*ตัดสิทธิ์แม่น้ำ5สาย/ปลัดกษ.เผยทำหนังสือทวงเงินบริจาควัดพระธรรมกาย*

04 มีนาคม 2558, 19:46น.


สรุปข่าว 18.00 น



+++  ในวันพรุ่งนี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐะรรมนูญ จะเริ่มพิจารณา บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะอนุกรรมาธิการร่างบทเฉพาะกาล กล่าวว่า ส่วนสำคัญ ที่ระบุถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่กำลังยกร่างให้เป็นรูปธรรม ต้องคง สนช.-สปช. อยู่ต่อสักระยะ หลังใช้ รธน.ใหม่ ด้านกมธ.ยกร่างฯ บางคนมีความเห็นจะกำหนดตัดสิทธิทางการเมืองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ต้องดูที่ความเหมาะสม โดยส่วนตัวมองว่า มีความเป็นไปได้ และเป็นเรื่องที่ดี หากจะตัด คสช. ออกไป เพราะจะไม่มีการต่ออำนาจอีก เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายรวมถึงแม่น้ำทั้ง 5 สาย  ควรกำหนดระยะเวลาเว้นวรรคให้ชัดว่า ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวการเมืองซึ่งจะมีการหารือลงรายมาตราในวันที่ 5-6 มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ ได้รับการคัดค้านจาก สมาชิกสนช.หลายคน



+++คดี ยักยอกทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นมูลค่าความเสียหายกว่า 16,000 ล้านบาทดี นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เดรคิตยูเนียนฯได้แจ้งยอดเงินทั้งหมดเป็นหนังสือทวงให้พระธัมมชโย และคณะลูกศิษย์ คืนเงินบริจาคภายในเดือนมีนาคมนี้ หากยังไม่คืนเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะเข้าไปดำเนินการยึดทรัพย์สินวัดพระธรรมกาย ตามจำนวนยอดเงินบริจาค เพื่อนำเงินมาเยียวยาให้กับสมาชิกสหกรณ์ทุกราย เพราะขณะนี้ ใกล้เวลาที่ศาลล้มละลายกลาง จะตัดสินให้สหกรณ์เครดิตยูเนียน เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการได้หรือไม่ โดยศาลจะตัดสินชี้ขาดในวันที่ 20 มีนาคมนี้ หลังจากเรียกเจ้าหนี้มาสอบครบทุกปากแล้ว



++++พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ “ดีเอสไอ”และหัวหน้าพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า  ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกพระธัมมชโย และกลุ่มพระในวัดพระธรรมกายที่มีรายชื่อปรากฎรับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน โดยมีการจัดลำดับการเข้าให้ปากคำ เริ่มจากวันที่ 10 มี.ค.นี้เป็นต้นไป  ด้านพ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดตรวจสอบความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างสหกรณ์ฯกับวัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า ในการเรียกสอบพระธัมมชโย ของพนักงานสอบสวนดีเอสไอชุดเก่า ยังไม่ได้สอบในส่วนที่พระธัมมชโยมีชื่อรับเช็คด้วยตนเอง พระธัมมชโยจึงไม่ได้มาด้วยตนเอง แต่ส่งทนายมาแทน แต่ครั้งนี้ต้องการสอบในส่วนที่พระธัมมชโยมีชื่อรับเช็คเอง จึงเรียกพระธัมมชโยเข้าให้ปากคำด้วยตนเอง



++++สำหรับเช็คที่ตรวจสอบพบนายศุภชัย อ้างว่าบริจาคให้วัดพระธรรมกาย มี 15 ฉบับ มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท โดยพนักงานสอบสวนดีเอสไอชุดเดิมสรุปไว้ว่า พระธัมมชโยยอมรับว่ารับเช็ค 13 ฉบับ จากการตรวจสอบพบเช็คบางฉบับมีการสลักหลังและโอนเงินหลักร้อยล้านบาทกลับไปยังบัญชีบุคคลอื่นแทน ทั้งนี้ รายชื่อ กลุ่มพระที่มีชื่อเป็นผู้รับโอนเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ อาทิ พระวิรัช 100 ล้านบาท พระมนตรี 100 ล้านบาท พระครูปลัดวิจารณ์ฯ 119 ล้านบาท



++++ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ได้มีประกาศเชิญสมาชิกพบกรรมการสหกรณ์ ในวันเสาร์ที่ 7 มีนาคม เวลา 13.00-16.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ยู ทาวเวอร์ เลขที่ 411 ถนนศรีนครินทร์ เพื่อแจ้งผลการไต่สวนขอฟื้นฟูกิจการที่ศาลล้มละลายกลาง การบรรเทาความเดือดร้อนและเยียวยาสมาชิกหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่ง ในวันที่ 20 มีนาคม การเชิญชวนให้สมาชิกฟ้องคดีอาญาต่อสหกรณ์ฯ พร้อมมีการตอบข้อซักถามของสมาชิก



+++การติดตามเส้นทางการเงินของ นายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล หลังปรากฎชื่อ เป็นผู้ถือครองหุ้น บริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้งกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่ากว่า 1,110 ล้านบาท ที่ถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ออกคำสั่งอายัดไว้ หลังจากทราบว่า มีส่วนเชื่อมโยงกับ นายศุภชัย รายงานข่าวอ้างอิง สำนักข่าวอิศรา ได้ตรวจสอบพบว่า นายสถาพร อดีตพระวัดธรรมกาย ใช้บ้านเลขที่'ตึกแถวไม่มีผู้อยู่อาศัย'มานานหลายปี นำไปใช้ในการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 18 มี.ค.54 โดยที่เจ้าของบ้านตัวจริงไม่รับทราบข้อมูลดังกล่าวมาก่อนแม้แต่น้อย นายสถาพร ให้ข้อมูลชี้แจงต่อ ปปง.ว่า เคยบวชเรียนที่วัดพระธรรมกายจริง ก่อนจะสึกออกมาทำธุรกิจในช่วงต้นปี 54 และได้เงินก้อนใหญ่มาลงทุนจากการค้าขายอัญมณี



+++สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือ นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ วันนี้ ดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เริ่มลดลงเกือบทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ  ยกเว้นจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรวจพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในอำเภอเมือง พบปริมาณฝุ่นละอองสูงสุด 194 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ส่วนในพื้นที่จ.ลำปางพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน รวม 15 วัน จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศระหว่าง 1 ม.ค. ถึง 4 มี.ค. สาเหตุเหตุหลักยังคงเกิดจากการเผาเศษวัสดุทางการเกษตรและการหาของป่าการล่าสัตว์ในพื้นที่



+++นายสเตฟาน เลอ โฟล โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสว่า ตำรวจจะติดตามจับกุมเจ้าของโดรนที่ทำการบินอย่างผิดกฏหมายมาหลายคืนแล้วเหนือพื้นที่สำคัญในกรุงปารีสและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของฝรั่งเศส โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ตำรวจได้รับแจ้งเรื่องการบินด้วยโดรนอย่างน้อย 10 ครั้ง รวมถึงลำหนึ่งที่บินในพื้นที่ทางตะวันออกของกรุงปารีส ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเห็นชาย 3 คนเก็บโดรนขึ้นรถยนต์สีดำคันหนึ่งก่อนจะขับออกไปอย่างรวดเร็วก่อนที่ตำรวจจะรุดไปถึงจุดเกิดเหตุ  ก่อนหน้านี้ นายแบร์นาร์ด คาเซเนิฟ รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของฝรั่งเศสกล่าวต่อรัฐสภาเมื่อเช้าวานนี้ว่า ได้รับแจ้งว่ามีโดรน 60 ลำบินเหนือกรุงปารีสและเหนือโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นับตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมปีก่อน



+++นายราชนาถ ซิงห์ รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของอินเดีย ให้คำมั่นว่าจะสอบสวนว่าเหตุใดเรือนจำจึงอนุญาตให้ทีมถ่ายภาพยนต์สารคดีเรื่อง India's Daughter เข้าไปสัมภาษณ์นายมูเกช ซิงห์ หนึ่งใน 4 ผู้ต้องหาที่ร่วมข่มขืนและฆ่านักศึกษาหญิงวัย 23 ปีในกรุงเดลีเมื่อปี 2555 และรอรับโทษประหารอยู่ในขณะนี้ เขาได้วิจารณ์ภาพยนต์เรื่องนี้ในที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ ระบุว่าไม่ควรให้มีการฉายภาพยนต์เรื่องนี้ในอินเดีย ก่อนหน้านี้ นายราจัน ภากัต โฆษกตำรวจกรุงเดลีกล่าวว่า ศาลอินเดียสั่งห้ามฉายภาพยนต์เรื่องนี้แล้ว  ด้านนางเลสลี อุดวิน ผู้สร้างภาพยนต์ชาวอังกฤษ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำและกระทรวงความมั่นคงภายในของอินเดียได้อนุญาตให้ทีมงานของเธอเข้าไปสัมภาษณ์นักโทษ สำหรับภาพยนต์ดังกล่าวจะออกฉายทั่วโลกในวันที่สตรีสากลคือ วันที่ 8 มีนาคมนี้



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขาย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ ลดลง 111.56 จุด ปิดที่ 18,703.60 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 237.4 จุด ปิดวันนี้ที่ 24,465.38 จุด

ข่าวทั้งหมด

X