ผู้นำกลุ่มจี7 ร่วมประชุมที่เยอรมนี หารือสถานการณ์ยูเครน / 4 ประเทศห้ามนำเข้าทองคำรัสเซีย

26 มิถุนายน 2565, 11:32น.


          นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ให้การต้อนรับผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 หรือจี7 คือสหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุมเป็นเวลา 3 วัน ที่ปราสาทเอลเมา ในแคว้นบาวาเรีย ซึ่งมีวาระการประชุมที่สำคัญคือสงครามยูเครน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงาน และวิกฤตความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งสหประชาชาติเตือนว่าวิกฤตต่าง ๆ จะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน



          นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ผู้นำจี7 จะหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดจากสงครามในยูเครน พร้อมรับประกันว่าจะร่วมกันหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มนุษย์สร้างขึ้น



          นอกจากนี้ กลุ่มจี7 จะมีการพิจารณาห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ควบคุมราคาน้ำมันนำเข้าจากรัสเซีย รวมถึงทางเลือกในการแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน การนำเข้าก๊าซและน้ำมันจากแหล่งอื่นทดแทนรัสเซีย



          สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และแคนาดา จะออกคำสั่งห้ามการนำเข้าทองคำรัสเซีย โดยในปีที่แล้ว รัสเซียส่งออกทองคำมูลค่า 12,600 ล้านปอนด์ (547,478 ล้านบาท) และบรรดาเศรษฐีรัสเซียหันมาเพิ่มการลงทุนทองคำแท่งเพื่อลดผลกระทบทางการเงินจากการคว่ำบาตร  





          แต่ในเวลาเดียวกันทางการเยอรมนีมีการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหมื่นนายเฝ้าระวังการชุมนุมประท้วงของกลุ่มองค์กรเอกชนหลายกลุ่ม ที่มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ทั้งในสถานที่ใกล้กับสถานที่ประชุมในบาวาเรีย และที่เมืองมิวนิก ซึ่งมีทั้งกลุ่มต่อต้านกระแสโลกาภิวัตน์ กลุ่มต่อต้านการใช้พลังงานฟอสซิล กลุ่มรณรงค์ปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ กลุ่มเรียกร้องความยุติธรรมทางสังคม และกลุ่มรณรงค์ให้แก้ไขวิกฤตอาหารโลก



          และหลังจากที่การประชุมสุดยอดจี7 สิ้นสุดลง ในวันอังคาร (28 มิ.ย.) ผู้นำของ 30 ประเทศในกลุ่มพันธมิตรนาโตจะร่วมการประชุมสุดยอดประจำปี ที่กรุงมาดริด สเปน ในวันพุธ (29 มิ.ย.) ถึงวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.)



...



#จี7



#เยอรมนี

ข่าวทั้งหมด

X