซึ่งประสบภัยสงครามขาดแคลนน้ำสะอาด หลังซาอุดีอาระเบียนำกำลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกบฏในเยเมนตั้งแต่ 2 เดือนก่อน แถลงการณ์ระบุว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ การสู้รบภาคพื้นดิน และขาดแคลนพลังงานยิ่งทำให้ชาวเยเมนอีก 3 ล้านคนไม่มีน้ำดื่ม ผู้อำนวยการออกซ์แฟมในเยเมน กล่าวว่า ตัวเลขชาวเยเมนที่ไม่มีน้ำสะอาดและสุขอนามัยที่ดีมีจำนวนกว่า 16 ล้านคน ซึ่งเท่ากับจำนวนประชากรในกรุงเบอร์ลิน ลอนดอน ปารีส และโรมรวมกัน ซาอุดีอาระเบียเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศปราบปรามกลุ่มกบฏและกลุ่มแนวร่วมในเยเมนมาตั้งแต่ 26 มี.ค. เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลประธานาธิบดีอาเบดรับโบ มานซูร์ ฮาดีของเยเมน



+++หลายแสนครอบครัวในเนปาล ต้องสูญเสียบ้านพักอาศัยหลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง2ครั้งเมื่อวันที่ 25เม.ย.และ12พ.ค.ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า8,600ศพแล้วและยิ่งสร้างความวิตกให้กับนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนว่า จะมีแก๊งค้ามนุษย์ลอบเข้ามาแสวงหาประโยชน์ในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายนี้ ดังนั้นทางการเนปาลจึงสั่งห้ามเด็กเดินทางโดยไม่มีพ่อแม่หรือผู้ปกครองไปด้วยโดยน.ส.ราธิกาอาร์ยัล เจ้าหน้าที่กระทรวงสตรีเด็กและสังคมสงเคราะห์ในกรุงกาฐมาณฑุ กล่าวว่าเด็กอายุต่ำกว่า 16ปีห้ามเดินทางออกนอกบ้านในพื้นที่อาศัยโดยไม่มีพ่อแม่หรือผู้ปกครองไปด้วยหรือบุคคลที่ผู้ปกครองมอบหมายหากพบว่า มีบุคคลแปลกปลอมเดินทางมากับเด็กเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องจับตาดูเป็นกรณีพิเศษเจ้าหน้าที่ของทุกเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศได้รับคำสั่งให้เฝ้าระวังสูงสุดในกรณีนี้ เช่นเดียวกับเรื่องการรับอุปการะเด็กบุญธรรมจากต่างชาติในประเทศเนปาลในขณะนี้ถูกสั่งห้ามไว้ก่อนในช่วง3เดือนนี้ทั้งนี้เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการค้ามนุษย์ หลังจากเจ้าหน้าที่พบเด็กหลายสิบคนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเดินทางมากับคนแปลกหน้าภายใต้สถานการณ์ที่น่าสงสัย



+++ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน สั่งการให้ช่วยเหลือเหตุไฟใหม้บ้านพักคนชราหลังหนึ่งของเอกชนในเมืองปิงติงชาน มณฑลเหอหนาน ของจีน  มีคนเสียชีวิต 38 ศพและมีคนบาดเจ็บ 6 คน รวมถึงบาดเจ็บสาหัส 2 คน พร้อมทั้งสอบสวนสาเหตุไฟใหม้ สำหรับบ้านพักคนชราดังกล่าวมีคนอาศัยอยู่ 51 คน เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ



+++ชาวจีน รุมวิจารณ์เจ้าหน้าที่ดับเพลิง3นาย หลังภาพถ่ายเซลฟี่ของทั้ง3คน ถูกเผยแพร่ลงในโลกอินเตอร์เน็ต โดยพบว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้ง3คนกำลังถ่ายเซลฟี่อยู่เป็นช่วงเวลาที่พวกเขากำลังปฏิบัติหน้าที่ค้นหาเด็กรายหนึ่งที่สูญหายหลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สำนักงานดับเพลิงที่เจ้าหน้าทั้ง3คนสังกัดอยู่แถลงว่า ทางสำนักงานได้ไล่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2นายออกแล้ว ขณะที่อีก1คนได้ลงโทษตักเตือนไป และจะอบรมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้ดีกว่านี้และยินดีหากประชาชนจะช่วยกันเป็นหูเป็นตาตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในอนาคต



 

ข่าวทั้งหมด

X