*รมว.พลังงาน ย้ำความจำเป็นเปิดสัมปทาน/รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ชี้ทำโพลหาทางออก*

20 กุมภาพันธ์ 2558, 11:55น.


การเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องรอดูผลการรับฟังความคิดเห็นจากเวทีพลังงานในวันนี้ก่อน แต่ถ้ายังตกลงกันไม่ได้ และยังไม่ชัดเจนก็ทำโพลสำรวจไปเลยจะได้หมดเรื่อง  แต่ต้อองถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก  อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และอะไรที่ทำให้ประเทศชาติมีความมั่นคงเราก็ต้องยึดตามนั้



ส่วนนาย ณรงค์ชัย อัครเศรษณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้มารับฟังเหตุผลจากทุกฝ่าย เพื่อจะนำไปให้ข้อมูลภาคประชาชนได้มากขึ้น เพื่อนำไปสรุปความคิดเห็นว่าจะเดินหน้าเปิดสัมปทานหรือไม่ ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้าว่าจะเปิดสัมปทาน แต่ก็หวังว่าในวันนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมดในการเปิดสัมปทาน เพื่อให้ทันต่อการเปิดรับการยื่นขออนุญาตสำรวจในวันที่ 16 มีนาคม 2558 



ส่วนตัวมองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเปิดสัมปทาน ด้วยเหตุผลว่า ก๊าซไฟฟ้าเป็นก๊าซที่ใช้แล้วหมดไป และมีแนวโน้มลดลงทุกวัน โดยประเทศต้องการก๊าซกว่าปีละ 40 ล้านตัน ซึ่งขณะนี้มีการนำเข้าจากพม่าและมาเลเซียกว่า 10 ล้านตัน และหากไม่มีการสำรวจพลังงานเพิ่มอีก คาดว่าอีก 7 ปีประเทศไทยจะไม่มีพลังงานใช้ในประเทศ ต้องนำเข้าจากประเทศอื่น และทั้งพม่าและมาเลเซียก็เริ่มลดการจ่ายก๊าซให้ไทย เพื่อเก็บไว้ใช้เองในประเทศ เว้นแต่ต้องนำเข้าจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกกลาง ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาก๊าซสูงขึ้นกว่า 2 เท่าและประชาชนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้นกว่าสองเท่า ดังนั้นการเปิดสัมปทานเพื่อป้องกันมิให้ประชาชนมีค่าไฟฟ้าที่แพงเกินไป และเพื่อหาพลังงานทดแทนมากขึ้นในประเทศ นาย ณรงค์ชัย ยังระบุว่า การเปิดสำรวจไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในทันที เห็นไดจากการเปิดสำรวจรอบที่ 19 ที่มีมานานแล้ว แต่ขณะนี้ยังต้องสำรวจหาแหล่งพลังงานอยู่ โดยภาคเอกชนเสียงบไปแล้วกว่า 500 ล้านบาท



ส่วนการเปิดรอบที่ 21 กว่าจะมีการสำรวจและขุดพบจริงคิดว่าต้องใช้เวลากว่า 6 ปี และไม่แน่ใจด้วยว่าจะมีพลังงานจริงหรือไม่ ยืนยันว่าหากจะดีเลย์การเปิดสัมปทาน ผลเสียทั้งหมดจะอยู่กับประชาชนและประเทศ รัฐไม่ได้เกี่ยวข้องใด ส่วนการแก้กฎหมายที่นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เสนอนั้น พรบ.ปิโตรเลียมมีการแก้กว่าหกรอบแล้ว เพื่อรองรับการเปิดสัมปทาน มั่นใจว่ากฎหมายมีความพร้อมและไม่มีช่องโหว่ ส่วนหากจะมีการปรับปรุงระบบหรือการจัดการอื่นนั้น คงเป็นหน้าที่สภาปฎิรูปแห่งชาติพิจารณาต่อไป พร้อมยืนยันว่าระบบสัมปทานก็เป็นระบบที่ดีที่สุดแล้วในการสำรวจหาแหล่งพลังงาน ส่วนที่มีการกล่าวว่าราคาน้ำมันและพลังงานลง แต่ค่าใช้จ่ายของประชาชนกลับสูงขึ้นนั้น เป็นเพราะรัฐบาลกดราคาไว้ต่ำในอดีต และมีการปรับไปตามกลไกตลาดในปัจจุบัน

ข่าวทั้งหมด

X